กระดานสุขภาพ

สายตาเหล่ออกไปทางหางตา หลังจากหายจากโรคเส้นประสาทเส้นที่ 7 อักเสบ
Snow*****l

6 สิงหาคม 2558 17:02:17 #1

สวัสดีครับ ตอนนี้ผมอายุ 21 ปี มีอาการตาซ้ายเหล่ออกไปทางหางตา แต่สามารถเรียกกลับมาให้ตรงได้แต่พอเผลอมันก็จะออกไปอีก ซึ่งมันทำให้ผมเสียบุคลิกมากๆ ยิ่งมีคนทักเยอะยิ่งกลายเป็นว่าผมไม่กล้าสบตาใคร

แรกเริ่มเดิมทีผมสายตาปกติครับ พออายุ 15-16 เริ่มมีอาการเป็นเริมในหู และไปตรวจทำให้ทราบว่าเป็นโรคเส้นประสาทเส้นที่ 7 อักเสบ ซึ่งอาการคือเหมือนเป็นอัมพาตไปครึ่งซีก แต่ได้รับการบำบัดจนอวัยวะทุกส่วนหายเป็นปกติ (ยกเว้นตา) การบำบัดก็มีทั้งการนวด และจี้ไฟฟ้าตามร่างกายที่เป็น(ส่วนหน้าจะเป็นมากสุด ดูดน้ำไม่ค่อยได้ ปากปิดไม่สนิด)

หลังจากหายนั้นก็เริ่มมีคนทักเรื่องสายตาว่าตาเข ตาเหล่ ซึ่งพอมาดูมันเหล่จริงๆ แต่ยังไม่มาก แต่พอถึงปัจจุบันเริ่มสังเกตว่ามันเริ่มเยอะขึ้น ไม่ทราบว่าจะมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไรได้บ้าง ถ้าจะทำกายภาพบำบัด ต้องทำเช่นไร ถ้าจะรักษาต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไร และเสี่ยงมากไหมครับ (ตาข้างที่เป็นจะมองไม่ค่อยชัดด้วยครับ แต่ไม่มาก)

 

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.55 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

7 สิงหาคม 2558 08:12:14 #2

ประสาทสมองเส้นที่7 ไม่มีส่วนเกี่ยวกับการทำงานของกล้ามเนื้อกลอกตา จึงไม่น่าจะเกี่ยวกับการกลอกตาไม่ปกติ หรือตาเขที่กำลังเป็นอยู่กระมัง ถ้าเผลอๆ ตาเขออกแต่ก็ตั้งใจทำให้ตรงได้ คงเป็นตาเขแบบครั้งคราวที่เรียก intermittent exotropia กระมัง อาจไม่เกี่ยวกับการอักเสบของเส้นประสาทที่7ที่เคยเป็น ขอแนะนำให้ไปรับการตรวจตาจากจักษุแพทย์/หมอตา เพื่อยืนยันว่าเป็นตาเขจริงหรือไม่ และรับคำแนะนำการรักษาที่ถูกต้องต่อไป


พญ.สกาวรัตน์