กระดานสุขภาพ

แสบลิ้น ลิ้นไวต่อรส ลิ้นเปลี่ยนรส
Elde*****i

16 พฤษภาคม 2558 04:00:43 #1

สวัสดีครับ
วันนี้ โพสต์ถามและรอตอบไว้ด้งนี้ครับ (ขออภัยมีรายละเอียดเพิ่มเติมข้างท้ายครับ)

อายุ67ปี วันไหนทาน 1.อาหารหวานในภาพรวมมากกว่าปกติ ที่ลิ้นจะมีรสเปรี้ยว 2.ทานเค็มในภาพรวมมากกว่าปกติ ที่ลิ้นจะมีรสเค็ม ก่อนนอนหลังแปรงฟันและใช้สำลีเช็ดทำความสะอาดลิ้นเพื่อระงับฝ้าที่ลิ้น (ถ้าไม่เช็ดฝ้าที่ลิ้นจะมีมาก-หนาจนน่าเกลียด) ใช้แปรงสีฟัน หรือโลหะรูปตัวยูที่แพทย์ให้ใช้ขูดฝ้าที่ลิ้น ใช้แล้วยิ่งเพิ่มมากขึ้น ก่อนนอนรสที่ลิ้นจะมีรสตาม 1.หรือ2.ขึ้นอยู่กับรสอาหารที่ทาน บางวันรสปรี้ยวหรือเค็มจัด จะเครียด ดื่มนำ้ก็ไม่ลดลงทำให้หลับยาก ไปพบหมอ หู-คอ-จมูก รับยาฆ่าเชื้อกับยาแก้อักเสบ มาหลายหมอหลายโรงพยาบาลชั้นนำของเอกชนแล้วก็ไม่หายขาด ก. จะแก้ไขอย่างไรดีครับ ข.สถาบันวิจัยอเมริกันบอกว่า แสบลิ้น ลิ้นไวต่อรส คืออาการของมะเร็งลำไส้ ซึ่งผมก็ส่องกล้อง ตัดเนื้องอกมะเร็งออกแล้ว อาการลิ้นไวต่อรสก็ยังไม่หาย ช่วยตอบว่าจริงๆแล้วป่วยเป็นโรคอะไรครับ ทำอัลตร้าซาวด์ตับ ที่ตับก็มีฝ้าขาวจับเต็มไปหมดครับ รอคำตอบอยู่นะครับ ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ
ด้วยความนับถือ
ELDER PERSON
ปล.ขอเพิ่มเติมว่ารสเผ็ดทานไม่ได้เลยแม้แต่พริกไทยในหมูยอ ทานแล้วแสบลิ้นไป 3 วัน นม-นมข้น-คาลาเมล-มะละกอสุกๆ แอบเปิ้ลก็กัดลิ้น-ลำคอแม้ล้างนำ้เกลือแล้ว รักษากับแพทย์มากว่า 3 ปี ไม่ดีขึ้นเลย และไม่ใช่โรคกรดไหลย้อนแน่ๆ ยา Amoxicillin ธรรมดาก็ไม่หาย แบบมีตัวยา Clavulanic Acid เม็ดสีขาวใหญ่ 1000 mg. ก็ยิ่งทำให้แสบลิ้น+ระคายในลำคอครับ ส่วนยา Desloratadine (Aerius) Tap.5mg ,Xanidine (Ranitidine (As hydrochloride) 150 mg,  Levocetirizine 2HCI(Xyzal) Tab.5 mg.และ Clindramycin (Dalacin-C) Cap.300mg. ก็ไม่ช่วยให้ดีขึ้นแต่อย่างใดครับ

อายุ: 67 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

16 พฤษภาคม 2558 15:08:19 #2

ถึง คุณ elderthai

คำถามของคุณ elderthai คุณหมอตอบกลับแล้วนะค่ะ
http://haamor.com/webboard/ห้องปรึกษาปัญหาสุขภาพทั่วไป/22238/

และต้องขอความร่วมมือในการตั้งกระทู้ขอให้ตั้งเพียงกระทู้เดียวต่อคำถามเรื่องเดียวกันนะค่ะ ทั้งนี้เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการตอบ หากตั้งมาหลายกระทู้จะทำให้คุณหมอสับสนได้ค่ะ ถ้ามีคำถามเพิ่มเติมสามารถตั้งในกระทู้เดิมได้เลยนะคะ