กระดานสุขภาพ

เรียนปรึกษาคุณหมอคะ
Mono*****i

16 กรกฎาคม 2558 03:47:53 #1

เรียนปรึกษาคุณหมอคะ หลังจากตื่นนอนหนูมีอาการมึนหัว และคลื่นไส้ อาเจียน น้ำลายสอเต็มปาก   แต่จะเป็นแค่ 1-2 ชั่วโมงหลังจากตื่นนอนอาการคลื่นไส้ อาเจียนก็จะดีขึ้น  แต่ยังคงมีอาการเวียนหัว และเริ่มมีอาการมีปวดหัวร่วมด้วยแต่ปวดไม่มาก ปกติอาการเวียนหัวและปวดหัวแต่ไม่มีอาการคลื่นไส้อาเจียนที่แจ้งไปนู๋มักจะมีอาการในช่วงก่อนวันมีรอบเดือนคะ  รอบเดือนนู๋มาครั้งล่าสุด วันที่ 22 มิถุนายน 58 ระยะห่างระหว่างรอบเดือนนู๋ประมาณ 27-28 วัน อะคะ ดังนั้นในเดือนนี้นู๋จะมีรอบเดือนอีกทีก็วันที่ 20/7/58  จึงขอเรียนปรึกษาคุณหมอดังนี้

1.จากอาการที่หนูมีโอกาศท้องไหมคะ(แต่งงานมีสามีแล้วยังไม่มีบุตรคะ ครั้งหนึ่งมีไรกับสามี สามีเผลอหลั่งในค่ะ (ต้องขอ อภัยหากใช้คำพูดไม่เหมาะสม)) หนูสามารถซื้อชุดตรวจมาตรวจเองได้เลยไหม หรือ ต้องรอให้รอบเดือนขาดจึงจะสามารถตรวจได้ เพื่อให้ทราบผลแน่ชัด

2.ตามอาการดังกล่าวที่แจ้งไปหนูมีโอกาศเป็นโรคหรือมีความผิดปกติทางร่างกายอื่นใดหรือไหม รบกวนคุณหมอช่วยวินิจฉัยอาการให้ และขอคำแนะนำด้วยค่ะ

                                                                         ด้วยความเคารพ

 

 

 

 

 

 

 

 

อายุ: 31 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 152ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.51 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

20 กรกฎาคม 2558 03:41:55 #2

จากอาการที่บอกมาไม่สามารถบอกได้แน่นอนว่าเกิดจากสาเหตุใดกันแน่ แต่อาจจะเกิดจากกลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือนก็ได้ ซึ่งจะทำให้เกิดอาการไม่สบาย มีอารมณ์แปรปรวน อาการทางระบบทางเดินอาหาร ดังที่พบได้เป็นต้น เมื่อรอบเดือนมาอาการต่างๆ ก็จะหายไปได้เอง นอกจากนี้อาจจะเป็นอาการในช่วงที่มีการตั้งครรภ์ระยะแรกได้เช่นกัน แต่ส่วนใหญ่จะเกิดอาการหลังจากรอบเดือนขาดไปแล้ว อย่างไรก็ตาม เนื่องจากคุณไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์จึงควรตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ด้วยถ้ารอบเดือนขาดไป 3-5 วัน ค่ะ