กระดานสุขภาพ

ผมมีปัญหาหนักใจบางอย่างเกี่ยวกับความขี้เกียจที่ไม่ปกติสำหรับผมมากๆครับ
Anonymous

22 มิถุนายน 2558 09:20:10 #1

สวัสดีครับ
คือช่วงพักหลังๆ ประมาณ 2-3 เดือนมานี้ ผมมักจะมีความคิดแปลกๆ ชอบมองอะไรเป็นแง่ลบหมด เช่น ชอบคิดว่าตัวเองโชคร้าย ป่วยบ่อย(เคยป่วยเป็นโรคปวดศีรษะจากความเครียด ปัจจุบันยังป่วยอิดๆออดๆ) และอาการที่สำคัญเลยก็คือ ไม่อยากมีสังคม(ไม่ชอบที่ที่มีคนหลากหลาย) เวลาจะไปทำงานก็จะนึกขี้เกียจชอบบ่นให้คนรอบข้างฟังอยู่เรื่อยๆ คอยจ้องแต่นาฬิกาว่าเมื่อไรจะเลิกงาน พอไปทำงานก็ไม่มีความสุข ชอบคิดเสมอว่าทำไปทำไม เพื่ออะไร หรือนั่งๆทำงานอยู่จะรู้สึกว่าอยากหนีออกไปจากที่ทำงาน รู้สึกอึดอัด ทั้งที่ที่ทำงานก็ไม่ได้มีอะไรเลวร้าย จะรู้สึกเหมือนชีวิตหมดอะไรตายอยาก ไม่มีความสุขกับการทำกิจกรรมอะไรเลย ไม่ว่าจะเป็นทำงาน เล่นเกม นั่งสมาธิ ดูหนังฟังเพลง เที่ยวห้าง หรือแม้แต่เล่นดนตรีก็ไม่มีความสุข
บ่อยครั้งที่จะพยายามหาทางออกด้วยการเปลี่ยนงาน แต่คิดว่าคงไม่ได้เป็นเพราะงาน คงเป็นที่ตัวเรามากกว่า สังเกตจากความคิดตัวเอง เช่น "อยากจะลาออกจากที่ทำงานมากแต่มองงานไหนก็ดูเหมือนจะไปไม่รอด" "คงทำงานอื่นได้ไม่นานอยู่ดีถ้ายังมีความคิดหรือนิสัยแบบนี้อยู่" บางครั้งก็เกิดคำถามมากมายขึ้นมาในใจว่า "เรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร?" "ทำไมเราต้องมาทำงานด้วย?" "จากนี้ชีวิตจะมีแต่งานกับงานแล้วก็รอวันตายอย่างนั้นหรือ ถ้างั้นก็เหมือนกับทำงานเพื่อรอวันตายใช่ไหม?" อะไรประมาณนี้ ซึ่งทำให้ผมรู้สึกแย่มาก

นอกจากนี้ยังมีอาการอื่นๆที่ไม่ปกติในร่างกาย เช่น ปวดๆตรงท้ายทอย เบลอๆ ไม่ค่อยมีความคิดสร้างสรรค์ ความจำไม่ดี ไม่สดชื่น สมรรถภาพทางเพศลดลง อาการพวกนี้ยิ่งทำให้ผมกังวลเข้าไปอีก

ถ้าผมจะแก้นิสัยตัวเองให้เป็นปกติเหมือนก่อนหน้านี้ซึ่งผมไม่เคยเป็น อยากเป็นคนที่ทำอะไรแล้วมีความสุข อยากทำโน่นทำนี่โดยไม่ต้องคิดอะไรมาก มีความสุขกับทุกวันที่เป็นอยู่ ตื่นเช้ามาก็ออกไปทำงานปกติ ไม่ขี้เกียจ มีความอดทน เหมือนที่เคยเป็น ไม่ต้องกลัวการทำงานหรือกลัวการเข้าสังคม ต้องทำอย่างไรบ้าง ต้องแก้ไขหรือควรรักษาที่ไหนยังไง เพราะดูแล้วมันต่างกับนิสัยที่ผมเคยเป็นมากครับ

กรุณาช่วยหรือแนะนำผมให้อยู่เป็นปกติสุขในทุกวัน และทำให้ผมไม่กลัววันพรุ่งนี้หรือกลัวการทำงาน มีความอดทน มองทุกอย่างในแง่ดีทีครับ ผมกลัวเป็นโรคจิตมากๆเลยครับ
ขอบคุณครับ

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.59 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

23 มิถุนายน 2558 05:08:59 #2

ปัญหาของคุณคงไม่น่าจะใช่เรื่องความขี้เกียจแล้วล่ะ และก็ไม่ใช่โรคจิตด้วย

แต่ผมสงสัยว่าเป็นเรื่องของโรคซึมเศร้ามากกว่า และก็อย่าตกใจว่าตัวเองทำไมตัวเองถึงเป็นโรคซึมเศร้าได้นะครับ โรคนี้ก็เหมือนกับไข้หวัดหรือทอนซิลอักเสบนั่นแหละ ใครๆ ก็เป็นได้

อยากให้คุณไปพบจิตแพทย์เพื่อประเมินอาการและเริ่มต้นการรักษาจะดีกว่าครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร

Anonymous

29 มิถุนายน 2558 04:18:16 #3

ขอบคุณคุณหมอมากครับ