กระดานสุขภาพ

กลัวเป็นมะเร็งปากมดลูก
Anonymous

14 มิถุนายน 2558 03:45:09 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ ตอนนี้หนูเครียดมากค่ะ หนูมีอาการดังนี้ค่ะ 1. หนูประจำเดือนไม่มาเกือบ2ปีแล้วค่ะ แต่ก็มีมาบ้างแค่เลอะกางเกงในนิดๆ 2.เป็นคนชอบช่วยตัวเองโดยเซ็กซ์ทอยค่ะ แล้วทีนี้มันมีฝุ่นจับแต่หนูแค่เช็ดแล้วก็เอามาใช้ 3.มีตกขาวเป็นสีขาวขุ่น ไม่คัน ไม่เจ็บ ค่ะ 4.ช่องคลอดมีกลิ่นคล้ายมะละกอ 5.มีเม็ดแข็งๆเล็กๆไม่เจ็บนะคะ ขึ้นที่แคมข้างล่างซ้ายขวาด้านละเม็ด >>>>หนูไปหาหมอแล้ว แต่ไม่ได้ตรวจภายในนะคะ หมอบอกว่าเพราะอ้วนประจำเดือนเลยไม่มา ########## แต่หนูอยากทราบว่า"อาการแบบนี้ เป็นมะเร็งปากมดลูกรึเปล่าคะ"????
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 145 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 50.17 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

14 มิถุนายน 2558 04:22:07 #2

เพิ่มเติมค่ะคุณหมอ หนูไม่มีอาการปวดท้องใดๆเลยค่ะ แล้วเป็นไปได้รึเปล่าคะว่าฝุ่นที่เซ็กซ์ทอยจะทำให้เกิดโรดมะเร็ง ?? หนูเครียดมากจริงๆค่ะคุณหมอ :'( ตอนนี้หมอที่คลินิกก็ฉีดยาปรับฮอร์โมนให้อยู่ค่ะ ..... :'( .......... ขอบคุณคุณหมอมากนะคะ เว็บนี้เป็นเว็บที่ทำให้หนูสบายใจมากจริงๆ :)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

15 มิถุนายน 2558 11:43:48 #3

การที่รอบเดือนไม่มานานเกือบ 2 ปี สาเหตุน่าจะเกิดจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ โดยเฉพาะกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งจะพบได้มากในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมาก คุณมีน้ำหนักตัวมากถึง 145 กก. จะส่งผลต่อากรทำงานของรังไข่ได้มาก ไช่จะไม่ตก และทำให้ไม่มีรอบเดือนมาตามปกติ ผิวรังไข่จะหนาตัวทำให้ไข่ที่จะตกในแต่ละรอบเดือนมีการสะสมกันมากขึ้นเรื่อยๆ จนรังไข่มีลักษณะเป็นถุงน้ำเกาะกันมากมายคล้ายพวงองุ่น รังไข่จะมีการสร้างฮอร์โมนแอนโดรเจนมาก ทำให่้มีลักษณธฮอร์โมนเพศชายมาก เช่น สิวมาก หน้่ามัน ขนดก มีหนวดเครา การที่ไข่ไม่ตกจะทำให้ไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจน มีแต่การสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากขึ้นเรื่อยๆ และจะเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ การรักษาจะต้องใช้ฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนช่วยเพื่อให้มีรอบเดือนมาตามปกติ หรืออาจจะทานยาเม็ดคุมกำเนิดได้เพื่อควบคุมรอบเดือนให้มาตามปกติ ที่สำคัญจะต้องพยายามลดน้ำหนักตัวลงด้วย การช่วยตัวเองไม่ทำให้เกิดความเสี่ยงในเรื่องมะเร็งปากมดลูก แต่อาจจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อภายในช่องคลอดได้ถ้าวัสดุที่ใช้ไม่สะอาด อาการตกขาวสีขึ้นอาจจะเกิดจากการติดเชื้อภายในช่องคลอดได้ ในกรณีที่มีความวิตกกังวลมากก็ควรไปรับการตรวจภายในและเช็คมะเร็งปากมดลูกด้วยเพราะมีรายงานการเกิดมะเร็งปากมดลูกในสตรีโสดเช่นกันค่ะ

Anonymous

15 มิถุนายน 2558 13:54:44 #4

ขอบพระคุณคุณหมอมากนะคะ ^^ ตอนนี้สบายใจไปเปราะนึงแล้ว เดี๋ยวพรุ่งนี้หนูจะไปเช็คมะเร็งปากมดลูกดูค่ะ >>>>ขอบคุณมากจริงๆค่ะคุณหมอ