กระดานสุขภาพ

เป็นตุ่มใหญ่ ขาว กว้าง คันที่อันฑะและเท้า
Anonymous

26 พฤษภาคม 2558 13:06:34 #1

สวัสดีครับคุณหมอ พอดีผมเกิดอาการคันที่บริเวณอัฑะ เกาไปเกามาเกิดอาการเป็นแผลตอนแรกไม่ใส่ใจคิดว่าเป็นแผลถลอกจากการเกาคงหายเอง แต่มันคันไม่หาย เลยดูผมตกใจมาก ผมเห็นตุ่มเป็นวงๆขาวๆใหญ่บ้างน้อยบ้างกระจายเต็มบริเวณอัณทะ บางจุดเป็นแผลแดง ตอนแรกคิดว่าแพ้ครีมออาบน้ำของ Dettol ซื้อมาใช้เพราะคันอยู่แล้ว แต่พอใช้แสบตรองข้อพับแขนและเป็นผื่นแต่ใช้ไปใช้มาก็ปกติ พอไม่ใช่ก็เป็นแผล ตอนนี้นอกจากอันฑะยังคันที่มือ เท้า ยิ่งเฉพาะกลางคืนยิ่งคัน และตอนนี้ตรงเท้าเกิดเป็นตุ่มแบนแดง และคัน กลัวมันลามไปจุดอื่นๆของร่างกายมาครับทำไงดี
อายุ: 28 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 69 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.29 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

27 พฤษภาคม 2558 15:07:34 #2

ตุ่มคันที่เกิดขึ้นบริเวณอวัยวะเพศหรือลูกอัณฑะแยกได้เป็น 2 ประเด็น

1. ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ เช่น ใช้ถุงยางทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์หรือมีคู่นอนคนเดียวและคู่นอนก็ไม่มีพฤติกรรมเสี่ยง ตุ่มที่คุณเล่ามาน่าจะเป็นการอักเสบของต่อมในรูขนคล้ายกับการเกิดสิวหรืออาจเกิดจากการแพ้ ระคายเคือง ทำให้ผิวหนังอักเสบ คันมีการเกาจนติดเชื้อแบคทีเรีย หรืออาจมีเชื้อราร่วมด้วย หรืออาจจะเป็นโรคผิวหนังอื่นๆ

2. ถ้ามีความเสี่ยง เช่นมีคู่นอนหลายคน หรือนอนเตียงเดียวกันในหอพัก หรือที่แออัด ก็อาจจะเป็นโรคหิด ซึ่งติดต่อโดยการอยู่ร่วมกันอย่างใกล้ชิด ใช้ของใช้ เช่นผ้าเช็ดตัว ผ้าห่มร่วมกัน เป็นต้น ซึ่งจะเป็นตุ่มและมีอาการคันมากโดยเฉพาะเวลากลางคืน และจะมีตุ่มที่รอบเอว สะโพก หรือง่ามนิ้วร่วมด้วย รักษาโดยการใช้ยา hexin ทา โดยต้องอาบน้ำฟอกสบู่ให้สะอาด ทายาhexin ให้ทั่ว ตั้งแต่คอลงมาถึงปลายเท้า ทิ้งไว้ 24 ชม. หลังจากนั้นจึงล้างออก อีก 7 วัน ให้ทำซ้ำอัก 1ครั้ง และต้องรักษาคนที่อยู่ด้วยกันด้วย ผ้าห่ม ผ้าปูเตียง ผ้าเช็ดตัว ต้องนำมาซักด้วย

ถ้าไม่แน่ใจ แนะนำหาหมอผิวหนังหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นมาเพิ่มเติมก็ได้ครับ และให้ข้อมูลเรื่องเพศสัมพันธ์มาด้วย

อนุพงศ์