กระดานสุขภาพ

ตุ่มหนองใกล้รูทวาร
Anonymous

29 กรกฎาคม 2558 19:42:09 #1

รบกวนสอบถามคุณหมอหน่อยคะ พอดีอยู่ต่างประเทศเลยไม่สะดวกพบแพทย์ เพราะที่นี่การพบแพทย์ยุ่งยากมาก ดิฉันเป็นตุ่มใกล้ๆรูทวารหนัก คล้ายๆตุ่มหนอง มีอาการเจ็บ และปวดนิดหน่อย เพิ่งเริ่มเป็นได้ 2 วันเองคะ มีวิธีรักษาเองเบื้องต้น หรือซื้อยาทานแก้อักเสบทานเองได้ไหมคะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/60f5f-23830.jpg

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.09 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

30 กรกฎาคม 2558 16:10:40 #2

เนื่องจากรูปที่ส่งมา เห็นตุ่มคล้ายตุ่มหนอง แต่มีขนาดเล็ก จึงไม่เห็นรายละเอียด คงต้งเริ่มต้นว่า ทีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์หรือไม่ เช่น มีแฟนและมีการร่วมเพศบริเวณทวราหนัก และมีประวัติว่าเคยเป็นมาก่อน ตุ่มที่เห็นก็อาจจะเป็นเริม

ซึ่งถ้าเป็นเริม รอยโรคจะเริ่มด้วยการเป็นตุ่มแดง แล้วกลายเป็นตุ่มน้ำใสๆ ภายใน 1-2 วัน ตุ่มน้ำจะแตกออกกลายเป็นแผลตื้นๆ เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด เกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต รักษาโดยใช้ยา aciclovir 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชม. 5-7 วัน และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อเริม ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่เรียกว่า เฮอร์ปีส์ (Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง แต่ถ้าไม่มีประวัติเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ก็น่าจะมีสาเหตุมาจากการอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียทั่วๆไป ให้กินยาแก้อักเสบ เช่น dicloxacillin ครั้งละ 500 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้ง หรืออาจจะเป็นฝีคัณฑสูตร ซึ่งเกิดจากการที่ประวัติท้องผูกเป็นประจำ ทำให้เกิดแผลเวลาถ่ายอุจจาระ จนเกิดเป็นฝีขึ้น แนะนำให้หาหมอเพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาต่อไป

Anonymous

31 กรกฎาคม 2558 23:26:51 #3

ความเป็นไปได้น่าจะเป็นเพราะท้องผูกเป็นประจำมากกว่าคะ เพราะประวัติการมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก ไม่เคยมี และปกติหลังมีเพศสัมพันธ์กับสามี ทุกครั้งทำความสะอาดด้วยน้ำสะอาดคะ ยังไงต้องขอบคุณคุณหมอมากๆ คะ เดี๋ยวจะลองกินยาแก้อักเสบดูคะ