กระดานสุขภาพ

รบกวนสอบถามคุณหมอเรื่อง ฮอร์โมนเพศชายหน่อยคัฟ
Note*****b

21 มิถุนายน 2558 06:45:30 #1

พอดีมีคนชอบทักว่า รูปร่างเหมือนผู้หญิง อีกอย่างคือผมเป็นคนไม่ค่อยมีขน หนวดเคราก็ขึ้นช้า และน้อยมากทำให้รู้สึกยังไงบอกไม่ถูกคัฟ ก็เลยจะรบกวนสอบถามคุณหมอว่า การใช้ฮอร์โมนเพศชายจะช่วยได้มั้ยคัฟ และมีผลเสียมั๊ยคัฟ รบกวนคุณหมอตอบหน่อยนะคัฟ ขอบพระคุณมากคัฟ
อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 76 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.54 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

26 มิถุนายน 2558 03:26:40 #2

ในกรณีของคุณ อายุ: 23 ปี เพศชาย น้ำหนัก: 76 กก. ส่วนสูง: 176 ซม. ถือว่ามีรูปร่างสูงกว่าค่าเฉลี่ยของชายไทย ไม่น่าจะมีรูปร่างคล้ายผู้หญิง การที่มีหนวดข้นน้อย หรือไม่ค่อยมีขน อาจจะเป็นจากกรรมพันธ์ ให้ถามคุณพ่อหรือพี่น้องว่ามีขนดกหรือไม่ สำหรับเรื่องฮอร์โมน ไม่แนะนำมห้ใชข้เอง เพราะมีผลข้างเคียงมาก เช่นพบว่า ถ้ามีการฉีดฮอร์โมนเพศชาย เช่น testosterone อาจจะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งของต่อมลูกหมากเป็นต้น

สำหรับอาการจากการขาดฮอร์โมนเพศชาย เช่น มีผลกระทบต่อระบบความจำ อารมณ์ซึมเศร้า

สูญเสียการเพิ่มมวลของกล้ามเนื้อ ความหนาและความแข็งแรงของกระดูก ทำให้รู้สึกว่าเหนื่อยง่าย

มีผลกระทบต่ออารมณ์ทำให้หงุดหงิดง่าย ซึ่งสามารถนำไปสู่อาการก้าวร้าว โมโห

การลดลงของสมรรถภาพทางเพศหรือ การแข็งตัวของอวัยวะเพศเสื่อมสภาพ การไม่มีประสิทธิภาพในการคงสภาพของการแข็งตัว การแข็งตัวของอวัยวะเพศเสื่อมสภาพ รวมถึงระยะเวลาของการแข็งตัว ผู้ชายส่วนใหญ่เมื่อถึงวัยกลางคนอาจจะสิ่งต่างๆเหล่านี้อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งหมด ในระดับความรุนแรงที่แตกต่างกัน การเปลี่ยนแปลงทางเพศจะเป็นสิ่งแรกที่มาก่อนหรือเป็นตัวเตือนให้ระวังว่าโรคที่จะตามมา

ถ้าคุณไม่มีลักษณะดังกล่าว ก็ไม่ต้องกังวล

ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมออายุรกรรมเกี่ยวกับต่อมไร้ท่อ

Note*****b

27 มิถุนายน 2558 10:37:50 #3

พ่อก็มีหนวดเครานะครับ เยอะมากครับ แต่ทำไมผมไม่มีเลย. ถ้าผมอยากมีผมต้องทำยังไงครับ รบกวนขอคำแนะนำจากคุณหมอหน่อยครับ ขอบพระคุณมากครับ