กระดานสุขภาพ

มีเชื้อไวรัสตับอักเสบบี้รียนทันตแพทย์ได้ไหม
Aira*****a

30 พฤษภาคม 2558 12:28:27 #1

สวัสดีค่ะ คือหนูเพิ่งพบว่าตัวเองมีเชื้อไวรัสตับอักเสบบีเมื่อตอนไปบริจาคเลือดปีที่แล้ว แต่ยังไม่ได้ไปตรวจเลือดซ้ำอีกครั้งเลยค่ะ เพราะอยู่ในช่วงสอบเข้ามหาวิทยาลัย แล้วคือหนูสอบข้อเขียนผ่านคณะทันตแพทย์แล้วค่ะ เลยอยากทราบว่าถ้าเรามีเชื้อไวรัสตับอีกเสบบี HBsAg เราสามารถประกอบอาชีพทันตแพทย์ได้ไหมคะ แล้วการที่มีเชื้ออยู่ในเลือด แต่ยังไม่ถึงขึ้นเป็นโรคตับอักเสบ นี่ถือว่ามีโรคประจำตัวหรือเปล่าคะ
อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 59 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.94 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

31 พฤษภาคม 2558 15:45:18 #2

ก่อนอื่นขอแสดงความยินดีทั้งตัวหนูและพ่อแม่ผู้ปกครองที่หนูจะได้เป็นทันตแพทย์หญิงในอีก6ปีข้างหน้า เวลาไม่นานเกินรอนะครับ คำตอบ1.คือหนูเป็นได้ ไม่มีข้อห้ามในการประกอบอาชีพทันตแพทย์ หนูไม่เคยมีอาการไวรัสตับอักเสบบี เพียงแต่เคยได้รับเชื้อ ร่างกายได้สร้างantibodyแต่ไม่มีอาการ ทันตแพทย์ที่เคยติดเชื้อจากผู้ป่วยมีอยู่มากมายเป็นธรรมดา โรคนี้หรือโรคที่ติดต่อได้ ทันตแพทย์จะมีความเสี่ยงต่อโรคเหล่านี้ และพยายามป้องกันด้วยการสวมถุงมือทุกครั้งที่ทำฟัน รวมทั้งฉีดวัคซีนป้องกัน ทุก3-5ปี อย่างหนูยังไม่เคยมีอาการ ไม่ต้องกังวล ถือว่าไม่เคยป่วย 2.ไม่ถือว่าเคยป่วยและไม่ถือว่าเป็นโรคประจำตัว. เวลาไปสัมภาษณ์ก็ไม่ต้องใส่
เดี๋ยวจะเป็นปัญหาหากกรรมการเข้าใจผิด เราไม่ได้ปกปิดหรือกล่าวไม่จริง คณะเขาจะมีการตรวจโรคที่ต้องห้าม แล้วแต่คณะอาจต่างกันได้ ขนาดตาบอดสีเคยเป็นข้อห้าม ก็มีทันตแพทย์ที่เรียนได้ดีเสียด้วย จบเป็นหมอฟันไปแล้วหลายคน