กระดานสุขภาพ

การขับถ่ายผิดปกติครับ
S_su*****t

8 สิงหาคม 2558 12:40:36 #1

อยากจะปรึกษาคุณหมอน่ะครับคือช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานี้ (คิดว่าน่าจะช่วงประมาณต้นๆปีประมาณกุมภาฯ หรือมีนานี่แหละครับ) ผมเริ่มมีการขับถ่ายที่ผิดปกติไปคือมันมีอาการขับถ่ายเป็นลักษณะเป็นมูกหรือเหลวซะส่วนใหญ่ ซึ่งการถ่ายแต่ละครั้งก็เหมือนมีแก๊สออกมาด้วยนะครับ เวลาถ่ายจะไม่เหนื่อยเท่าไหร่ แล้วก็ไม่ค่อยปวดท้องแต่มันรู้สึกเหมือนว่าจะต้องเข้าห้องน้ำแล้ว(ประมาณเหมือนกับว่ารู้ๆตอนมันใกล้จะออก) การถ่ายโดยเฉลี่ยของผมจะอยู่ที่ประมาณ 3 ครั้งต่อวันสำหรับการถ่ายที่เป็นน้ำหรือมูกน่ะครับ แต่ก็มีบางช่วงที่ถ่ายอุจจาระเป็นก้อน แต่สีเป็นสีเหลืองอ่อนๆกว่าที่เคย แต่ก็ในแต่ละเดือนมีน้อยครั้งที่จะถ่ายเป็นก้อน (การถ่ายเป็นก้อนนั้นจะถ่ายประมาณวันละครั้งครับ หลังจากนั้นอาจจะมีถ่ายเหลวตามมาครั้งนึง แต่ส่วนใหญ่ที่ถ่ายเป็นก้อนจะถ่ายวันละครั้ง)

____________________________________

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

8 สิงหาคม 2558 15:02:09 #2

เรื่องถ่ายเป็นมูกอันนี้ไม่ค่อยมั่นใจนะครับว่ามันเป็นมูกหรือมัน

อีกเรื่องคือก่อนหน้าที่จะมีการถ่ายแบบนี้(ตอนการถ่ายปกติ)มีถ่ายแล้วเลือดซิบออกมาอยู่นะครับ แต่รู้สึกว่าจะเป็นเลือดตรงทวารหนัก เพราะอุจจาระแข็ง และตอนใช้ทิชชู่เช็ดก็มีเลือดติดกับทิชชู่ด้วย

นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

10 สิงหาคม 2558 15:04:44 #3

อาการขับถ่ายของคุณอย่างที่เล่ามานี้ น่าจะเกิดจากการติดเชื้อ โรคในลำไส้ โอกาสที่จะเกิดจากโรคอย่างอื่นค่อนข้างจะน้อย แล้วคุณเองก็อายุน้อยด้วย มีโรคติดเชื้อในลำไส้หลายอย่างที่มรอาการได้นานฯ หากไม่มีไม่ได้รับการรักษา เพราะฉะนั้นถ้าอาการคุณยังเป็นอยู่ คงจะต้องไปหาหมอที่โรงพยาบาลเพื่อตรวจ อุจจาระ และ นำอุจจาระไปเพาะเชื้อ และก็ได้รับการรักษาด้วยยาให้ถูกต้องตามสาเหตุของโรค วิธีนี้น่าจะเป็นวิธีที่ง่ายสะดวก และตรง ประเด็นที่สุดครับ

นพ.สเถียร

S_su*****t

12 สิงหาคม 2558 05:09:32 #4

ขอบคุณครับ