กระดานสุขภาพ

ผลตรวจร่ายกาย
Mrno*****3

26 มิถุนายน 2558 03:49:54 #1

ดิชั้นได้มีโอกาสไปตรวจร่ายกายมาค่ะ คุณหมอสรุปว่าโดยทั่วไปไม่มีปัญหาอะไร แต่พอได้เอกสารกลับมา กลับมีค่่าบางตัวที่ดูเหมือนจะผิดปกติค่ะ คือ

WBC Count = 2.8  (L)  Ref.Range 4-11

Eosinophil = 1  (L)  Ref.Range 4-6

MCH = 32.6  (H)  Ref.Range 27-32

ส่วนค่าอื่นๆ อยู่ใน Ref.Range ทุกตัวค่ะ

 

ดิชั้นมีโรคประจำตัวคือ ช็อกโกแล็ตซีสต์, ไฮโปรไทรอยด์ (ทานยาอยู่ค่ะ ค่ะไทรอยด์ปกติดีค่ะ)

ปัจจุบันรักษาโรคกรดไหลย้อนอยู่ด้วยค่ะ

 

ประวัติครอบครัวดิชั้น พี่ชายคนโตเป็นโรคเกี่ยวกับการแข็งตัวของเลือดมีปัญหา พี่สาวเป็น SLE

 

ดิชั้นจึงมีความกังวลกับผลเลือดที่ผิดปกตินี้ อยากขอถามค่ะ

1. ดิชั้นมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอะไรได้บ้างคะ

2. ดิชั้นมีสิทธิเป็นโรคเดียวกับพี่ชายพี่สาวมั้ยคะ

3. ดิชั้นควรปฏิบัติตัวอย่างไรหรือควรรับประทานอะไรเพิ่มเพื่อให้ค่าเหล่านี้กลับมาเป็นปกติคะ

4. ค่าที่ผิดปกติเหล่านี้ไม่มีอันตรายใดๆใช่มั้ยคะ

อายุ: 44 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.77 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

22 กรกฎาคม 2558 07:45:00 #2

ค่าเม็ดเลือดขาว (WBC) ของคุณต่ำไปเล็กน้อยค่ะ ค่าอื่นปกติค่ะ ค่าเม็ดเลือดขาวที่ต่ำ อาจเกิดจากมีภาวะติดเชื้อ เช่นการติดเชื้อไวรัส หรืออาจเกิดจากการได้รับยาบางชนิด อาจเกิดจากมีความผิดปกติของภูมิคุ้มกัน ก็พบเม็ดเลือดขาวต่ำร่วมกับมีอาการอื่นๆด้วย หรือแม้แต่มะเร็งเม็ดเลือดขาวมีเม็ดเลือดขาวสูงหรือต่ำกว่าปกติได้ทั้งสิ้น คุณมีโรคประจำตัว คือ hypothyroid (การทำงานของต่อมไทรอยด์น้อยลง หรือ hyperthyroid (การทำงานของต่อมไทรอยด์มากขึ้น) คะ ที่หมอถามให้แน่ใจเนื่องจากว่าใน hyperthyroid ยาที่รับประทานเพื่อการรักษาบางชนิดจะทำให้เกิดอาการข้างเคียงเรื่องเม็ดเลือดขาวต่ำได้ มีการศึกษาในผู้ป่วยที่มีเม็ดเลือดขาวต่ำพบว่าผู้ป่วยจำนวนหนึ่งมีปัญหาในการทำงานของต่อมไทรอยด์ พบทั้งที่ การทำงานของต่อมไทรอยด์น้อยลงหรือมากขึ้นก็ได้ แต่ส่วนใหญ่พบในโรคที่เรียกทางภาษาแพทย์ว่า Hashimoto thyroiditis ซึ่งโรคนี้ส่วนมากมีการทำงานของต่อมไทรอยด์น้อยกว่าปกติ (hypothyroid) โรคนี้มีความผิดปกติในเรื่องภูมิคุ้มกันของร่างกายด้วย หมอไม่ทราบว่าที่คุณบอกว่าเป็นไฮโปไทรอยด์นั้นคุณเป็น Hashimoto thyroiditis หรือไม่ค่ะ เนื่องจากคุณมีเม็ดเลือดขาวต่ำ หมอขอตอบคำถามคุณเป็นข้อๆตามที่ถามมานะคะ

1. ความเสี่ยงที่จะเป็น Hashimoto thyroiditis ได้ดังได้กล่าวไว้ในตอนต้น ถ้าหากคุณรู้สึกสบายดี ไม่มีเรื่องการติดเชื้อ หรือสาเหตุอื่นที่จะทำให้เม็ดเลือดขาวต่ำ ข้อแนะนำคือ คุณควรเจาะเลือดอีกครั้งหลังจากเจาะครั้งแรกไป 7-10วัน ถ้าเม็ดเลือดขาวต่ำจากการติดเชื้อไวรัสจำนวนเม็ดเลือดขาว จะกลับมาปกติ แต่หากยังมีเม็ดเลือดขาวต่ำอยู่ควรหาสาเหตุอื่นต่อไป ใน SLE ก็มีเม็ดเลือดขาวต่ำได้

2. พี่ชายคนโตมีปัญหาเกี่ยวกับการแข็งตัวของเลือด ซึ่งที่พบบ่อยคือฮีโมฟิเลีย เป็นโรคที่เป็นกรรมพันธุ์ส่วนใหญ่ และมักพบในเพศชาย แต่คุณไม่ได้บอกชื่อโรคที่พี่ชายเป็น ว่าเป็นโรคอะไร โรคเลือดออกบางชนิดพบได้ทั้งเพศชายและหญิง แต่หากคุณไม่มีประวัติเลือดออกเลยตั้งแต่อายุน้อยๆ ก็ไม่น่าจะเป็นเหมือนพี่ชาย สำหรับพี่สาวที่เป็นโรค SLE (Systemic Lupus Erythematosus) นั้น ในเวลานี้คุณยังไม่ได้มีอาการแสดงใดๆ ยกเว้นมีเม็ดเลือดขาวต่ำซึ่งยังไม่ได้เจาะเลือดซ้ำว่าเม็ดเลือดขาวต่ำชั่วคราวแล้วขึ้นมาปกติหรือไม่ และ SLE ก็มักไม่ค่อยพบในครอบครัวเดียวกันแม้ว่าจะมีการศึกษาว่า SLE เกี่ยวข้องกับเรื่องพันธุกรรม

3. คุณควรไปพบแพทย์เพื่อขอเจาะเลือดซ้ำใน 7 วัน และตรวจสอบว่ายาที่รักษาเรื่องการทำงานของไทรอยด์ มีผลทำให้เม็ดเลือดขาวต่ำได้หรือไม่ สำหรับการปฏิบัติตัว หากมีไข้ให้รีบไปพบแพทย์อย่านิ่งนอนใจเพราะหากเม็ดเลือดขาวต่ำมากกว่านี้ โดยมีเม็ดเลือดขาวนิวโตรฟิลน้อยกว่า 500 / ลบ. มม.และมีไข้อาการจะรุนแรง การกินอาหารเน้น สุก สะอาด ร้อน เพื่อป้องกันภาวะติดเชื้อ

4. โปรดดูข้อ 3 ค่ะ

ขอให้โชคดีนะคะ

ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ