กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่อง แผลที่อวัยวะเพศ
Xand*****l

11 กรกฎาคม 2558 22:05:40 #1

คือผมกังวลนิดหน่อย เพราะผมมีแผลที่อวัยวะ

มันเป็นแผลที่เกิดจากการที่ผมเอานิ้วไปถูเอาคราบไขมันที่อยู่ที่อวัยวะ เลยเป็นแผล  ผมยื่นยันว่าไม่ได้เกิดจากการมีSex แน่ๆ เพราะผม..... แทบจะไม่ได้ใช้กับใครเลย จะช่วยตัวเองซะมากกว่า

ตอนแรกมันปวดแดงมาก แต่ตอนนี้เริ่มดีขึ้น ไม่ได้มีอาการอะไรพิเศษ แค่มีอาการแสบเวลาไปโดนมันหรือโดนน้ำ และมีคันนิดหน่อย เหมือนแผลทั่วๆ

 

ผมอยากรู้ว่า มีวิธีดูแลยังไง ใช้เวลานานไหม 

 

แล้วก็ อยากถามเป็นความรู้ครับ อวัยวะเพศของผู้ชาย ถ้าไม่ใช้บ่อยๆ มันจะอ่อนแอ่จริงไหมครับ ถ้าไปถูมันแรงๆโอกาศเป็นแผลง่ายกว่าคนอื่น จริงไหม คือผมคิดแบบว่า เพราะผมไม่ค่อยได้ใช้มีอะไรกับใคร นานๆมากๆ ผมถึงจะทำ มันเป็นไปได้ไหม ... ถ้าใช่ผมควรจะทำยังไงให้มันแข็งแรง เพราะว่า เวลาที่มีอะไรกับใคร ไม่ว่าเขาจะใช้ปากให้หรือสอดใส่ ผมจะเจ็บที่อวัยวะเพศนิดหน่อย และเป็นแทบทุกครั้ง ผมรู้สึกกว่าของผมดูอ่อนแอ่จัง ...ยังไงรบกวนด้วยนะครับ

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

13 กรกฎาคม 2558 04:10:03 #2

ถ้ามีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ เช่น เคยเที่ยวผู้หญิง ไม่ใช้ถุงยาง มีคู่นอนหลายคน อากรที่เล่ามาอาจจะเป็นโรคติดเชื้อ

1. โรคที่พบบ่อยคือ เริม เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผลเจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรงและหายเอง

2. แผลซิฟิลิส หรือแผลริมแข็ง เกิดหลังมีความเสี่ยง 10- 90 วัน แผลจะมีขอบแข็ง ไม่เจ็บ เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Treponema pallidum รักษาโดยฉีดยา benzathine penicillin 2.4 ล้านยูนิต โรคนี้พบบ่อยในกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย (เกย์)

แต่ถ้าไม่มีความเสี่ยง คือใช้ถุงยางทุกครั้งที่มีการร่วมเพศ

อาการที่ว่าน่าจะมาจากการที่หนังหุ้มปลายแพ้ ระคายเคืองสารที่ใช้ เช่น สบู่ยา ครีม เจลอาบน้ำ และอาจจะเกิดจากการ่วมเพศหรือการช่วยตัวเองซึ่งมีการเสียดสี ทำให้อักเสบได้ ร่วมกับความอับชื้นเนื่องจากหนังหุ้มยังไม่เปิดหรือเปิดไม่สุดหรือรัดเวลาอวัยวะเพศแข็งตัวหรือรูดลงไม่ได้สุด จึงทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง

แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี ประโยชน์ของการขลิบ คือ ทำความสะอาดง่ายไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบ ว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% แต่ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้ โดยสรุป ขึ้นกับลักษณะของผื่นที่เป็นและพฤติกรรมทางเพศ แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นเพิ่มเติม

Xand*****l

5 สิงหาคม 2558 09:36:03 #3

ขอบคุณครับ คุณหมอ ตอนนี้ผม หายดีแล้วครับ 

ผมจะทำตามที่คุณแนะนำครับ