กระดานสุขภาพ

จะซื้ออาหารเสริมเเคลเซียมให้พ่อแม่ดีไหมค่ะ
Peer*****3

3 สิงหาคม 2558 16:07:16 #1

คือท่านก็แก่แล้ว กระดูกไม่ค่อยดีเลยอยากจะซื้อไปให้ทาน แต่กลัวว่าถ้าซื้ออาหารเสริมพวกนี้ไปให้ท่านทาน ไตหรือระบบในร่างกายจะทำงานหนักไปรึป่าวค่ะ ยังไงช่วยแนะนำที่นะคะ

อายุ: 54 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.65 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Sala*****2

7 สิงหาคม 2558 12:51:29 #2

ผมว่าซื้อไปให้ทานถูกแล้วครับ ยังไงก็ให้ท่านทานในปริมาณที่เหมาะสมจะได้ช่วยเรื่องกระดูก เเละให้ท่านออกไปเดินเล่น ขยับตัวบ่อยๆ ให้ผมแนะนำมี แคลซ่าซี เป็นแบบชงดื่มทานง่าย อีกอย่าง ถ้าทานแคลเซียมส่วนใหญ่ต้องทานวิตามินดีควบคู่ด้วยเพื่อช่วยการย่อย แต่ตัวนี้ไม่ต้องทานครับ สามารถดูดซึมได้ด้วยตัวมันเอง ท่านจะได้ไม่ต้องทานยาหลายตัว ไตจะได้ไม่ต้องทำงานหนักครับ ผมก็ซื้อให้พ่อแม่ทานเหมือนกันครับผม

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

8 สิงหาคม 2558 06:53:13 #3

เรียน คุณ peeraya23,

แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อทำการตรวจร่่างกายว่ามีความจำเป็นต้องรับประทานแคลเซียมเสริมหรือไม่ ควรเป็นรูปแบบใด ปริมาณเท่าใดจึงจะเพียงพอ

มีข้อห้ามหรือข้อควรระวังใด ๆหรือไม่

แคลเซียมมีอยู่หลากหลายเกลือ ซึ่งจะมีความแตกต่างกันในการละลายและการดูดซึม ซึ่งการรับประทานในขนาดและรูปแบบที่เหมาะสมจะส่่งเสริมไม่ให้กระดูกมีความบางลง แต่การรับประทานมากเกินไปหรือรูปแบบไม่เหมาะสมกับสภาพร่างกาย ระยะสั้นมักทำให้เกิดอาการท้องอืด แน่นเฟ้อ ท้องผูก อาหารไม่ย่อย ระยะยาวอาจเกิดภาวะนิ่วในไต มีวิตามิน ดี เกิน (ในบางสูตรที่มีการเสริมวิตามิน ดีร่วมด้วย) ทำให้เกิดโรคกรดไหลย้อน หรือแคลเซียม (หินปูนในหลอดเลือด) ที่ส่งผลให้หลอดเลือดอุดตัน (ที่สมอง/หัวใจ)

ดังนั้นหากคุณพ่อ คุณแม่ของคุณ ไม่มีปัญหาเรื่องการรับประทานอาหาร สามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ การได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน จากอาหารที่ได้ตามธรรมชาติ จะได้รับประโยชน์มากกว่าครับ นอกจากไม่ต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายพิเศษแล้ว ยังได้รับวิตามินและสารอาหารตามธรรมชาติอีกด้วย

นอกจากการรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่แล้ว อย่าลืมเรื่องการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายและโรคประจำตัว (ถ้ามี) นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ การคุมน้ำหนักจะช่วยลดแรงที่กดลงที่ข้ออีกด้วย

เป็นกำลังใจให้ครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • แคลเซียม อาหารเสริมที่น่าคิด (ตอนที่ 1-5) โดย วันทนีย์ โลหะประกิตกุล
  • แคลเซียมคาร์บอเนต (Calcium Carbonate) โดย เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร