กระดานสุขภาพ

เม็ดคลายสิวที่หนังอัณฑะ
Amon*****0

2 มิถุนายน 2558 00:19:25 #1

เป็นเม็ดคล้ายสิวมีสีคลํ้า ไม่คัน ไม่เจ็บ มันขึ้นมาได้หลายเดือนแล้ว ครั้งแรกเจอเม็ดเดียวตอนนี้เจออีกเม็ดแล้ว แต่เม็ดพวกนี้ไม่ได้ขยาดตัวขึ้น

 มีวิธีรักษามั้ยครับ แล้วพอจะมียาอะไรทีทาให้มันยุบหายไปได้บ้างครับ

 ขอความกรุณาด้วยครับ ขอบคุณครับ

 

อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.39 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

3 มิถุนายน 2558 13:00:19 #2

ตุ่มที่เกิดขึ้นบริเวณอวัยวะเพศหรือลูกอัณฑะแยกได้เป็น 2 ประเด็น

1. ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ เช่น ใช้ถุงยางทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์หรือมีคู่นอนคนเดียวและคู่นอนก็ไม่มีพฤติกรรมเสี่ยง ตุ่มที่คุณเล่ามาน่าจะเป็นการอักเสบของต่อมในรูขนคล้ายกับการเกิดสิวหรืออาจเกิดจากการแพ้ ระคายเคือง ทำให้ผิวหนังอักเสบ คันมีการเกาจนติดเชื้อแบคทีเรีย รักษาโดยการกิรยาแก้อักเสบ เช่น dicloxacillin ครั้งละ 250 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้ง ก่อนอาหารและก่อนนอน ประมาณ 2 อาทิตย์

2. ถ้ามีความเสี่ยง ตุ่มบริเวณนี้อาจเป็นโรคติดต่อ เช่น หูดหงอนไก่ จากเชื้อไวรัส Human papilloma virus จะมีลีกษณะเป็นติ่งเนื้อยื่นคล้ายหงอนไก่ หรืออาจเป็นหูดข้าวสุกจากเชื้อไวรัส Molluscum contagiosum จะเป็นตุ่มมีรอยบุ๋มตรงกลาง ซึ่งเมื่อบีบจะมีสารสีขาวขุ่นคล้ายข้าวสุก หรืออาจเป็นหิด ซึ่งจะเป็นตุ่มและมีอาการคันมากโดยเฉพาะเวลากลางคืน และจะมีตุ่มที่รอบเอวหรือง่ามนิ้วร่วมด้วย การรักษาขึ้นอยู่กับสาเหตุ

สรูป ขึ้นกับลักษณะของตุ่มที่เป็น และพฤติกรรมเสี่ยง แนะนำหาหมอผิวหนังหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นและให้ข้อมูลทางเพศสัมพันธ์มาด้วยครับ