กระดานสุขภาพ

เลือดออกกระปริดกระปรอยหลัง ปจด หมด
Mind*****a

26 พฤษภาคม 2558 05:28:48 #1

สวัสดีคะ รบกวนปรึกษาหน่อยค่า กังวลมากเลยคะ อายุ 23ปีคะ ประจำเดือนมาตั้งเเต่วันที่ 12 พ.ค. คะแต่รอบนี้มาไม่เยอะเท่าๆที่เคยเป็นมา ประมาณสามสี่วันก็หมดคะ แต่ตั้งแต่ตอนนั้นจนถึงตอนนี้มีเลือดออกกระปริดกระปรอยเป็นสีน้ำตาลเข้ม-ดำเลอะที่กางเกงในทุกวันเลยคะ (15วันนับจากวันที่มีประจำเดือนวันเเรกคะ) ถ้าเช็ดหลังเข้าห้องน้ำจะเห็นเป็นสีเลือดสดคะ ไม่มีอาการปวดท้องใดๆคะ ไม่ทราบว่าอันตรายมากไหมคะ ?
ประวัติคะ
- ก่อนหน้านี้ทานยาคุมติดต่อกันมาประมาณ 4ปีคะ หยุดตอนช่วงปลายเดือนก.พ. ประจำเดือนมาปกติทุกเดือนคะ
-เดือนมี.ค. ประจำเดือนมา 24 มี.ค. เเต่เว้นหนึ่งสัปดาห์ประจำเดือนก็มาอีกทีในวันที่ 8 เม.ย แต่ไม่มีเลือดกระปริดกระปรอย
-หลังประจำเดือนรอบเดือนเม.ย มีการฉีดสเตรียรอยด์เข้ากล้ามเนื้อคะ (เพิ่งรู้ว่าเป็น DLE) อ่านมาพบว่าสเตรียรอยด์ทำให้ประจำเดือนมาไม่ผิดปกติ จะเกี่ยวกับที่เลือดออกกระปริดกระปรอยนี้ไหมคะ?
อยากทราบว่าที่เลือดออกกระปริดกระปรอยตอนนี้อันตรายมากไหมคะ มีสาเหตุมาจากอะไรคะ

ขอบคุณคะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.40 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

26 พฤษภาคม 2558 15:18:16 #2

จากอาการที่บอกมาคุรน่าจะมีปัญหาเรื่องการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ แต่ไม่เกี่ยวกับการทานยาสเตียรอยด์ สามารถทานได้เพือ่รักษาโรค การทาายาคุมจะทำให้มีเลือดออกปกติได้ ซึ่งเป็นผลมาจากฮอร์โมนในยาคุมที่ควบคุมให้มีรอบเดือนมาตามปกติทุกเดือน เมื่อไม่ได้ทานยารังไข่ก็อาจจะทำงานไม่ปกติ เช่นไม่มีไข่ตก ทำให้เลือดที่ออกมาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่มี่การเจริญเติบโตจากฮอร์โมนเอสโตรเจนเท่านั้น ไม่มีโปรเจสโตรเจนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือนที่ปกติ เลือดที่ออกจะมีลักษณะกระปริบกระปรอย มานานกว่าปกติ สามารถรักษาโดยการทานฮอร์โมน เช่น ยาเม้ดคุมกำเนิดหกรือโปรเจสโตรเจนได้ สามารถไปปรึกษาแพทย์เพื่อรับยามาทานให้รอบเดือนเป็นปกติได้ค่ะ

Mind*****a

8 มิถุนายน 2558 03:43:49 #3

ขอบคุณคะ รบกวนสอบถามต่ออีกนิดนะค่า

เคยมีคุณหมอบอกว่าเป็นโรคนี้ (DLE) ให้หยุดทานยาคุมอ่าคะ แล้วอย่างนี้ยังทานได้ไหมคะ