กระดานสุขภาพ

ปวดฟันกราม2ซี่ เนื่องจากฟันผุ
Suti*****1

11 กรกฎาคม 2558 18:17:48 #1

หมอค่ะ หนูเพิ่งปวดฟันได้ 3 อาทิตย์ ไปหาหมอมาแล้วนะค่ะ เขาบอกว่ามันทะลุโพรงประสาทแล้ว แล้ววันนั้นเขาบอกว่ามันรุนแรงมากเหมือนกันนะค่ะ เขาบอกว่าซี่สุดท้าย super อะไรไม่รู้ค่ะหนูจำไม่ได้ แล้วหมอเขาก็อุดให้ แล้วก็ตัดเหงือกที่เกินออกมาให้และเนื้อฟันที่ตายแล้วออกให้ค่ะ ที่อุดเป็นสีขาวๆๆ แล้วหมอก็นัด ทำ rct เดือนหน้าค่ะ ตอนนี้คือปวดฟันมากค่ะเหมือนตอนก่อนจะอุด มันปวดไปถึงหัวเลยค่ะเป็นข้างขวา แล้วฟันคุดค่ะออกเต็มแล้วเริ่มเป็นรูสีดำๆๆเพราะมันลามใช่ไหมค่ะ มันปวดจนนอนไม่ได้เลยค่ะหมอเขาให้ ยาแก้ปวดเม็ดสีชมพูกับยาฆ่าเชื้อสีดำเหลืองมาทาน แต่มันไม่หายปวดเลยค่ะไม่รู้จะทำไงดีค่ะ มันปวดจนนอนไม่ได้เลยค่ะ หนูเอายาชาหลอดสีเขียวใส่มันแสบมากแล้วไม่หายปวดเลยค่ะ ตอนนี้หนูทำอะไรได้บ้างค่ะ ทรมานมากเลยค่ะ  ขอบคุณล่วงหน้านะค่ะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 72 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.78 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

13 กรกฎาคม 2558 03:24:19 #2

วันที่ไปพบหมอครั้งแรกปวดฟัน หมอทำการบำบัดฉุกเฉิน เนื่องจากฟันผุทะลุถึงเนื้อในฟันหรือโพรงประสาทฟันแล้ว เมื่อเอาประสาทฟันออกจึงหายปวด และนัดทำRCT วันนี้ปวดมากเพราะเชื้อโรคแพร่ไปยังรอบปลายรากฟัน หนูจึงปวด ให้รีบกลับไปพบหมอฟันที่นัดไว้ หมอจะทำการรักษาให้หายปวดได้ เมื่อไปหาแล้วหมอเขาให้ยามากินเมื่อไม่หายต้องไปบอกหมอให้แก้ไขให้ วันนี้วันจันทร์รีบไปนะครับไม่ต้องรอ มิฉะนั้นจะเป็นมากขึ้น ทรมานมากกว่านี้ อาจบวมและเชื้อแพร่กระจายออกไปมากขึ้น การรักษาจะยากขึ้น
ส่วนฟันคุดที่ถามพ่วงมาด้วย หากฟันงอกขึ้นมาได้จะไม่เรียกเป็นฟันคุด เป็นฟันกรามซี่ที่สามอยู่ในสุด ถ้าเริ่มผุให้รีบอุดจะได้หายผุ
หมอรีบตอบแต่เช้าเกรงว่าหนูจะปวดทรมานหลายวัน รีบไปหาหมอที่เดิมก่อนนะครับ หมอจะเอาที่อุดสีขาวออก ล้างและใส่ยาในคลองรากฟันจะหายปวดและนัดทำRCT(root canal treatment รักษาคลองรากฟัน) ถ้าหมอไม่ทำอะไรให้หายปวดอีก ยังคงให้ยามากินต่อ หนูต้องตัดสินใจแล้วละว่าจะไปรักษาต่อที่อื่นซึ่งเป็นทางออกสุดท้ายที่จะช่วยหนูให้หายได้

Suti*****1

23 กรกฎาคม 2558 13:57:45 #3

ขอบพระคุณนะค่ะคุณหมอ TTTT_________TTTT   ^()^หนูไปมาแล้วค่ะ หมอเขาทำกรณีฉุกเฉินให้ตอนหายปวดแล้วค่ะ รอรักษาราก อดทนมาได้เกือบเดือนตอนปวดฟันนอนแทบจะไม่ได้ พึ่งแต่bufen 600(ซ์็อเองเพราะของหมอไม่กายปวด)ตลอดกินติดต่อกันมากๆๆไม่ดีใช่ไหมค่ะตอนนี้หนูหายปวดเลยไม่กินยาอะไรสักอย่างกลัวไตทำงานหนักเกิน คุณหมอมีคำแนะนำเรื่องยาไหมค่ะ เพราะหมอก็ให้bufen 400 มากินเหมือนเดิมเวลาปวดแล้วยาปฎิชีวนะ เม็ดเหลืองดำต้องกินอยู่รึเปล่าค่ะ