กระดานสุขภาพ

ปรึกษาคุณหมอ...ผมมีอาการชาที่ก้น และเย็น ชาที่ฝาเท้าได้ง่าย และเป็นประจำ
Rawa*****a

7 มิถุนายน 2558 05:20:35 #1

สวัสดีครับคุณหมอ

ผมขอเรียนรบกวนปรึกษาอาการป่วยของผมดังนี้

ผมเป็นครู อยู่จังหวัดพิษณุโลก อายุเริ่มมากแล้ว จึงนั่งสอนเสียส่วนมาก มียืนบ้าง แต่ชั่วโมงว่างหรือพักกลางวันก็จะนั่งที่ห้อง ที่โต๊ะทำงานครับ นั่งทำงาน หรือใช้คอมเป็นเวลานาน ๆ 

อาการของผมคือ ปวดเมื่อย ชาที่ก้น ขาและส้นเท้าได้ง่ายมาก มีอาการปวดหรือเหนี่อยไปที่หัวใจ เหมือนเราไปออกกำลังกายพอรู้สึกเริ่มเหนื่อยอย่างนั้น

เมื่อก่อนถ้าลุกไปเดิน ยืน ก็จะทุเลาลงได้ แต่ปัจจุบัน การขยัยตัว ยืนหรือไปเดิน จะทำให้ดีขึ้นประเดี๋ยวเดียว แต่จะมีอาการชาที่ฝาเท้าหรือส้นเท้าขึ้นแทน รู้สึกเหนื่อย อ่อนเพลีย ต้องนอนจึงจะดีขึ้น  แต่ถ้านอนก็ต้องคอยพลิกตัวหรือขยับตัว เพราะจะเกิดอาการมึนชาที่ร่างกายส่วนที่ถูกกดทับได้ง่าย หลับได้ง่าย เมื่อตื่นขี้นจะรู้สึกดีขึ้นหรือหายไป

เป็นมามากกว่า 6 เดือนแล้ว ตอนนี้ยังไม่ได้ไปหาหมอ ยังไม่ได้ทานยาอะไรเลย ได้แต่ออกกำลังกาย ดูแลการรับทานอาหารและพักผ่อนครับ

 

ส่วนตัวเป็นคนไม่ดื่มเหล้าไม่สูบบุหรี่เลย ที่บ้านทำนาและสีข้าวกล้องทานเองเป็นประจำ

ทานอาหารเช้าปกติ ตรงเวลาทุกวัน นอนหลับช่วง 4 สี่ทุ่มถึง 4 นาฬิกา ก็จะตื่นมาทำธุระส่วนตัว ดื่มน้ำแก้วใหญ่ ๆ และนั่งขับถ่ายอย่างปกติและตรงเวลาอย่างนี้ทุกวัน และจะสวดมนต์ไหว้พระ เดินจงกรม นั่งสมาธิ จนถึงหกโมงเข้า ทำอย่างนี้มาเป็นเวลามากกว่าสิบปีแล้ว

ตรวจสุขภาพประจำปีเสมอ ร่างกายดี ไม่เป็นโรคไขมัน ความดัน เบาหวานเลย (คอเลสเตอรอล 230)

ยังไม่ได้ปรึกษาแพทย์เรื่องนี้เลย

 

พฤติกรรมที่น่าสังเกตคือ 1.นั่งนาน ๆ ใช้คอมครั้งละนาน ๆ ประมาณสามชั่วโมง

2.ใช้ยาฆ่ามดและแมลงสาบเป็นประจำเป็นเวลาประมาณ 3 ปี(ชอค์กฆ่าแมลงสาบและมด ตราเรือกลไฟ) โดยขีดชอค์กฆ่ามดทั้งในและนอกบ้าน ห้องนอน และรอบ ๆ สำรับกับข้าวด้วย

ตามที่เล่ามาข้างต้น เรียบรบกวนช่วยแนะนำ หรือแนวทางการรักษาด้วยครับ

ขอแสดงความนับถือ

เรวัตตะ

อายุ: 52 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

8 มิถุนายน 2558 09:51:12 #2

สวัสดีครับ ผมต้องขอบคุณอย่างมากที่เล่ารายละเอียดมาเป็นอย่างดี ผมได้อ่านอย่างละเอียดแล้ววิเคราะห์อาการที่เล่ามานั้น ผมมีความเห็นดังนี้ คือ

1. อาการที่เกิดขึ้นก็น่าจะเป็นปัญหาจากการที่ีนั่งทำกิจกรรม คือ คอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ ก็จะทำให้เกิดความอ่อนล้าของกล้ามเนื้อได้ครับ ซึ่งอาการดังกล่าวนี้จะต้องพบแพทย์เพื่อแนะนำท่าทางในการออกกำลังกาย ยืดกล้ามเนื้อต่างๆ แพทย์ถ้าเป็นแพทย์ด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูก็จะดีครับ

2. เรื่องเหนื่อยง่ายนั้นเป็นไปได้ คือ เราไม่ค่อยได้ออกกำลังกายและเริ่มมีอายุมากขึ้น ซึ่งก็ต้องมีการแนะนำกิจกรรมในการออกกำลังกายครับ อีกสาเหตุหนึ่งคือกรณีที่อายุมากขึเ้น ถึงแม้ไม่มีโรคประจำตัวใดๆ จากการตรวจสุขภาพ พบเพียงไขมันสูงเล็กน้อยนั้น ก็อาจต้องตรวจละเอียดว่าปัญหาของหลอดเลือดหัวใจมีหรือไม่ เช่น ประวัตินอกจากเหนื่อยง่ายนั้น มีอาการเจ็บแน่นหน้าอก เหนื่อย นอนราบไม่ได้หรือไม่ ต้องนอนหนุนหมอนหลายๆ ใบหรือไม่ โโยสรุปผมแนะนำว่าควรตรวจกับแพทย์ที่ รพ เพื่อประเมินอาการทางด้านหัวใจ และถ้าไม่มีอะไรผิดปกติก็พบแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู เพื่อแนะนำการออกกำลังกายและรักษาอาการอ่อนล้าของกล้ามเนื้อ ปรับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมครับ
โชคดีครับคุณครู


สมศักดิ์

Rawa*****a

13 มิถุนายน 2558 04:26:50 #3

ขอบคุณมากครับ