กระดานสุขภาพ

ปวดฟัน+เสียวฟัน
Nonk*****o

24 มิถุนายน 2558 07:19:55 #1

3สัปดาห์ก่อนได้ไปอุดฟันทั้งด้านซ้ายและขวา ก่อนอุดก็ไม่ได้ปวดหรือเสียวฟัน แต่เมื่อ4วันที่ผ่านมาเกิดอาการเสียวฟันด้านซ้ายซี่ที่ไปอุดมาดื่มน้ำเย็น+ร้อนไม่ได้ เสียวฟันได้2วันก็ปวดฟันด้านขวาซี่ที่ไปอุด จะปวดเฉพาะตอนเคี้ยวอาหาร ไปหาหมอฟันหมอก็อุดใหม่ให้แต่ก็ยังไม่หาย ทำยังไงดีครับ
อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.07 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

27 มิถุนายน 2558 15:31:35 #2

ถ้าก่อนอุดฟันไม่ปวดไม่มีอาการใดๆมาก่อนหน้านี้ด้วย คือไม่เคยมีอาการมาก่อนเลย อย่างนี้้เป็นอาการของฟันผุที่ยังไม่ใกล้เนื้อในฟัน ไม่มีการอักเสบของเนื้อในฟัน สามารถอุดได้ พอไปอุดหมอจะรู้ว่าผุลึกมากหรือน้อย ถ้าลึกมากจะรองพื้นอาจมากกว่า1-2ชั้น เพื่อป้องกันการเสียวฟัน และให้สร้างเนื้อได้เอง กรณีของหนูฟันอาจผุลึก ใกล้เนื้อในฟัน จึงเสียวฟันเมื่อถูกน้ำร้อนน้ำเย็น แบบนี้แสดงว่ามีการอักเสบของเนื้อในฟันชนิดที่หายได้ (reversible pulpitis) การอุดฟันที่ถูกต้องจะหายปวดได้ แต่ถ้าอยู่ดีๆก็ปวดโดยไม่มีสิ่งกระตุ้น แบบนี้อุดแล้วจะปวด (irreversible pulpitis) ฟันผุจะลึกถึงเนื้อในฟันแล้ว ต้องรักษาคลองรากฟันก่อนจึงอุดได้
ตอนนี้ปวดทั้งสองข้าง ขอให้ตอบตัวเองว่าปวดแบบไหน แล้วรักษาตามที่เล่ามา สรุป หนูควรไปหาหมอและควรรื้อวัสดุที่อุดฟันออกก่อน ถ้าไม่แน่ใจว่าจะหายปวดหรือไม่ ให้ใส่ยาและอุดชั่วคราว หากไม่มีอาการปวดจึงอุดถาวร. ้ แต่ถ้าอยู่ๆก็ปวดโดยไม่ต้องมีการกระตุ้น แบบนี้ต้องรักษาคลองรากฟันจึงหายปวด