กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่อง HIV ครับ
Anonymous

1 สิงหาคม 2558 14:42:49 #1

คือผมเคยไปเที่ยวอาบอบนวดมาเมื่อปลายปีที่แล้วครับ แต่ใส่ถุงยางอนามัย ผมก็กังวลว่าผมจะติดเชื้อHIV ผมเลยไปตรวจเลือดมา 2 ครั้งครับ 3เดือน แล้วก็ 6เดือน ผลออกมาว่าไม่ติดเชื้อทั้ง2ครั้งครับ แต่ผมก็มีเพศสัมพันธ์กับแฟนโดยไม่ได้ใส่ถุงยางอนามัยนะครับ แล้วเชื่อว่าแฟนไม่เคยนอกใจครับ แต่ช่วงนี้ผมชอบมีตุ่มคล้ายเม็ดสิวขึ้นมาตามท้อง ตามหน้าอก ฝีที่หลัง แล้ววันนี้ก็มีฝีขึ้นที่ท้ายทอยครับ ส่วนแฟนผมช่วงนี้ชอบมีตุ่มคันแดงที่หลัง เป็นแล้วก็จะทิ้งรอยไว้ครับ ประมาณ 4-5 ตุ่มละครับ ผมเลยกังวลว่าแบบนี้มีโอกาสติดเชื้อ HIV กันหรือเปล่าครับ

ขอสอบถามเป็นความรู้อีกเรื่องครับ ผื่นของคนที่เริ่มติดเชื้อ HIV ระยะแรก เป็นแบบใดหรอครับขอดูรูปตัวอย่างครับ ขอบคุณครับหมอ

อายุ: 27 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.80 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Aloh*****6

2 สิงหาคม 2558 09:48:15 #2

ผมก็เคยเป็นแบบพี่ครับ ตอนนั้นมีแฟน ก่อนหน้าที่เราจะเป็นแฟนกัน แฟนผม เวลามีเพศสัมพันกับแฟนเธอไม่เคยสวมถุงยางซักครั้ง แล้วเปลี่ยนแฟนบ่อยมาก จนมาเจอผม ผมเข้าเรื่องเรยนะครับ หลังจากที่ผมมีเพศสัมพันกับเธอ ตื่นเช้ามา ตุ่มมาก่อนเรยคับ ที่ลูกอันทะสามสี่เม็ด แล้วก็ช่งขาหนีบพอตกเย็นก็มีตุ่มเพิ่มมาอีกที่ปลายอวัยวะเพศ วันต่อมาตุ่มมันก็เพิ่มขึ่นมาเรื่อยๆคับ ลามมาจนถึงแขนขา หน้าอก เครียดมากเรยพี่ แล้วก็ไปหาอาการของคนเป็นโรคHIVอาการก็คือ จะมีตุ้มสีแดกเล็กๆตามอวัยวะเพศ ตามขาหนีบ ตามช่วงต่างๆในร่มผ้า ท้องเสีย ปวดหัวง่าย ผมมีอาการเหล่านั้นครบ จนผมอยู่ไม่ได้ ผมเรยไปตรวจแบบพี่เเหละ ตรวจจนครบสามครั้ง ผลออกมาไม่อะไร พี่อย่าไปเครียดครับ หมอบอกว่าที่มีตุ่มอาจเกิดจากที่นอนของเราสกปรก หรือสิวขึ้น ก็เป็นไปได้ ยิ่งเครียดมันก็ยิ่งมาครับพี่ ตุ่มมันขึ้นเพราะยิ่งเครียดนะครับ พี่ลองไปหาหมอโรงพยาบาลครับ ถ้าตรวจ รอบนี้ไม่เจอก็คือไม่เป็นอ่ะครับ เพราะพี่ไปเที่ยวตั้งแต่ปลายปีทีเเร้ว มันเลยระยะแรกมาแร้วครับ ถ้าไม่เจอก็คือไม่เจอ เพราะมันใช้เวลาฟักตัวนาน ของพี่มันเลยระยะฟักตัวมาแล้วครับ ไปหาหมอเรยครับ ขะได้รู้ๆกันไป จะได้ไม่ต้องมานั่งเครียดครับ ขอให้พี่โชคดีครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

2 สิงหาคม 2558 17:23:58 #3

อาการโรคเอดส์ ขออธิบายดังนี้ 1. การติดเชื้อระยะเฉียบพลัน เกิดขึ้นใน 2-4 อาทิตย์หลังจากที่มีพฤติกรรมเสี่ยง โดยจะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดข้อ คลื่นไส้ อาเจียน มีผื่นขึ้นตามตัว ผื่นมมักจะเป็นตุ่มเล็ๆ แดงๆ ไม่เจ็บไม่คัน นอกจากนี้จะมีอาการเจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต เป็นต้น ซึ่งอาการจะค่อยดีขึ้นใน 1-4 อาทิตย์ เนื่องจากอาการเหล่านี้ไม่ค่อยเฉพาะเจาะจงทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากที่ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว อาจนึกว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ 2. ระยะที่ไม่มีอาการจะเป็นระยะต่อจากระยะเฉียบพลัน ผู้ติดเชื้อจะไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างไร ระยะนี้จะอยู่ระหว่าง 3-5 ปี แต่ในบางรายอาจนานเป็น 10 ปีขึ้นไปขึ้นอยู่กับการดูแลสภาพของร่างกายและปริมาณเชื้อไวรัสในเลือด 3. ระยะที่เป็นเอดส์ ผู้ป่วยเริ่มจะมีภูมต้านทานลดลง น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง มีผื่นคันตามตัว เป็นเชื้อราที่ลิ้น ต่อมาเริ่มมีโรคแทรก เช่น งูสวัด วัณโรคปอด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ปอดบวม เป็นต้น

ส่วนการตรวจเลือดเพื่อดูว่ามีการติดเชื้อเอดส์หรือไม่ วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ในกรณีของคุณที่เสี่ยงมาครบ 6 เดือน ผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อแน่นอนไม่ต้องกังวลครับ ไม่มีโอกาสที่ร่างกายจะติดเชื้อโดยไม่มีการสร้างแอนติบอดี ผื่นที่เป็นน่านจะเป็นโรคผิวหนัง ที่พบได้บ่อยคือการอักเสบของตุ่มใต้ผิวหนังคล้ายกับการเกิดสิวหรือฝี แนะนำหาหมอผิวหนัง

Anonymous

3 สิงหาคม 2558 02:36:22 #4

ขอบคุณ คุณalohayagon006ครับ
ขอบคุณคุณหมอมากครับ คือที่ทำให้ผมกังวลก็เพราะมีฝีขึ้นที่หลังผมบ่อย แล้วก็มาขึ้นที่ท้ายทอยอีก แถมเมื่อวานรู้สึกมือชา แขนชา จนตอนนี้ก็ยังรู้สึกชาๆครับ เลยกังวลครับหมอ