กระดานสุขภาพ

ผื่นขึ้นทั่วตัวโดยไท่ทราบสาเหตุ มีสิทธิเป็นโรคอะไรได้บ้าง
Auna*****c

10 กรกฎาคม 2558 14:46:09 #1

สวัสดีครับ ตอนนี้ ผมมีข้อกังวลใจมากๆ คือ อยู่ดีๆ ก็มีผื่นขึ้นทั่วตัวเลย แต่จะเยอะบริเวณแขนและลำตัว ลักษณะคือเป็นผิ่นขึ้นมากระจายตัว ไม่ค่อยมีอาการคัน และไม่มีลักษณะเป็นหนอง หรือตุ่มน้ำ อาการนอกเหนือจากนี้ก็มีแค่รู้สึกปวดหูนิดหน่อย เจ็บคอเล็กน้อย ตอนนี้กังวลมาก เพราะไปพบหมอที่โรงพยาบาล ก็แค่จ่ายยาแก้แพ้ให้ ผมกลัวว่าจะเป็นโรคร้ายแรง เช่น ซิฟิลิส อยากให้คุณหมอช่วยไขข้อข้องใจทีครับ
อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 78 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.64 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

15 กรกฎาคม 2558 03:17:03 #2

ไม่ได้เห็นภาพ ไม่ได้ตรวจร่างกาย ไม่ทราบว่าเป็นมานานเพียงใด มีอาการอื่นร่วมด้วยหรือไม่ ดังนั้นคงสรุปได้ยากค่ะ ว่าเป็นโรคอะไร ...

แต่ที่พบบ่อย สำหรับผื่นที่กระจายทั่วตัวคือ ผื่นที่เกิดตามหลังการติดเชื้อ เช่นการติดเชื้อไวรัส ผื่นที่เกิดจากการแพ้ยา แพ้อาหารเป็นต้น ส่วนผื่นที่พบในผู้ป่วยโรคซิฟิลิส พบได้หลายรูปแบบ รวมถึงผื่นที่กระจายทั่วตัวก็ได้ อย่างไรก็ตาม ในผื่นที่พบในโรคซิฟิลิสมักมีผื่นที่ฝ่ามือฝ่าเท้าร่วมด้วย ซึ่งสามารถยืนยันการวินิจฉัยโรคได้จากการตรวจชิ้นเนื้อทางห้องปฏิบัติการ การเจาะเลือดตรวจระดับ VDRL

ดังนั้น ถ้ากังวลในเรื่องการเป็นโรคนี้ แนะนำไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อตรวจร่างกายอย่างละเอียด รวมถึงการพิจารณาตรวจชิ้นเนื้อผิวหนังทางห้องปฏิบัติการ และตรวจเลือด เพื่อการวินิจฉัยทีถูกต้อง และการรักษาที่เหมาะสมต่อไป