กระดานสุขภาพ

หน้ามัน + สิวอักเสบ
Anonymous

27 มิถุนายน 2558 03:24:44 #1

คือผมเป็นคนที่หน้ามันมากคับ โฟมล้างหน้า หรือ สบู่ล้างหน้า ได้ไม่ถึง 5 นาที ก็กลับมามันอีก คือมันเเบบว่าน้ำมันเยิ้มเลยอ่ะคับ ผมควรจะเเกใขอย่างไรดีคับ เเล้วสิวก้ขึ้นง่ายมาก เเล้วที่สำคัญไม่ไช้สิวธรรมดา มันเป็นสิวอักเสพอะคับ บางครั้งขึ้นซ้อน กัน 3 เม็ด ใน 1สิว เจ็บมากเเล้วผมเป็นคนที่พอเห็นเเล้วมันลำคานอ่ะคับ เลยบีบออก เจ็บมาก เเล้วบีบทีไร ก้เป็นเหมือน ช้ำเลือดช้ำหนอง ออกมาทุกทีเลยคับผมค่อนคลั่งที่จะเป็นกังวลมากเลยคับ เคยปรึกษาเพื่อน เพื่อนเคยเเนะนำบอกไห้ซื้อยาคุมของ ผญ มากินมันช่วยได้ทำไห้หน้าใส + สิวลดลง ไม่ทราบว่าจิงไหมคับผมเเล้วช่วยได้จิงๆไหม ผมเป็นคนยากจนอ่ะคับบ้านไม่ได้มีฐานะอะไร ไม่มีเงินมากพอที่จะไปรักษาราคาเป็น พันๆ อ่ะคับ รบกวนคุณหมอช่วยชี้เเนะทีคับ

อายุ: 50 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

29 มิถุนายน 2558 09:38:19 #2

หน้ามัน เป็นปัจจัยหนึ่งที่กระตุ้นให้เป็นสิวอักเสบได้ง่ายค่ะ ดังนั้นการรักษาหน้ามัน ก็จะช่วยให้การเป็นสิวน้อยลงได้ค่ะ การรักษาหน้ามันมีตั้งแต่

1.การเลือกสบู่ล้างหน้าที่ทำให้หน้ามันน้อยลง เช่นสบู่ที่มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิก เป็นต้น

2.การทายาที่ลดการทำงานของต่อมไขมัน เช่นยาทากลุ่มเรตินอยด์ อย่างไรก็ตาม ในบางคนเมื่อใช้ยานี้ อาจทำให้สิวเห่อในช่วงแรกได้ หรือทำให้ระคายเคืองหน้า

3.การรับประทานยาเพื่อลดการทำงานของต่อมไขมัน เช่นยารับประทานกลุ่มเรตินอยด์ (อนุพันธ์ของวิตามินเอ) เป็นต้นค่ะ ซึ่งจำเป็นต้องให้แพทย์เป็นผู้ประเมิน และให้การรักษา ไม่ควรซื้อยามารับประทานเองคะ

4.การทำเลเซอร์ เพื่อช่วยลดการทำงานของต่อมไขมัน เช่นเลเซอร์กลุ่ม fractional laser เป็นต้น

อย่างไรก็ดีการรักษาจะเลือกใช้วิธีใด มากน้อยแค่ไหน ควรให้แพทย์เป็นผู้ประเมินและให้แนวทางการรักษาที่เหมาะสมค่ะ