กระดานสุขภาพ

ตกขาวสีเหลืองมีกลิ่นคาว
Riri*****

30 กรกฎาคม 2558 13:07:27 #1

อยากปรึกษาคุณหมอค่ะ หนูเป็นตกขาวผิดปกติหลังมีเพศสัมพันธ์กับแฟนมีอาการเจ็บเพราะว่าเสียดสีค่อนข้างมากจากนั้นเกิดตกขาวเป็นสีเหลียงมีกลิ่นคาว และสังเกตพบว่ามีแผลนูนขึ้นมาเหมือนแผลพองจากการเสียดสีค่ะ แต่คิดว่าคงไม่เป็นอะไร จึงไม่ได้รักษา และมีสัมพันธ์กับแฟนอีกครั้ง ครั้งนี้แผลรุนแรงขึ้น จากเป็นตุ่มเฉยๆก็มีแผลเกิดขึ้นลักษณะคือเป็นวงกลมที่ตุ่มและมีแผลเพิ่มมากขึ้น ทั้งแคมนอกและในค่ะ จะมีอาการคันบ้างเป็นบางครั้ง แต่แผลโดนน้ำจะแสบมากค่ะ และยังมีตกขาวสีเหลืองอยู่ด้วย อยากถามว่าจะรักษายังไงและมันเป็นโรคติดต่อทางเพศหรือเปล่า หนูไม่เคยเป็นอะไรบริเวณอวัยวะเพศมาก่อนนี่เป็นครั้งแรกรู้สึกวิตกมากค่ะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

31 กรกฎาคม 2558 15:41:21 #2

จากประวัติที่บอกมาคุณน่าจะเป็นโรคเริม ซึ่งเป็นโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ เกิดจากการติดเชื้อไวรัส herpes genitalis จะทำให้เกิดแผลมีลักษณะเป็นตุ่มน้ำใสเมื่อแตกออกก้นแผลจะสกปรก ลักษณะแผลจะอยู่รวมกันเป็นกลุ่มๆ เมื่อโดนน้ำจะมีอาการเจ็บแสบมาก ร่วมกับมีไข้ต่ำๆ เหมือนกับเป็นการติดเชื้อไวรัสทั่วๆ ไป การรักษาจะต้องใช้ยาต้านไวรัสทั้งชนิดทาและชนิดรับประทาน ยาที่ใช้เป็นกลุ่ม acyclovir ถ้าไม่แน่ใจก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยจะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ

Anonymous

1 สิงหาคม 2558 08:20:35 #3

คุณหมอค่ะตอนนี้ประจำเดือนหนูมาด้วยจะทำให้เกิดปัญหาอะไรกับแผลมั้ยค่ะ อีกอย่างหนูน้ำเหลืองไม่ดีด้วย จะทำให้มีผลอะไรไหม แล้วควรจะดูแลรักษาแผลทำความสะอาดอย่างไรบ้างค่ะ

 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

2 สิงหาคม 2558 17:30:03 #4

ถ้ามีรอบเดือนมาก็ดูแลตนเองตามปกติ พยายามเปลี่ยนผ้าอนามัยให้บ่อยครั้งเพื่อหลีกเลี่ยงความอับชื้น แผลจะได้แห้งและหายเร็วมากขึ้น ควรทานยาต้านเชื้อไวรัสกลุ่ม acylovir ด้วย แผลจะได้แห้งเร็วขึ้นค่ะ