กระดานสุขภาพ

เป็นโรคTMD ถ้าจัดฟันใหม่แล้วจะหายหรือปล่าว
Dach*****h

18 พฤษภาคม 2558 13:07:11 #1

ผมป่วยเป็นโรค TMD มาประมาณ2-3เดือน แต่ในตอนแรกยังไม่รู้ว่าป่าวเป็นโรคนี้ อาการ จะเวียนหัว หนักหัว ปวดคอ ปวดไหล เจ็บจมูก ปวดตรงขมับทั้ง2ข้าง ปวดกราม แล้วก็ ปวดโคนหู ย่างเข้าเดือนที่4ผมไปหาหมอ หูคอจมูก เขาก็แนะนำให้ผมไป ตัดกรามกับจัดฟัน เพราะฟัน ผมมันสบกันผิกปกติ ฟันล่างค่อมฟันบน ผมจึงไปที่ รพบ.ใหญ่ในเมือง คุณหมอ ในเมืองเขาไม่แนะนำให้จัดฟันไม่รุทำไมแต่เขาบอกจะต้องใส่ Splint แต่ใส่มาเกือบเดือนแล้ว อาการ ก็ไม่หาย แล้วก็เวลาถอด Splint ออก ตอนเช้า ฟันหน้ากัดกันไม่ได้ แต่สักพักก็จะกัดกันได้แต่ก็ไม่มีแรงที่จะกัดอะไรขาดเพราะมันต้องฝืนกัด ผมเลยหาวิธีรักษาผ่านอินเทอร์เน็ตเห็นบางเว็ปบอกว่าจำเป็นต้องจัดฟัน เลยอย่ากจะถามคุณหมอหน่อยว่า ถ้าจัดฟันแล้วอาการจะดีขึ้นใหม
อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

20 พฤษภาคม 2558 14:12:32 #2

ถ้าหมอวินิจฉัยว่าเป็น TMD ( temporomandibular disorder) หมอที่ใส่เฝือกสบฟันต้องมีเป้าหมายว่ากำลังแก้ไขอะไรให้ ควรแก้ไขให้หายจากอาการปวดที่กรามและกล้ามเนื้อให้ได้ก่อน คือไม่ให้กล้ามเนื้อหดเกร็งมากไป ลดแรงที่ไปยังข้อต่อขากรรไกร ให้หัวข้อต่ออยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องหรือสมดุล การแก้ไขจะเริ่มด้วยการรักษาแบบอนุรักษ์ ส่วนใหญ่หาย เสร็จแล้วหากการฟันสบไม่ดี เคี้ยวไม่ถนัดจึงค่อยจัดฟัน การจัดฟันควรทำทีหลัง ส่วนการผ่าตัดจะทำเป็นกรณีที่จำเป็นก็เพื่อให้หัวข้อต่อมาอยู่ในตำแหน่งที่ถูก แรงดึงจากกล้ามเนื้อลดลงจนไม่ปวด การจัดฟันอาจไม่ช่วยหากไม่แก้ไขTMD ให้ไม่มีอาการก่อน ลองปรึกษาหมอที่ใส่splint หรือถ้าจำเป็นต้องมารักษาตามคณะทันตแพทย์ ของมหาวิทยาลัยต่างๆ จะได้ตรวจและรักษาตามอาการเป็นขั้นตอนจนหายปวด

Dach*****h

6 กรกฎาคม 2558 13:58:18 #3

คุณหมอครับ ล่าสุดผมไปตามหมอนัดอีกครั้งวันที่24มิ.ย.บอกอาการหมอว่ามันยังมีอาการ ปวดๆเกรงๆที่กรามยุแล้วบางครั้งก็ปวดขึ้นจมูกด้วยครับเหมือนมีอะไรมาหนีบจมูกอยู่ แล้วก็หนักๆหัวมีเวียนหัวเวลายืนหรือเดินเป็นบางครั้งแต่ไม่หนักมากเวลาไปใหนก็ต้องคอยเกาะไหร่เพื่อนกลัวล้ม แต่บอกก็บอกให้ใส่สปิ้นต่อไปเพราะหมอช่วยอะไรไม่ได้ถ้าคนไข้ไม่ช่วยตัวเองหมอบอกอาการเวียนหัวไม่น่าจะเกี่ยวกับกราม ผมเลยไม่รุจะรักษายังไงทำตามที่หมอบอกก็แล้ว แต่หมอก็ยังให้ใส่สปิ้นครอบฟันเหมือนเดิม ผมลองหาวิธีรักษาตามเน็ตเห็นบอกต้องผ่าตัดกรามร่วมกับจัดฟัน คุณหมอช่วยแนะนำหน่อยครับ จะใส่สปิ้นต่อไปหรือหาหมอจัดฟันดีครับ (ค่าผ่าตัดกรามใช้บัตรทองได้ใหม) ผมอ่านดูในเว็บบัตรทองใช้ได้กับ การผ่าตัดอื่นๆในช่องปากและขากรรไกร ผมไม่แน่ใจว่าผ่าตัดกราม ใช้ได้หรือปล่าวครับ ช่วยบอกผมหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ