กระดานสุขภาพ

มีอาการกรอกตาแล้วเห็นดวงดำๆ
Anonymous

6 สิงหาคม 2558 09:22:43 #1

เวลากรอกตาจะเห็นดวงดำๆที่ตรงกลางของตาแต่ละข้าง สีไม่ได้ดำสนิทยังสามารถมองเห็นพื้นหลังได้ ถ้ากรองตาขึ้นข้างบนจะเห็นดวงดำๆทั้งสองข้าง แต่ถ้ากรอกตาทางซ้ายหรือทางขวาจะเห็นแค่ดวงเดียว จะเห็นชัดเจนเฉพาะตอนตื่นนอนพอตื่นได้ซักพักจะเห็นเป็นลางๆ แต่ถ้ามองตรงๆจะเห็นชัดเจนปกติไม่มีอะไรมาบังครับ เจออาการนี้ครั้งแรกเมื่อประมาณ 3 เดือนก่อนตอนเข้าห้องน้ำแล้วมองที่ผนังเลยเห็นแล้วพอไปลองดูใหม่ก็เริ่มไม่เห็นเลยไม่ได้สนใจอีกจนเมื่อ4 สัปดาห์ก่อนเริ่มเห็นบ่อยขึน อยากทราบว่าอาการนี้อันตรายมั้ยครับ 

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.50 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

7 สิงหาคม 2558 08:07:38 #2

อ่านอาการที่เล่ามา ไม่เห็นตลอด เห็นเป็นบางครั้ง น่าจะมีอะไรที่น้ำวุ้นตา เข้าข่ายน้ำวุ้นตาเสื่อมกระมัง ถ้าจะให้ถูกต้องควรไปพบหมอตา/จักษุแพทย์ตรวจน้ำวุ้นตาและจอตาเป็นดีที่สุด เพียงอาการที่บอกเล่า ก็ได้แต่คาดเดา หากอาการเป็นบ่อยขึ้นก็ไปพบหมอตาดีกว่าค่ะ


พญ. สกาวรัตน์

Anonymous

9 สิงหาคม 2558 11:08:29 #3

ตอนนี้เมื่อกรอกตาข้างซ้ายเริ่มเห็นคล้ายๆภาพกระตุกแป๊ปๆและมีจุดดำเล็ก อาการประมาณนี้จอตาน่าจะใกล้เป็นรูใช่มั้ยครับ ถ้าใช้พอเลเซอร์แล้วอาการที่ว่าจะหายไปมั้ยครับ หรือแค่ไม่ขยายวงกว้างเฉยๆ
Anonymous

9 สิงหาคม 2558 11:13:31 #4

ผมทำนัดตรวจจอตาได้ไวสุดวันศุกร์นี้ จะช้าไปมั้ยครับสำหรับอาการนี้ แต่มันไม่ได้มีแสงฟ้าแล็ปเลยไม่ได้เอะใจ
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

10 สิงหาคม 2558 08:51:12 #5

อาจเป็นเพียงน้ำวุ้นตาเสื่อมก็ได้ เพื่อความไม่ประมาทไปรับการตรวจจอตาซำ้ดีที่สุด อาการดังกล่าวอาจเป็นเพียงน้ำวุ้นเสื่อมหรือจอตาขาดก็ได้ค่ะ
ถ้ามีจอตาขาด ทิ้งไว้น้ำวุ้นตาอาจเซาะให้จอตาหลุดลอกออก จอตาบริเวณที่หลุดลอกจะไม่รับรู้การเห็น ถ้าลอกบริเวณกว้าง ก็จะมองไม่เห็นเป็นวงกว้างซึ่งต้องรีบรับการผ่าตัดให้จอตากลับเข้าที่เดิม ถ้าหลุดลอกไม่นาน เมื่อทำให้จอตาเข้าที่ได้เร็ว สายตาอาจกลับคืน ถ้าปล่อยให้หลุดอยู่นาน จอตาส่วนนั้นจะเสียไป แม้ทำให้กลับมาติดในภายหลัง สายตาอาจไม่กลับคืนค่ะ
ฟังจากอาการน่าจะเป็นเพียงน้ำวุ้นเสื่อม ไปตามนัดหมายของหมอตาดีที่สุด แต่ถ้าหากก่อนถึงวันนัด อาการมากขึ้น ตามัวลงด้วย ก็ควรรีบไปพบหมอตา/ไปโรงพยาบาลก่อนนัดทันทีเลยค่ะ

พญ. สกาวรัตน์