กระดานสุขภาพ

สอบถามคุณหมออาการเจ็บท้องจี๊ดๆ(ไม่ได้ตั้งครรภ์)
Anonymous

17 พฤษภาคม 2558 10:56:45 #1

เจ็บท้องจี๊ดๆ เริ่มแรกด้านซ้าย วัดจากสะดือแล้วอยู่ด้านล่างค่ะ   2-3วันต่อมาเจ็บจี๊ดๆเหมือนโดนหยิกจากด้านในที่ท้องด้านขวาค่ะเป็นด้านล่างเหมือนกัน และที่ท้องรู้สึกท้องมันตึงๆเกร็งๆค่ะด้านล่างสะดือเหมือนหายใจไม่ทั่วท้อง คล้ายคนเดินหดพุงอยู่ตลอด บางทีรู้ตัวก็พยายามคลายหน้าท้องและหายใจเข้า เป็นแบบนี้มาสองอาทิตย์แล้ว ช่วงหลังเริ่มปวดหลังตรงบั้นเอวร่วมด้วยค่ะ ไม่มีอาการเป็นไข้ ถ่ายปกติทุกอย่าง ดื่มน้ำเยอะค่ะวันละ1.5 ลิตร 2-3ขวด ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ มีอาการตกขาว เหม็นคาวบ้างเป็นบางครั้ง เคยคลำท้องตรงที่เจ็บแต่ละจุดมันมีตุ่มๆด้านในด้วยค่ะมันคือลำไส้หรือเปล่าคะ ครั้งสุดท้ายที่ไปหาหมอ เป็นโรคกระเพาะ และโรคลำไส้อักเสบค่ะ มีความดันเล็กน้อย หมอบอกว่า อายุยังน้อยอย่าเป็นความดันให้ยาลดความดันมาทานสองอาทิตย์  ตอนนี้อาการเจ็บจี๊ดๆมันกสับไปมาหลายที่มากแต่ส่วนใหญ่จะอยู่ด้านล่างสะดือบางทีก็แนวเดียวกับสะดือเลยค่ะ คือกังวลมากกลัวเป็นโรคร้ายไม่กล้าหาหมอค่ะ (เริ่มเป็นตั้งแต่ออกกำลังกายลดความอ้วนโดยซิดอัพแล้วลุกนั่ง ทำตามในเวบ พอมีอาการเลยเลิกไปหันไปเดินเร็วแทน แต่ก็ไม่หายค่ะ)  ส่วนตัวทำอาชีพอิสระไม่ค่อยรู้เรื่องประกัน พอมีอาการแบบนี้จะทำประกันได้หรือเปล่าก็ไม่รู้ค่ะ ตอนนี้ไปทำประกันสังคม มาตรา 40 ทางเลือก3 ไว้ก่อน แต่ต้องส่งครบ6 เดือนก่อน  กลัวเป็นโรคร้ายแรงทัี่ต้องใช้ค่ารักษาเยอะ มีเงินเก็บแค่แสนเดียว ถ้าเกิดไปหาหมอแล้วเป็นโรคที่ต้องใช้เงินเยอะ ผ่อนกับโรงพยาบาลได้ไหมคะ คือ ที่บ้านค้าขายกับข้าว เงินไม่ได้เยอะมาก

สรุปแล้วขอถามคุณหมอสามข้อค่ะ

1 อาการของหนูต้องทำยังไงดีคะ (อยากจะรอสัก6เดือนก่อนเพื่อให้ประกันสังคมใช้ได้ค่ะ ถ้าต้องตรวงใหญ่ๆ)

2. เคยดูราคาอัลตร้าซาวด์ช่องท้องไว้แต่ราคาไม่คงที่เลยสักที่ค่ะ ไม่ทราบว่าอาการแบบนี้ควรทำอัลตร้าซาวด์ช่องท้องไหมคะ


3. ไม่ทราบว่าทางโรงพยาบาลรัฐ มีแบบจ่ายผ่อนไหมคะ กรณีถ้าเกิด ผ่า ส่องกล้อง หรืออื่นๆ

ทราบดีว่าชีวิตคนเราผ่อนจ่ายไม่ได้ แต่ครอบครัว***เป็นครอบครัวเล็กๆ พ่อและแม่ยังต้องพึ่ง*** สอบถามไปทางโรงพยาบาลหลายที่ ได้รับคำตอบ กำกวม ค่ะเลยไม่มั่นใจที่จะตรวจจริงๆจังๆ ถ้าเป็นขึ้นมาคงต้องโทษตัวเองที่ไม่ใส่ใจสุขภาพ และไม่เข้าใจประกัน ตอนนี้กังวลและเครียดมากเลย ภาวนาขออย่าให้เป็นอะไร หลังจากนี้จะทำประกันมันทั้งครอบครัว  รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยค่ะหมดที่พึ่งแล้วจริงๆ

 

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 114 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 41.87 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

17 พฤษภาคม 2558 15:18:38 #2

เรียน คุณ e8f6d

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการปกปิดชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ e8f6d ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ตามปกติค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

19 พฤษภาคม 2558 05:24:05 #3

อาการเจ็บบรนิเวณท้องน้อยเกิดจากได้หลายสาเหตุ เช่น กล้ามเนื้อหน้าท้องมีการอักเสบ หรือมีความผิดปกติของอวัยวะในอุ้งเชิงกราน เช่น มีถุงนำ้ที่รังไข่หรือก้อนเนื้อที่ผิดปกติในกล้ามเนื้อมดลูก ตอนนี้ยังไม่สมารถตอบได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด จนกว่าจะได้รับการตรวจ คุณมีน้ำหนักตัวค่อนข้างมาก และมีภาวะความดันโลหิตสูงร่วมด้วย ควรไปรับการตรวจอัลตราซาวด์เพื่อประเมินความผิดปกติในอุ้งเชิงกรานว่ามีก้อนที่ผิดปกติหรือไม่ เพราะความผิดปกติบางอย่างอาจจะต้องได้รับการดูแลรักษาโดยการทำผ่าตัด ตอนนี้ถ้ายังไม่สามารถใช้สิทธิ์ประกันสังคมได้ ก็สามารถเลือกใช้สิทธิ์บัตรทองหรือ 30 บาทได้ ซึ่งทุกคนจะต้องมีสิทธิ์นี้อยู่แล้ว การตรวจภายในจะทำไ้ดยากในคนโสดและมีน้ำหนักตัวมาก จะต้องใช้อัลตราซาวด์ในการประเมินความผิดปกติค่ะ ควรไปรับการตรวจที่โรงพยาบาลที่มีสิทธิ์โดยเร็วค่ะ

Anonymous

19 พฤษภาคม 2558 16:24:27 #4

ขอบคุณคุณหมอมากค่ะ จะรีบไปตรวจทันที