กระดานสุขภาพ

มีอาการคล้ายเป็นโรค TMD เบื้องต้นควรทำอย่างไร
Unre*****7

10 กรกฎาคม 2558 06:38:15 #1

ข้อมูลทั่วไป : เคยจัดฟันตั้งแต่อายุ 12-15 ปี และต่อจากนั้นก็ใส่รีเทนเทนเนอร์มาตลอดค่ะ แต่หลังจากนั้นใส่บ้างไม่ใส่บ้าง จนสุดท้ายแล้วใส่ไม่ได้ก็เลยเลิกใส่ได้ประมาณ 4 ปีค่ะก็เลยไม่ได้ไปพบคุณหมอที่จัดฟันให้ แต่ไปพบทันตแพทย์ทุกๆ 6 เดือนเพื่อตรวจสุขภาพฟันทั่วไปเป็นประจำค่ะ

อาการ : เวลาอ้าปากจะมีอาการปวดบริเวณหน้าหู เป็นประมาณ 1 อาทิตย์แล้วค่ะ แต่อาการคงที่ไม่ได้ปวดเพิ่มขึ้น จึงได้ทำการค้นคว้าข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต เลยคิดว่าน่าจะเป็นในส่วนของข้อต่อขากรรไกรอักเสบแต่ยังไม่แน่ใจค่ะ เลยอยากทราบว่าอาการนี้เกิดจากการที่เคยดัดฟันแต่เลิกใส่รีเทนเนอร์มานานจึงทำให้การสบฟันไม่ตรงตำแหน่งเดิม หรือว่าเกิดจากการนอนขบฟันเวลาหลับคะ ปล.แต่จริงๆแล้วยังไม่ทราบว่าตอนนอนขบฟันหรือเปล่า แล้วในการไปปรึกษาแพทย์ควรที่จะไปพบแพทย์ที่เคยจัดฟันด้วย หรือควรไปพบทันตแพทย์ทั่วไปคะ ขอบคุณมากค่ะ

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

14 กรกฎาคม 2558 03:23:53 #2

คำแนะนำที่ช่วยให้หายเองได้คือ การพักให้ร่างกายซ่อมแซมตัวเองก่อน อย่าอ้าปากกว้างจนเกิดอาการปวดที่ข้อต่อขากรรไกร ถ้าไม่มีอาการปวดแสดงว่าอาการหายหรือดีขึ้น แบบนี้ไม่ต้องหาหมอ
ส่วนสาเหตุของหนูเป็นไปได้หลายอย่าง ไม่ว่าการสบฟัน การอ้าปากกว้างเกินไป การเคี้ยวอาหาร การนอนกัดฟัน
ส่วนการไปพบแพทย์คนไหนก็ได้ที่มีความรู้และมีประสบการณ์ในการรักษา เมื่อหมอรับรักษาหมอต้องมั่นใจว่าจะทำให้หายปวดได้ การแก้ไขมีต่างๆกัน อาการไม่เกี่ยวกับการไม่ใส่รีเทนเน่อร์ เพราะนานเป็นสิบปีที่จัดฟันแล้ว ฟันจะขยับตำแหน่งได้บ้าง เพื่อให้อยู่ในตำแหน่งที่สมดุล