กระดานสุขภาพ

เกี่ยวกับดวงตาครับ
Anonymous

20 พฤษภาคม 2558 13:37:51 #1

คือ ประมาณว่าวันนึงผม เรียนคาบวิชาปิงปองแล้ เวลมก็พัดฝุ่นเข้าตา แล้วพอตอนเย็นก่อนเข้านอน รู้สึกเหมือนมีอะไรอยู่ในตา แล้วผมก็ไปล้างตา กลับมานอนต่อก็ปกติ มาอีกวันตอนบ่ายๆ ก็เป็นอีก ก็เลยไปที่ห้องพยาบาล เค้าให้ล้างตาเหมือนเดิม หลังจากล้างตาเสร็จ หมอก็เปิดดูว่ามีอะไรข้างในหรือป่าว แต่ก็ไม่มี ยังเป็นอยู่นะครับยังไม่หาย พอขึ้นมาบนห้อง ก็หายไปซักพักมาอีก คราวนี้เป็นทางขวา ผมก็งงว่า เออ ทำไมมันเป็นทางขวาทั้งๆที่ฝุ่นมันเข้าทางตาซ้าย ผมก็เริ่มคิดว่า มันไม่น่าจะไช่ฝุ่นแล้วล่ะ มีครูคนนึงเข้าก้อทักว่าเป็นตากุ้งยิงหรือป่าว ผมก็ไม่รู้เพราะอาการเพึ่งเป็นมาสองวันเอง พอตกเย็นตอนซ้อมวงโย มันก็มาอีกรอบ ผมก็ไม่เป็นอันซ้อมเลย แล้วระหว่างที่เป็นจะเป็นตาซ้ายทั้งหมดมีเป็นตาขวาแค่ครั้งเดียว แล้วระหว่างที่เป็นผมจะชอบเอมือแหย่เข้าไปในตาตรงจุดที่เป็นคือตรงข้างบนของตาอ่ะครับ ไอที่เวลากระพริบตาแล้วมันจะปิด-เปิดที่มันหุ้มตาอ่ะครับ น่าจะเรียกว่าเปลือกตามั้ง แล้วพอหลังซ้อมวงโยเสร็จ ผมก็รู้สึกว่า เวลากระพริบตาอ่ะครับ มันรู้สึกเหมือนกับว่าตามันโฟกัสช้าอ่ะครับ น่าจะเป็นที่น้ำที่เครือบตามันน้อยหรือป่าวอ่ะครับ เพราะเวลาที่ผมแหย่เข้าไปในตา มันจะมีน้ำออกมาด้วย ช่วยหน่อยนะครับ
อายุ: 14 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.40 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

21 พฤษภาคม 2558 01:54:53 #2

ขอเพิ่มนะครับ ไอที่ผมตาซ้ายโฟกัสไม่ดีอ่ะครับผมรู้สาเหตุแล้ว คือมันขี้ตาไหลออกมาเป็นเมือกด้วยอ่ะครับ ช่วยทีนะครับ
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

21 พฤษภาคม 2558 14:48:26 #3

อายุน้อยอย่างนี้ มีอะไรควรแจ้งผู้ปกครองให้รับทราบและช่วยดูตาให้ ว่ามีอะไรแปลกปลอมอยู่หรือไม่
โดยปกติ ถ้ามีอะไรหรือผงเข้าตาควรจะมีอาการระคายเคืองคล้ายมีผงอยู่ในตาทันที ไม่รอหลายชั่วโมงถึงมีอาการ การระคายเคืองเหมือนมีผงอาจเกิดจากหลายสาเหตุ อาจจะมีผง หรือมีการอักเสบทั่วไป รวมทั้งตากุ้งยิงก็เป็นการอักเสบที่ต่อมบริเวณเปลือกตา หากเป็นที่ตาสองข้างน่าจะเป็นการอักเสบติดเชื้อ ลองประคบด้วยนำ้อุ่น หากไม่ดีขึ้นคงต้องไปพบหมอตา/จักษุแพทย์ตรวจดีกว่าค่ะ

กุ้งยิง นอกจากมีอาการระคายเคืองแล้วมักจะเจ็บบริเวณที่เป็นมากเมื่อมือไปแตะถูกค่ะ บางรายก็จะเห็นหนังตาบริเวณนั้นบวมแดงกว่าบริเวณใกล้เคียงค่ะ


พญ. สกาวรัตน์