กระดานสุขภาพ

พาหนะไวรัสตับอักเสบบี
Nuca*****t

7 สิงหาคม 2558 03:44:28 #1

เรียน  คุณหมอค่ะ

ดิฉันเป็นพาหนะไวรัสตับอักเสบบีเป็นมา 2 ปี แล้วค่ะ  ตอนแรกที่รู้ว่าตัวเองเป็นพาหนะไวรัสตับอักเสบบีก็ไม่ได้รู้สึกอะไรสักเท่าไร เพราะเคยอ่านเจอว่าถ้าไม่มีอะไรผิดปกติก็ไม่ต้องทำอะไร แค่ทำให้ร่างกายแข็งแรง ก็จะมีภูมิขึ้นมาต้านทาน แต่ตอนนี้ดิฉันอยากจะรักษาดิฉันต้องทำอย่างไรค่ะ

หมายเหตุ : ตอนนี้เหนื่อยง่ายกว่าปกติ (แค่เดินขึ้นบันได บีทีเอส สะพานลอย ก็เหนือยแล้วและหัวใจก็เต้นเร็วมาก) ชอบปวดท้องบ่อย (แต่ปวดแป๊บเดียวก็หายและจะปวดท้องข้างซ้ายต่ำกว่าสะดือ) หายใจไม่ค่อยเต็มปอด จุกแน่น แสบร้อนตรงกลางลิ้นปี่ บางทีก็จุกแถวชายโครงข้างขวา  อาการที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ใช่ มะเร็งตับหรือเปล่าวค่ะ (กังวลมากเลยค่ะ)

ต้องเน้นกินอาหารประเภทอะไรบ้างค่ะ และงดกินอาหารประเภทไหนค่ะ และผลไม้ที่ต้องกินเป็นพิเศษมีอะไรบ้างค่ะ

รบกวนคุณหมอด้วยค่ะ

อายุ: 46 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

8 สิงหาคม 2558 07:02:17 #2

อาการจุกท้องต่างๆไม่น่าจะเกิดจากโรคพาหะไวรัสบี แต่อาการจุกบริเวณตับเป็นครั้งเป็นคราวๆจะพบได้ในคนไข้ที่เป็นโรคนี้ ความสำคัญของการเป็นโรคพาหะไวรัสตับอักเสบบีคือ คุณอาจจะมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคตับได้ ยิ่งอายุมากขึ้นความเสี่ยงก็จะสูงขึ้น นอกจากนั้นการ เป็นพาหะอยู่ บางครั้งมันอาจจะกลายเป็นตับอักเสบเฉียบพลันหรือเรื้อรังได้ สำหรับการเป็นพาหะไวรัสตับอักเสบไวรัสบี ในปัจจุบันนี้ยังไม่มีวิธีการรักษา ไม่มียาโดยเฉพาะ แต่ต้องติดตามตรวจการทำงานของตับทุก 4 เดือน- 6 เดือนในสถานพยาบาลตลอดชีวิต แต่เมื่อไหร่ที่เป็นตับอักเสบเฉียบพลับหรือเรื้อรังแล้ว ก็ต้องรักษาและมียาสำหรับรักษาด้วย โดยทั่วไปแล้วไม่ต้องระวังอะไร ขอให้ใช้ชีวิตตามปกติ ออกกำลังกายตามปกติ รับประทานอาหารมีประโยชน์ พักผ่อนเต็มที่ และทำงานได้เต็มที่ตามปกติ ที่สำคัญคือห้ามดื่มเหล้าหรือดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์โดยเด็ดขาด

อย่าไปกังวลเกินควรนะครับ

นพ. เสถียร

Nuca*****t

10 สิงหาคม 2558 08:50:41 #3

เรียน  คุณหมอค่ะ

         คำว่า พาหนะไวรัสตับอักเสบบีในที่นี่ หมายถึงว่าตับของเราอักเสบหรือยังค่ะ (ไม่ทราบจริงค่ะ)

แล้วอย่างพวก  ชา กาแฟ  เนื้อหมู เนื้อไก่ ปลาหมึก ขนมปังพายไส้ต่างๆที่ทำมาจากแป้ง กินได้หรือเปล่าค่ะ

รบกวนคุณหมอด้วยค่ะ