กระดานสุขภาพ

การตรวจ HIV
Anonymous

27 กรกฎาคม 2558 13:26:49 #1

เนื่องจากผมได้ตรวจ HIV Ag/Ab* ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้ และมีข้อสงสัยบางประการที่อยากสอบถามคุณหมอหน่อยครับ

(1) อยากทราบว่ามีปัจจัยใดบ้างครับที่สามารถส่งผลให้ระยะ window period ในการตรวจ HIV Ag/Ab* ยาวนานขึ้นกว่าปกติ

(2) ถ้าผลตรวจ HIV Ag/Ab* ของผมเป็น Negaive หลังจากผ่านความเสี่ยงมาแล้วนานกว่า 1 ปี สามารถสรุปได้เลยหรือไม่ว่าผมไม่ได้เป็นผู้ติดเชื้อ HIV  และผมไม่จำเป็นต้องกังวลใดๆเกี่ยวกับผลตรวจแล้วใช่มั้ยครับ

(3) วิธีการตรวจของแต่ละโรงพยาบาลมีความแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหนครับ ทุกโรงพยาบาลสามารถให้ผลตรวจที่น่าเชื่อถือหรือไม่หากตรวจหลังจากที่ผ่านความเสี่ยงมานานเกิน 1 ปีแล้ว

 

ขอขอบพระคุณคุณหมอมากครับ

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.82 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

30 กรกฎาคม 2558 07:35:00 #2

การตรวจเลือดเพื่อดูว่ามีการติดเชื้อเอดส์หรือไม่ วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ในกรณีของคุณที่เสี่ยงมาครบ 1 ปี ผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อแน่นอน ไม่มีโอกาสที่ร่างกายจะติดเชื้อโดยไม่มีการสร้างแอนติบอดี ยกเว้นในกรณีที่มีความเสี่ยงซ้ำ แนะนำตรวจเลือดโดยใช้สิทธิที่มี เช่น บัตรทอง ประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจ สำหรับมาตรฐานการตรวจข้องห้องแล็บนั้น จะมีการควบคุมคุณภาพอยู่เป็นระยะๆจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถ้าหน่วยงานไหนไม่ผ่านมาตรฐาน ก็จะไม่สามารถให้บริการได้ จนกว่าจะมีการปรับปรุงให้เป็นไปตามข้อกำหนด