กระดานสุขภาพ

เม็ดเลือดแดงผิดปกติ
G_Gu*****S

11 สิงหาคม 2558 09:12:30 #1

สวัสดีครับ คุณหมอ

พอดีว่าผมได้ตรวจสุขภาพของทางบริษัทที่ทำงานอยู่ครับ มีผลตรวจออกมาทุกอย่างปกติครับแต่ผลตรวจเลือดปรากฏว่ารูปร่างเม็ดเลือดแดงผิดปกติ ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรครับ แล้วต้องรักษายังไงครับ

 

ขอบคุณครับ

อายุ: 27 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

12 สิงหาคม 2558 14:44:06 #2

ไม่ทราบว่าคุณหมอที่ตรวจได้บอกไหมคะว่าเลือดผิดปกติอย่างไร เพราะเม็ดเลือดแดงผิดปกติมีหลายรูปแบบมาก ซึ่งสาเหตุแตกต่างกันด้วย

ที่ต้องระลึกถึงเสมอคือเม็ดเลือดแดงตัวเล็กและติดสีจาง ที่บ้านเราพบบ่อยคือพาหะธาลัสซีเมีย โดยผู้ที่เป็นพาหะไม่มีอาการอะไร แข็งแรง มีชีวิตเหมือนคนปกติ ตรวจเลือดจึงพบความผิดปกติ
หากคุณไม่ได้มีอาการอะไรคงไม่มีปัญหาค่ะ ยกเว้นว่าคุณแต่งงานแล้วเมื่อจะมีบุตร(เวลาที่ดีที่สุดคือก่อนภรรยาตั้งครรภ์ หรือเมื่อตั้งครรภ์ในระยะแรกก่อน 3 เดือน) ควรไปรับการตรวจกรองเพื่อหาว่าเป็นคู่เสี่ยงต่อการมีบุตรเป็นโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรงหรือไม่ โดยตรวจเลือดทั้งคุณและคู่สมรสเสียก่อน หากฝ่ายหนึ่งปกติ หรือไม่มีโอกาสเสี่ยงต่อการมีบุตรเป็นโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรงก็ไม่ต้องทำอะไรต่อ แต่หากมีโอกาสเสี่ยงต่อการมีบุตรเป็นโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรงแพทย์จะแนะนำต่อไปค่ะ

แต่อย่าเพิ่งตระหนกไปก่อนนะคะ เนื่องจากหมอไม่ทราบว่าเลือดคุณผิดปกติอย่างไร จึงได้กล่าวถึงโรคธาลัสซีเมียเพื่อเป็นประโยชน์ต่อท่านอื่นที่ได้อ่านเรื่องนี้ด้วยเพราะในปัจจุบันมีการตรวจวินิจฉัยเรื่องธาลัสซีเมียได้ดีมากขึ้น การควบคุมป้องกันโรคที่มีผลต่อบุตรที่จะเป็นโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรงทำได้แม่นยำและปลอดภัยมากขึ้น
คุณลองถามแพทย์หรือเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในการตรวจเลือดของคุณดูเพื่อความกระจ่างอีกครั้งนะคะ
ขออวยพรให้สุขภาพแข็งแรงและมีความสุขค่ะ

ศ.พญ.อรุณี เจตศรีสุภาพ

G_Gu*****S

14 สิงหาคม 2558 01:30:31 #3

จะเกี่ยวข้องกันรึป่าวครับกับการบริจาคเลือดแต่ไม่ได้ทานยาที่ได้รับมาตอนบริจาคเลือดด้วยน่ะครับเพราะผมบริจาคมารวมทั้งหมดก็ 13 ครั้้งแล้วครับ แต่ไม่เคยทานยาตัวนั้นเล็ก แต่ในผลตรวจเลือดผมไม่มีภาวะโลหิตจางเลยครับ

 

ขอบคุณครับ