กระดานสุขภาพ

ปรึกษาเรื่องโรคเส้นประสาทคู่ที่ 5 อักเสบหน่อยค่ะ
Anonymous

20 สิงหาคม 2558 05:04:08 #1

คือ คุณหมอบอกว่าหนูเป็นโรคเส้นประสาทคู่ที่ 5 อักเสบค่ะ

อาการ  ชาบริเวณใบหน้าซีกซ้าย ลิ้นซีกซ้าย บางทีก็ปวดจี๊ดๆในหู อาการบางครั้ง ก็จะเป็นที่ด้านขวาด้วย เหมือนสลับข้างกัน เเต่ ข้างซ้ายจะเป็นบ่อยมากกว่าค่ะ

อาการก่อนหน้าที่จะเป็นโรคนี้ คือ หนูมีอาการเเน่นๆในช่องหูค่ะ ซ้ายเเละขวาสลับกันไป  พอเป็นหวัดอาการเเน่นหูก็ดีขึ้นค่ะเเล้วก็มามีอาการ ตอนเวลานอน ถ้าหาวเเล้วจะมีลมออกหูข้างซ้าย  มีเสียงวี้ในหูทั้งข้างซ้ายเเละขวา  ปวดตึงๆกกหูซ้าย บ้างบางครั้งเวลานอนน้อยๆ อ่าค่ะ บางทีกินข้าว กลืนน้ำลายบ่อยๆ ก็หูจะอื้อๆเเน่นๆบ้างบางครั้ง   เรื่องของหูตอนนั้น หนูตรวจการได้ยินเเล้วปกติ ช่องหูก็ปกติดี คุณหมอบอกก็ไม่น่าจะเป็นอะไรเลยปล่อยไว้อ่าค่ะ เป็นมาเกือบจะ 1 ปีได้

อาการชาใบหน้า กับลิ้นซีกซ้าย หนูเพิ่งมาเป็นเมื่อเดือนสองเดือนที่เเล้ว วันที่เป็น หนูนอนน้อยเพราะอ่านหนังสือดึก  มันเลยปวดกกหูตึงๆ เเล้วก็เริ่มมาชาลิ้นเเล้วก็เป็นเรื่อยมา รวมถึงอาการทางหูก็ยังเป็นอยู่(เสียงในหู หาวเเล้วลมออกหูข้างซ้าย)


เเล้วพอมาเริ่มรักษาอาการเส้นประสาทอักเสบ คุณหมอ ให้กินยา carbamazepine กินไปเเล้วหูข้างซ้ายมันก็ได้ยินน้อยลง หนูสังเกตุว่าตอนนั้นเหมือนลมมันไม่ออกหูอ่าค่ะ ไปหาคณหมอหู ก็ให้หยุดยา carba เเล้วกินสเตียรอยด์ไปสองอาทิตย์ คุณหมอสงสัยว่าเป็นหูดับฉับพลัน  การได้ยินกลับมาปกติดีค่ะ

เเล้วตอนนี้ โรคเส้นประสาทอักเสบ คุณหมอเปลี่ยนมาเป็นยา Amitryptyline HCL FC tab 25 mg กินก่อนนอนวันละเม็ด หนูเพิ่งกินไปเมื่อคืน ตื่นเช้ามาหูข้างซ้ายอื้อๆ ตอนนี้หนูกำลังรอดูอาการอยู่ค่ะว่ามันจะกลับไปเป็นเเบบเดิมไหม

หนูอยากจะสอบถามคุณหมอว่า

1. อาการทางหูที่หนูเป็น พวกเเน่นในหู เสียงในหู หาวเเล้วลมออกหู นี่ จะเกี่ยว กับโรคเส้นประสาทคู่ที่ 5 อักเสบไหมคะ เพราะอาการทางหูมันเกิดก่อน ที่จะมีอาการผิกปกติที่เกิดขึ้นบนใบหน้า หนูไปหาหมอไม่ถูกอ่าค่ะ เพราะไม่รู้ว่าเป็นโรคทางหู หรือ มันเกี่ยวกับโรคเส้นประสาทคู่ที่ 5อักเสบ

2. เป็นไปได้ไหมคะว่าตัวยาที่กินเข้าไป ทำให้อาการลมออกหูข้างซ้ายที่หนูเป็นมันไม่ออก เลยทำให้หูไม่ค่อยได้ยินเสียง

3. หนูมีโอกาสจะหายจากโรคนี้ไหมคะ  นอกจากการผ่าตัด หรือไม่ก็ ไม่เป็นไปมากกว่านี้ ให้มันทรงตัวอยู่อย่างนี้ตลอด การออกกำลังกาย จะช่วยได้ไหมคะ หนูจะต้องดูเเลตัวเองยังไง เพราะหนูยังต้องมีอะไรทำอีกเยอะเลยค่ะ ขอคำแนะนำคุณหมอด้วยนะคะ

4. ถ้าหนูกินยาตัวใหม่  (amitryptyline) เเล้วกลับมาเป็นเเบบเดิม คือ การได้ยินลดลง หนูควรจะทำการรักษา โรคนี้ยังไงดีคะ

หนูค่อนข้างกังวลใจในอาการของหนู เพราะมันหาสาเหตุไม่ได้ หนูค่อนข้างเครียด พอจะรักษาโรคเส้นประสาทอักเสบ หูหนูก็กลับมีปัญหา รบกวนคุณหมอช่วยเเนะนำด้วยนะคะ

ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

 

 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.81 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

21 สิงหาคม 2558 15:54:58 #2

สวัสดีครับ ผมเห็นว่าอาการที่น้องเล่ามานั้น สิ่งแรกที่ต้องทำคือการพบแพทย์ทางระบบประสาทครับ เพราะสาเหตุที่อาจเป็นไปได้กรณีที่มีอาการทางการได้ยินร่วมกับอาการของปวดประสาทใบหน้า คือ โรคเนื้องอกบริเวณใกล้ๆ กับทางเดินของเส้นประสาทสมองคู่ที่ 5,7,8 ที่รียกว่า CP angle tumor ครับ การเกิดการอักเสบของเส้นประสาทสมองคู่ที่ 5 และ 8 (การได้ยินผิดปกติ) ที่เป็นการอักเสบ หรือที่ทางแพทย์ใช้คำว่า (neuritis) นั้น ผมเห็นว่ามีโอกาสพบได้ แต่ไม่บ่อยที่จะเป็นในคนคนเดียวกันครับ ผมยังเห็นว่าสาเหตุจากเนื้องอกอาจต้องคิดถึงไว้ด้วย ไม่รู้ว่าน้องเคยตรวจเอกซเรย์สมองหรือยังครับ ถ้าเคยตรวจแล้วก็สบายใจได้ แต่ถ้ายังก็ต้องพบแพทย์ เพื่อขอคำแนะนำครับ สมมุติว่าตรวจแล้ว ไม่พบความผิดปกติใด ๆ ก็เป็นสาเหตุจากความผิดปกติของเส้นประสาทคู่ที่ 5,8 ซึ่งการรักษาที่น้องได้รับ ก็ถูกต้องเหมาะสมครับ อาการเหล่านี้ต้องค่อยๆ ปรับยาและใช้เวลาในการรักษาครับ ผมขอตอบเป็นแบบภาพรวมแล้วกันนะครับ ไม่ได้ตอบเป็นข้อๆ เพื่อความเข้าใจในภาพรวม

โชคดีครับ
นพ.สมศักดิ์

Anonymous

22 สิงหาคม 2558 07:28:38 #3

หนูยังไม่เคยเอ็กซเรย์สมองเลยค่ะ เดี๋ยวหนูจะลองไปปรึกษาพ่อกับแม่ดู แล้วเอ็กซเรย์สมองนี่ แค่ CT scan จะทราบผลได้ไหมคะคุณหมอ เพราะMRI ค่าใช้จ่ายสูงมากเกินไป