กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมีตกขาวสีน้ำตาล
Chen*****u

14 สิงหาคม 2558 07:11:40 #1

คือหนูปกติประจำเดือนจะมีการเคลื่อนค่อนข้างบ่อย บางทีมาช่วงต้นเดือนได้2-3เดือก็เคลื่อนเป็นกางเดือนจากนั้นเคลื่อนไปสิ้นเดือน ละกลับมาต้นๆเดือนเป็นอยู่อย่างนี้ ปกติก่อนประจำเดือนมาจะมีสิวขึ้นและมีตกขาวเป็นอาการเตือน ประจำเดือนหนูจะมาแค่3-4วัน จากนั้นก็หมด แต่เมื่อเดือนที่แล้วหนูประจำเดือนมาวันที่8และหมดประมาณวันที่11ฟลังจากวันที่หมดหนูมีตกขาวเป็นสีน้ำตาลซึ่งปกติไม่เคยมี มีประมาณ2วันเริ่มกลัวเลยลองซื้อโยเกริตมากินเช้าเย็นอาการก็หายไป จนหนูได้มีพสพ.กับแฟน โดยสวมถุงยางและเช็คแล้วไม่มีการรั่วในวันที่17และ19 จนมาเดือนถัดไปก็มีอาการตกขาวสิวขึ้นมาปกติ ประมาณวันที่10ผระจำเดือนยังไม่มาหนูก็ไม่ได้คิดมากเพราะปกติเป็นคนมาไม่ตรงอยู้แล้ว จนวันที่11มีตกขาวสีน้ำาลอ่อนๆอีกครั้งเลยกินโยเกริตก้จางไปเป็นสีเหลืองอ่อนๆๆ เลยลองไปปรึกษาร้านยาเค้าแนะนำให้ทานยาต้านเชื้อรา โดยทานติดต่อกัน3วันพร้อมกับหนูอยากให้ประจำเดือนมาปกติทุกเดือนเค้าเลยแนะนำยาบำรุงเลือดแบบ10เม็ดมาให้ทาน หลังจากทานยาต้านเชื้อราหมดและทานยาบำรุงเลือดได้2วัน หนูตื่นมาตอนเช้าในวันที่14ก็มาปัสสะวะปกติจากนั้นนำทิชชู่มาซับน้ำก็พบว่ามีเลือดเลยคิดว่าประจำเดือนจะมาเลยได้ใส่ผ้าอนามัยแต่ก็มีเลือดเล็กน้อยผสมดำเล็กน้อย แต่เวลาหนูฉี่จะมีเลือดข้นๆออกมาด้วยเหมือนปกติเวลาประจำเดือนมา แต่ที่แปลกคือทำไมไม่ค่อยไหลติดผ้าอนามัย ยังงี้มีอาการอะไรน่าเป็นห่วงไหมคะ ลืมบอกคะวันที่12ได้มีการซื้อที่ตรวจมาขึ้นขีดนึงคะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

14 สิงหาคม 2558 07:19:28 #2

ลืมบอกอีกอย่างคะช่วงหลังมานี่หนูมีเรื่องที่ค่อนข้างคิดเยอะพอสมควร นอนก็ตี1-2 มากสุดก็ตี4
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

18 สิงหาคม 2558 14:08:18 #3

หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ ส่วนในเรื่องของตกขาวนั้น เบื้องต้นแล้ว ตกขาวที่อาจมีได้ช่วงนี้ ก็เป็นผลจากฮอร์โมนที่สูงขึ้นหลังจากไข่ ซึ่งจะอยู่ในช่วงกลางรอบเดือนครับ และสามารถพบสารคัดหลั่งนี้มากขึ้นจนถึงช่วงใกล้ๆมีประจำเดือนได้ครับ แต่จะไม่มีอาการผิดปกติ เช่น คัน กลิ่นเหม็น หรือ เลือดปนครับ ซึ่งไม่ผิดปกตินะครับ ดังนั้น หมอแนะนำให้สังเกตุอาการไปก่อน แต่หากหากตกขาวผิดปกติที่เป็นลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ การรักษาหลักนั้น หากมีอาการภายในช่องคลอด ยาที่ใช้โดยทั่วไปเป็นมาตรฐานจะเป็นยาในช่ือสามัญ clotrimazole ครับ เป็นลักษณะเม็ด ใช้เหน็บช่องคลอด เป็นเวลา 7 วันนะครับ หากมีอาการภายนอกด้วย ก็อาจลองใช้ยาที่มีช่ือสามัญ clotrimazole ชนิดทา ทาก็ได้ครับ ที่สำคัญ ต้องทาบริเวณที่เป็นรอยโรค โดยเฉพาะอย่างย่ิง ที่ขอบ เพราะเชื้อราจะอยู่บริเวณนี้มากๆ และ เป็นบริเวณที่แบ่งตัว ลามต่อไปครับ ทาจนอาการดีชึ้นจนหาย และ ทาต่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้น จะเป็นซ้ำได้ง่าย และในช่วงที่มีประจำเดือน อาจเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยขึ้นเพื่อลดความอับชื้นนะครับ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ

ส่วนลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกติ มาไม่เป็นรอบหรือไม่สม่ำเสมอ หรือ ระยะห่างระหว่างรอบไม่สม่ำเสมอนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด หรือ เดินทางบ่อย เปลี่ยนแปลงสถานที่หรือการดำเนินขีวิต เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และ รอบประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ มาไม่เป็นรอบ หรือ ขาดหายไปนานเกิน 3 สัปดาห์แล้ว ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ ไม่ควรไปทานยาอะไรก็ตามที่ต้องการให้มีเลือดประจำเดือนออกมาหรือเป็นการขับเลือดนะครับ เนื่องจากยาในกลุ่มนี้หากเป็นกลุ่มที่เป็นฮอร์โมน นอกจะไม่ช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นรอบดี ยังส่งผลต่อทำให้ประจำเดือนผิดปกติ อาจมามาก มากะปริดกะปรอย หรือ ขาดหายไปนาน และไม่มาตามรอบนะครับ

นพ.เกียรติศักดิ์

Anonymous

21 สิงหาคม 2558 08:37:14 #4

ตอนนี้หลังจากที่หนูบอกว่าทานยาบำรุงเลือดไปได้2วันประจำเดือนหนูก็มา ก็มีเลือดค่อนข้างข้นบ้างสีคล้ำบ้างแดงบ้าง มีลิ่มเลือดปะปนบ้าง มีประมาณ3วันส่วนวันที่4มาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จนตอนนี้ประจำเดือนหนูก็หมดแล้วก็ยังทานยาบำรุงเลือดอยู่ตอนนี้ทานไป9วันละคะ อีกทั้งช่วงนี้หนูควบคุมอาหารทานน้อยไม่ค่อยอยากทาน จากตอนแรกหนูน้ำหนัก44-45 ตอนนี้ลงมา42คะ หนูพยายามรักษาความสะอาดทุกครั้งเวลาเข้าห้องน้ำพร้อมทั้งทานโยเกริตทุกวัน พยายามจะนอนให้เร็วแต่ก็ดึกตลอดมีเรียนเช้า บางวันนอนดึกตื่นเช้าไปเรียนเจอแดดมากๆก็เพลียเล็กน้อยรู้สึอยากกลับมาพัก อาจเกิดจากการทานอะไรน้อยลงและพักผ่อนไม่เพียงพอ ตอนนี้เรื่องตกขาวของหนูยังไม่มีอาการผิดปกติไม่มีสีน้ำตาลแล้วคะ ขอบคุณคุณหมอมากๆนะคะ ถ้ามีเวลาะพยายามออกกำลังกายและพักผ่อนมากกว่านี้คะ