กระดานสุขภาพ

เป็นลมพิษวันเว้นวันค่ะ
Pui.*****9

25 กรกฎาคม 2558 18:41:12 #1

ตามหัวข้อเลยค่ะ เป็นแล้วทรมานมาก เป็นวันเว้นวันเลยค่ะ ปีที่แล้วก็เป็นแบบนี้ค่ะ เป็นอยู่สักประมาณ 2 อาทิตย์แล้วอยู่ๆก็หายไปเลย แล้วก็เพิ่งกลับมาเป็นอีกเปมื่อประมาณ 3 วันที่แล้วค่ะ ลักษณะผื่นคือมันขึ้นเป็นแนวเส้นเลยอ่ะค่ะ เหมือนเอาสีเหลี่ยมผืนผ้ามากดบริเวณผิวหนังเลยค่ะ จะเป็นแบบรีๆยาวๆ แล้วตุ่มใหญ่ด้วยค่ะ ยิ่งเกาก็ยิ่งลาม จากตอนแรกคันที่นิ้วมือ พอเกาไปเกามานิ้วมือบวมเลยค่ะ แล้วก็เริ่มลามไปคันที่แขน ที่หลัง ที่ขา แล้วก็ที่คอ เคยลองสังเกตุเรื่องการกินดูแล้ว ไม่มีอะไรผิดปกติเลยค่ะ ไม่เคยกินอะไรแปลกๆเลยค่ะ ที่กินส่วนใหญ่ก็เคยกินมาหมดแล้ว ไม่มีประวัติแพ้ยา แพ้อาหารเลยค่ะ แต่วันนี้ที่เป็นคือหลังจากตอน 4 โมงนิดๆอ่ะค่ะ เผลอนอนหลับไป นอนไปประมาณ 15 นาที ตื่นมาก็คันเลย นอนกับพื้นกระเบื้องอ่ะค่ะ

รบกวนช่วยตอบด้วยนะคะ 

 

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

8 สิงหาคม 2558 06:54:22 #2

จากประวัติ เป็นผื่นลมพิษ ซึ่งลักษณะเด่นของผื่นลมพิษคือมักเป็นผื่น บวม แดง คัน และมักเป็น ๆ หาย ๆ โดยหายได้ภายใน 24 ชั่วโมง และไม่เหลือรอยโรค

อย่างไรก็ตาม ไม่แน่ใจว่าผื่นลมพิษนี้ เป็นมานานแค่ไหนแล้ว เพราะโดยทั่วไป ผื่นลมพิษแบ่งเป็น 2 ชนิด คือ ลมพิษฉับพลัน หรือ ลมพิษเรื้อรัง ซึ่งสาเหตุการเกิดโรคแตกต่างกัน

1. ลมพิษฉับพลัน มักเกิดลมพิษเป็นระยะเวลาไม่เกิน 6 สัปดาห์ ส่วนใหญ่เกิดจากปัจจัยภายนอก เช่น การได้รับยา อาหารเสริม อาหาร หรือการเจ็บป่วยก่อนหน้า เป็นต้น

2. ลมพิษเรื้อรัง มักเป็นผื่นลมพิษที่เป็นมานานมากกว่า 6 สัปดาห์ และส่วนใหญ่ไม่ทราบสาเหตุ หรือเป็นสาเหตุภายใน การมีโรคบางอย่างอยู่เดิม เช่นโรคซีด โรคธัยรอยด์ การติดเชื้ออื่น ๆ เป็นต้น นอกจากนี้ก็อาจเกิดจากลักษณะทางกายภาพ เช่นการขีดข่วน การเกิดลมพิษที่สัมพันธ์กับอากาศเย็น เป็นต้น

สำหรับการรักษา

  1. หลีกเลี่ยงสาเหตุที่ทำให้เกิด หรือหยุดยา อาหารเสริมที่เป็นไปได้ที่ก่อให้เกิดผื่น
  2. การรับประทานยาแก้แพ้
  3. การรับประทานยากดภูมิอื่น ๆ

ทั้งนี้ แพทย์ผู้ดูแลผู้ป่วยจะเป็นผู้ประเมินการตอบสนองของการรักษา และปรับยาที่เหมาะสมต่อไป