กระดานสุขภาพ

ขอสอบถามคุณหมอหน่อยครับ
Anonymous

13 พฤษภาคม 2558 15:44:17 #1

คือว่าผมมีอาการเหมือนคันและแสบแต่ไม่มากตรงรูทวารหนักครับไม่เป็นอะผมลองตรวจสอบดูรอบไม่มีตุ่มอะไรครับแต่ลองเอานิ้มสัมผัสด้านในจะรุ้สึกเหมือนมีก้อนเล็กๆเหมือนเม็ดฝรั่งแต่ไม่มากครับ แต่ก็รู้สึกแสบเหมือนรูทวารปริครับผมควรจะรักษาหรือทานยาอย่างไรดีครับซื้อยาทาได้ไหมครับรบกวนคุณหมอหน่อยนะครับผมกังวนใจครับ
อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

15 พฤษภาคม 2558 14:52:54 #2

การที่มีความผิดปกติบริเวณรอบทวารหนัก ถ้ามีความเสี่ยงทางเพศ คือเป็นชายรักร่วมเพศ มีการสอดใส่ทางทวารหนักโดยไม่ใช้ถุงยางอนามัย ก็อาจจะเป็นโรคติดต่อ ติ่งเนื้อที่เห็นอาจจะเป็นหูดหงอนไก่ซึ่งเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ที่เกิดจากเชื้อไวรัส Human papillomavirus (HPV) รักษาโดยใช้ยา podophyllin จี้ โดยแพทย์หรือพยาบาล อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ประมาณ 4 อาทิตย์ก็จะหลุด หรืออาจใช้เลเซอร์หรือจี้ด้วยไฟฟ้า อีกโรคที่พบบ่อยคือเริม
เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศหรือรอบๆทวารหนักที่พบบ่อยที่สุด เกิดจาการติดต่อทางเพศสัมพันธ์

ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล เจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต รักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อเริม (ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่เรียกว่า เฮอร์ปีส์ Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง แต่ถ้าคุณไม่มีความเสี่ยง คือไม่ใช่ชายรักร่วมเพศ ก็ไม่เป็นโรคติดต่อ อาจจะเป็นริดสีดวงทวารหรือโรคผิวหนัอื่นๆ แนะนำหาหมอกามโรคหรือ ระบบสืบพันธุ์และทางเดินปัสสาวะ หรือให้ประวัติเพศสัมพันธ์เพิ่มเติมพร้อมทั้งส่งรูปถ่ายชัดๆมาด้วย