กระดานสุขภาพ

หนูควบคุมตัวเองไม่ค่อยได้ คุณหมอช่วยตอบทีนะคะ
Joyt*****s

4 กรกฎาคม 2558 11:48:52 #1

หนูกับที่บ้านจะมีปัญหากันบ่อยๆ หนูไม่ชอบมากๆ หนูเครียดมาก เวลายืนหรือนั่ง หนูจะอยู่นิ่งๆไม่ได้เลย จะต้องขยับตลอด ชอบทำให้ตัวเองเป็นไฮเปอเวน ชอบเรียกร้องความสนใจ อยากให้คนอื่นมากสนใจ แต่พอคิดได้อีกที หนูไม่รู้ว่าหนูจะทำไปทำไม อยู่บ้านก็เก็บตัวอยู่แต่ในห้อง เวลาโมโหทีนึงก็ทำลายข้าวของหรือไม่ก็ทำร้ายตัวเอง เจ็บหน้าอกอยู่บ่อยๆ ไม่ชอบฟังเสียงคนทะเลาะกัน จะรู้สึกไม่ดีทุกครั้งเลย คุณหมอช่วยบอกวิธีแก้ หรือวิธีผ่อนคลายความเครียดหน่อยได้มั้ยคะ 

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 76 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.32 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

7 กรกฎาคม 2558 03:24:35 #2

ก่อนอื่นคุณต้องรู้ว่าเพราะอะไรคุณถึงเครียดก่อน คุณถึงจะแก้ปัญหาของตัวเองได้

ความเครียดส่วนหนึ่งเกิดจาก การที่เราต้องการอะไรแล้วมันไม่ได้ดังใจ สิ่งที่เราต้องสิ่งต่างๆ มันไม่เป็นไปตามที่เราอยากให้เป็น เราเกิดความผิดหวัง และเกิดความรู้สึกอึดอัด ไม่สบายใจขึ้นมา

ปัญหาของคุณเป็นแบบนี้หรือเปล่า?
ถ้าเป็นก็คงต้องดูแล้วล่ะว่าเพราะอะไรคุณถึงรู้สึกไม่ได้ดั่งใจ โดยเฉพาะคุณบอกว่ามีปัญหากับทางบ้านอยู่บ่อยๆ จึงน่าคิดว่าสาเหตุความเครียดของคุณอาจจะมาจากตรงนี้ก็ได้

โดยทั่วไปวัยรุ่นเป็นวัยที่เริ่มเป็นตัวของตัวเอง มีหลายอย่างที่คนวัยนี้อยากทำ อยากลอง อยากเสี่ยง และสิ่งที่วัยรุ่นอยากทำอยากลองหรืออยากเสี่ยงนี้มีหลายเรื่องที่พ่อแม่หรือผู้ใหญ่มักจะไม่เห็นด้วย มันจึงมักจะเป็นปมที่ทำให้ผู้ใหญ่กับวัยรุ่นขัดแย้งกัน และก็เครียดด้วยกันทั้งสองฝ่าย

วัยรุ่นมีความอยากที่จะทำ
ผู้ใหญ่มีความรู้สึกว่ามันไม่เหมาะ หรือมันเสี่ยงเกินไป ด้วยความเป็นห่วงก็เลยห้ามปราม หรือบางทีก็ดุด่า
ทั้งสองฝ่ายต่างมีเหตุผลของตัวเอง ซึ่งถ้าสามารถมองเห็นและเข้าใจเหตุผลของกันและกันได้ ความขัดแย้งก็จะลดลง

ลองพิจารณาสิ่งที่คุณบอกว่ามีปัญหากับครอบครัวบ่อยๆ ดูนะครับว่าครอบครัวมี "เหตุผล" อะไร จึงเกิดปัญหากับคุณได้บ่อยๆ ถ้าคุณเข้าใจและสามารถยอมรับเหตุผลของครอบครัวได้ คุณเองก็จะเครียดน้อยลง

ความรู้สึกโมโห หงุดหงิด เอะอะ อาละวาด ทำลายข้าวของมันเป็น "อาการของความเครีอด" ครับ
ถ้าคุณสามารถจัดการกับสาเหตุของความเครียดได้ อาการเหล่านี้ก็จะหายไปเอง แต่ถ้ายังจัดการต้นตอไม่ได้ ก็ต้องใช้วิธีช่วยให้ตัวเองผ่อนคลายลง

การเล่นกีฬา ฟังเพลง เล่นดนตรี อ่านหนังสือ หรือการฝึกสมาธิ ช่วยทำให้ผ่อนคลายและช่วยให้อาการเครียดลดลง เลือกวิธีที่คุณชอบแล้วลงมือทำเลย มันจะได้ช่วยบรรเทาอาการเครียดของคุณลงบ้าง

แต่ถ้าจะให้มันหายไป ก็ต้องไปแก้ที่สาเหตุอย่างที่บอกในตอนแรกครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร

Joyt*****s

8 กรกฎาคม 2558 12:33:29 #3

ขอบคุณคุณหมอมากๆเลยนะคะ