กระดานสุขภาพ

อาการคันที่ถุงอัณฑะครับไม่มีผื่นและสะเก็ดขาดแต่อย่างใดครับ
S123*****5

9 สิงหาคม 2558 20:36:54 #1

อาการคันที่ถุงอัณฑะครับไม่มีผื่นและสะเก็ดขาวแต่อย่างใดครับ บริเวณที่มีอาการผิวจะมีลักษณะมันวาว มีอาการคันบางเวลา ไปซื้อยาทานหมดแล้วไม่หาย และใช้ยาทา2 ชนิด ชนิดที่เริ่มทาเป็นยายี่ห้อ แฝงโก้ ก่อนทาจะมีอาการคันเฉพาะตอนสัมผัสบริเวณผิวตรงนั้นแต่พอใช้ยาชนิดนี้ทามีอาการคันทั่วอัณฑะเป็นอย่างมาก ใช้ไป3วันจึงหยุดใช้แล้ว เปลี่ยนไปใช้ยาทา คาเนสเทน อาการเบาลงแล้วครับแต่ไม่หาย ใช้มาเป็นอาทิตย์แล้วครับ บริเวณที่มีอาการคันเป็นดังที่กล่าวมาข้างต้นของข้อความครับจึงอยากรู้ว่าเป็นอะไรและต้องรักษาอย่างไงถึงจะหายครับ

อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 78 กก. ส่วนสูง: 185ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.79 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

10 สิงหาคม 2558 15:00:32 #2

ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ อาการคันบริเวณอวัยวะเพศและลูกอัณฑะ จะมีสาเหตุหลักๆคือ

1. เชื้อรา มักจะเป็นในคนที่มีเหงื่อออกมาก เช่นนักกีฬา นักวิ่ง หรือคนทำงานหนัก เมื่อมีเหงื่ออก หรือการใส่กางเกงที่หนาและรัด ทำให้กางเกงในมีความเอับชื้น จึงเป็นเชื้อราได้ง่าย รักษาโดยการใช้ยากินฆ่าเชื้อรา หรือใช้ยาทา เช่น clotrimazole ทาบางๆ เช้าเย็นประมาณ 4 อาทิตย์ และเมื่อหายแล้วต้องระวังเรื่องสุขอนามัย เช่นอาบน้ำบ่อยๆ ต้องเปลี่ยนชุดทันที่หลังเล่นกีฬาหรือเมื่อรู้สึกว่ากางเกงในอับชื้น ไม่เช่นนั้นก็จะเป็นอีก

2.แพ้หรือระคายเคืองสารที่ใช้ เช่นสบู่ยา น้ำยาฆ่าเชื้อเป็นต้น ซึ่งเมื่อเกามากๆ ก็จะเป็นแผลหรือหนังจะหนาได้ รักษาโดยการใช้ยาทาแก้แพ้ เช่น triamcinolone หรือ betamethasone ทาเช้าเย็น ถ้าคันมากต้องกินยาแก้แพ้แก้คัน เพราะการเกาจะทำให่หายยาก และอาจเป็นเรื้อรังได้

3. โรคผิวหนังอื่นๆ เช่นการติดเชื้อแบคทีเรียจากการเกา โดยสรุป ขึ้นกับลักษณะของผื่นที่เป็น และสภาพสิ่งแวดล้อม รวมทั้งความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ แนะนำหาหมอผิวหนังหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นและเล่าประวัติทางเพศสัมพันธ์และอาการโดยละเอียดเพิ่มเติมครับ

นพ.อนุพงศ์

S123*****5

11 สิงหาคม 2558 03:07:17 #3

ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ ปัญหาน่าจะเกิดจากการใช้ใยขัดตัวอันเก่าสงสัยว่าน่าจะมีเชื่อราจึงทำให้เป็นอาการดังกล่าวครับ