กระดานสุขภาพ

คุณพ่อทานยาต้าน TB แล้วอาการทรุดค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยค่ะ
Kroo*****y

19 กรกฎาคม 2558 14:00:07 #1

คุณพ่อของดิฉันอายุ 76 ปีค่ะ ป่วยเป็นโรค TB ได้รับประทานยาป้องกัน TB ชื่อ Rifamacin ขนาด 600 mg./วัน เป็นเวลา 6 เดือนค่ะ แพทย์เจ้าของไข้ได้แจ้งและบอกอาการข้างเคียงจากการรับประทานยาเป็นอย่างดีค่ะ
เมื่อรับประทานยาได้ 2-3 วัน พ่อของดิฉันเกิดอาการผื่นขึ้นตามตัว เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยคล้ายเป็นไข้หวัด จึงกลับมาพบแพทย์และได้ยาแก้แพ้ แก้คัน และยาแก้ปวดมารับประทานควบคู่ค่ะ อาการของผื่นดีขึ้น แต่อาการเบื่ออาหาร อ่อนเพลีย ไม่มีแรง และอาการปวดเมื่อยไม่หายค่ะ รับประทานยามาได้ประมาณ 6 วัน ก็เกิดอาการท้องอืด ท้องแข็ง กลับไปพบแพทย์อีกครั้ง พบว่าน่าจะเป็นกระเพราะอาหาร จึงได้ยามารับประทานเพื่อเคลือบกระเพราะค่ะ เมื่อรับประทานยาแล้ว อาการท้องแข็ง ท้องอืดลดลง แต่ก็มีอยู่บ้างค่ะ
แต่ตอนนี้ ท่านบ่นเวียนหัวตลอดเวลา วัดความดันครั้งล่าสุดได้ 150 กว่า ๆ และปวดเมื่อยหลังมากๆ แทบยืนทรงตัวไม่ได้ นั่งได้ประมาณ 1-2 ชม. ก็ต้องไปนอนซมค่ะ พ่อของดิฉันเป็นคนแข็งแรงมาก ขับรถ จ่ายตลาด และทำกิจกรรมเหมือนคนสูงวัยปกติเองได้หมด แต่ปัจจุบันแรงจะเดินและทรงตัวยังไม่ค่อยมี ซึมเศร้า ทานอาหารได้น้อยมาก
รบกวนคุณหมอทุกท่านช่วยแนะนำวิธีบำบัด วิธีรักษา และป้องกัน ต่างๆ จากอาการที่เกิดจากการทานยา TB เพื่อให้คุณพ่อกลับมาแข็งแรงและเป็นปกติทีค่ะ

ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ
ศุภานัน

อายุ: 76 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. เศรษฐ์ เลอพงศ์พิพัฒกุล

แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปและเวชศาสตร์ครอบครัว

22 กรกฎาคม 2558 07:49:31 #2

อาการที่บอกมา อาจเกิดจากยาที่ทาน หรือ เกิดจากโรค TB หรือ เกิดจากโรคอื่นๆ

รวมถึงอายุที่มากขึ้นเรื่อยๆ ก็ได้ หรืออาจเกิดจากเหตุทั้งสี่อย่างดังกล่าวรวมกันเลยก็ได้

ควรพบแพทย์ตรวจให้ละเอียดอีกครั้งหนึ่งครับ....