กระดานสุขภาพ

เป็นสะเก็ดเงินที่เล็บควรจะดูแลรักษาอย่างไรดีคะ?
Thad*****a

23 มิถุนายน 2558 05:32:50 #1

เป็นโรคสะเก็ดเงินค่ะ ตอนแรกก้เปนทั้งตัว พอเริ่มเข้ารักการรักษาอาการต่างๆบริเวณลำตัวเริ่มดีขึ้นค่ะ แต่เหลือบริเวณที่เล็บมือและเล็บเท้าค่ะ อาการหนักขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้ก้ใช้ยาทาขอบเล็บอยู่ค่ะ แต่บริเวณขอบเล็บก้ยังบวมๆแดงๆอยู่ เล็บเริ่มหนาขึ้น ใต้เล็บเหมือนเปนขุยๆ เล็บด้านบนสุดกลายเป็นชั้นๆสีเหลืองเหมือนจะหลุด ส่วนเล็บที่ยาวขึ้นมาใหม่ก้ไม่เปนเหมือนเดิม นูนๆ ขรุขระ พอจะรู้ค่ะว่าการรักษาโรคนี้นั้นอาจจะไม่หายขาด แต่ช่วยแนะนำวิธีหน่อยได้มั้ยคะว่าควรจะดูแลรักษาเล็บอย่างไรให้กลับมาเหมือนหรือใกล้เคียงแบบเดิมให้ได้มากที่สุด ตอนนี้ทุกข์ใจมากเลยค่ะ กำลังเรียนในมหาวิทยาลัยอยู่เวลาเรียนหรือไปที่ไหนไม่ค่อยมั่นใจเลยค่ะ ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

29 มิถุนายน 2558 09:32:35 #2

สะเก็ดเงิน เป็นโรคผื่นผิวหนังอักเสบเรื้อรังที่มีผลต่อหลายส่วนของร่างกาย ตั้งแต่หนังศีรษะ ผื่นที่ตัว ผื่นขุยหนาที่เล็บ และนอกจากนี้อาจมีอาการปวดข้อร่วมด้วยได้ โดยผื่นที่เล็บจัดได้ว่าเป็นบริเวณที่รักษาได้ยากที่สุดค่ะ

อย่างไรก็ตาม ยังพอมีวิธีที่อาจทำให้ดีขึ้นได้ค่ะ ซึ่งจำเป็นต้องใช้เวลานานในการรักษา เพราะกว่าเล็บจะยาวพอที่จะทำให้เห็นว่ามีอาการดีขึ้นหรือไม่ จำเป็นต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3-6 เดือน

วิธีการรักษามีได้แก่

1.การทายา ซึ่งมีตั้งแต่การทายากลุ่มสเตียรอยด์ ยาทากลุ่มอนุพันธ์ของวิตามินดี เป็นต้น ซึ่งวิธีนี้มักพอจะได้ผลในกรณีที่ผื่นที่เล็บมีความรุนแรงไม่มากนัก

2.การฉีดยาเข้าใต้เล็บ ซึ่งยาที่ฉีดนี้จะเป็นยากลุ่มสเตียรอยด์ การรักษาวิธีนี้ มักทำให้ผื่นที่เล็บดีขึ้น แต่มีข้อเสียคือ ต้องทำหลายครั้ง และเจ็บ

3.การใช้ยารับประทานมาตรฐานในการรักษาสะเก็ดเงิน ซึ่งนอกจากทำให้ผื่นที่ตัวดีขึ้นแล้ว ก็ยังทำให้ผื่นที่เล็บดีขึ้นด้วย แต่อย่างไรก็ตาม การใช้ยารับประทานจำเป็นต้องมีข้อควรระวังของยาแต่ละตัวที่แตกต่างกันออกไป และการตอบสนองของผื่นที่เล็บก็มักจะไม่ดีเท่าการตอบสนองของผื่นที่ตัว

4.การใช้เลเซอร์ ซึ่งเลเซอร์ที่ใช้คือเลเซอร์กลุ่ม pulse dye laser ซึ่งจะไปจับกับเส้นเลือดที่มากผิดปกติบริเวณเล็บสะเก็ดเงิน อย่างไรก็ตาม วิธีนี้จะมีข้อจำกัดในเรื่องค่าใช้จ่าย ต้องทำหลายครั้ง และเจ็บบ้าง

ทั้งนี้การรักษาโรคเล็บสะเก็ดเงิน จำเป็นต้องปรึกษาแพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญ เพื่อประเมินความรุนแรง ให้แนวทางการรักษาร่วมกันกับผู้ป่วย และพิจารณาข้อจำกัด ข้อดีข้อเสียอื่น ๆ ร่วมด้วย