กระดานสุขภาพ

จุกลิ้นปี เจ็บชายโครง
Mane*****a

13 สิงหาคม 2558 04:58:27 #1

สวัสดีค่ะ ดิฉันอายุ 41 ปี ก่อนหน้านี้สุขภาพแข็งแรงดี ไม่เคยป่วยหนัก

เมื่อราวสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา ดิฉันเริ่มมีอาการจุกปวดแน่นที่ลิ้นปี่  โดยเฉพาะถ้าไม่ได้รับประทานอาหารตามเวลา ต่อมาอาการปวดที่ลิ้นปี่ขยับมาตรงกลาง มีอาการค่อนมาทางขวา ส่วนทางซ้ายยังปวดอยู่บ้างเป็นครั้งคราว รู้สึกเสียดเจ็บที่ใต้ชายโครง ทั้งซ้ายและขวา แต่ไม่รุนแรง ดิฉันจะมีความกังวลกับอาการที่ชายโครงด้านขวา บางครั้งเจ็บที่บริเวณชายโครง บางครั้งเสียดร้าวบริเวณใต้ราวนมไปถึงด้านหลัง ตอนเช้ามืดดิฉันมักตื่นเพราะมีอาการปวดถ่วงๆ เหมือนจะขับถ่ายและมีอาการแปลบๆ บริเวณชายโครง บ้างซ้าย บ้างขวา แต่ขวามากกว่า หลังเกิดอาการนี้แล้วดิฉันก็จะต้องลุกขึ้นเข้าห้องน้ำขับถ่าย (ก่อนหน้านี้ดิฉันขับถ่ายตอนเช้า ที่ไม่ใช่เช้ามืด บางวันไม่มีเวลาเข้าห้องน้ำ ต้องรีบไปทำงานก็ไม่ถ่าย) ดิฉันขับถ่ายปกติ น้ำหนักไม่ลด 

ตรวจร่างกายเมื่อปลายปีที่แล้ว (2557) พบไขมันในเลือดสูง แต่ผลตรวจอื่นๆ ปกติดี การทำงานของตับปกติ ไม่พบเชื้อไวรัส

ก่อนหน้าที่จะมีอาการบริเวณชายโครงขวา ดิฉันนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ในท่าเดียวตลอดทั้งวัน จากนั้นวันหรือสองวันต่อมาก็มีอาการเจ็บที่ชายโครงขวา ดิฉันเข้าใจว่าคงเป็นกล้ามเนื้ออักเสบ คิดว่าเดียวคงหายเพราะดิฉันเคยเป็นอาการนี้เมื่อหลายปีก่อน ตอนนี้อาการเสียดเวลาขยับตัวหายไปแล้ว เหลือแต่เจ็บชายโครงขวาแปลบๆ เป็นครั้งคราว แต่มีอาการเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้อยู่ทุกวัน

 

ไม่ทราบว่าดิฉันมีโอกาสจะป่วยเป็นโรคอะไรได้บ้างคะ

 

ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

 

อายุ: 41 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.45 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. เศรษฐ์ เลอพงศ์พิพัฒกุล

แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปและเวชศาสตร์ครอบครัว

14 สิงหาคม 2558 17:09:54 #2

ปวดชายโครงขวาเกิดจากโรคได้หลายอย่าง เช่น ถุงน้ำดีอักเสบ นิ่วทางเดินปัสสาวะ ฯลฯ แต่ถ้าหายไปได้เองแล้ว ก็คงไม่มีอะไรทุกวันนี้ปวดเพียงเล็กน้อย เป็นครั้งคราว อาจเกิดจากเจ็บซี่โครงก็ได้ หรือ โรคอื่นๆ ก็ยังได้ควรไปพบแพทย์ตรวจอีกครั้งครับ

นพ.เศรษฐ์