กระดานสุขภาพ

คือมีปัญหากับเรื่องอารมณ์ค่ะ
Pora*****n

12 พฤษภาคม 2558 14:57:20 #1

สวัสดีค่ะ

คือ ว่าเมื่อก่อนก็เป็นคนไมค่อยพูด ไม่กล้าแสดงออก

แต่พักหลัง(3-4 ปี) มานี้เจอปัญหาบ่อยๆอ่ะ ทั้งเรื่องครอบครัว การเรียน เพื่อน เงินๆทองๆ

แบบเครียดมากๆจนแบบ จากคนเงียบๆ คือ นั่งหัวเราะ ใครทำอะไรตลกหน่อยก็ขำซะ จนคนข้างๆทักว่าเป็นอะไรจู่ๆก็ทักคนนั้น คนนี้ ทั้งที่ปกติไม่เคยทักใครก่อน

แล้วถ้าตั้งใจทำอะไรอยู่ แล้วจู่ๆมีคนมาขัดก็คือควบคุมตัวเองไม่ได้อ่ะค่ะ โมโหใส่เลย ทั้งที่ปกติเป็นคน ไม่ค่อยโกรธใคร(หรือเก็บกดไม่รู้นะคะ)

บางทีก็หงุดหงิดง่าย โมโหง่าย โกรธง่าย ทั้งที่แต่ก่อนเป็นคน ไม่ค่อยแสดงออก แต่บางที่อยู่ดีๆก็นั่งร้องไห้ คนเดียว เบื่อหน่ายชีวีต ไม่อยาทำอะไร ท้อแท้ ไม่รู้ว่าเป็นอะไร

แต่พอเรื่องเครียดๆลดลง ก็กลับเป็นปกติอ่ะค่ะ กลับมาเป็คนที่ ไม่กล้าแสดงออก ไม่กล้าทักใคร ไม่เคยโกรธใคร ไม่ขี้โมโห  

อยากรู้ค่ะว่าแบบนี้จะปกติไหมคะ

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.95 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

14 พฤษภาคม 2558 14:02:44 #2

คนเรานิสัยต่างกันครับ เพราะประสบการณ์ชีวิตของเราไม่เหมือนกัน

กรณ๊ของคุณ คุณเป็นคนค่อนข้างเก็บอารมณ์และความรู้สึก ซึ่งน่าจะมาจากว่าประสบการณ์ที่ผ่านมามันสอนคุณแบบนั้น แต่การที่เจออะไรที่เครียดๆ กดดันมากๆ และนานๆ ความสามารถในการเก็บอารมณ์ของคุณจึงลดลง คุณก็เลยเกิดการระเบิดอารมณ์เอาได้ง่ายๆ

อะไรที่สุดโต่งไม่ดีทั้งนั้นแหละครับ เก็บกดเกินไป ระเบิดอารมณ์ง่ายเกินไป ล้วนส่งผลเสียกับตัวเราและคนรอบข้างได้ทั้งสิ้น
การเก็บกดอารมณ์เอาไว้นานๆ มันทำให้เราเครียดและคับข้องใจ การระเบิดอารมณ์อยู่บ่อยๆ ก็ทำให้คนรอบข้างเบื่อหน่ายไม่อยากเข้าใกล้เรา

การรู้จักระบายอารมณ์ ระบายความคับข้องใจออกมาโดยไม่ทำร้ายใคร จะช่วยให้เราอึดอัดน้อยลงครับ เช่นเดียวกันการรู้จักอารมณ์ของตัวเองว่ากำลังโกรธ กำลังไม่พอใจ จะทำให้เราสามารถควบคุมการระเบิดอารมณ์ของเราได้ดีขึ้น

คุณบอกว่าการระเบิดอารมณ์ง่ายๆ ของคุณมันเกิดขึ้นบ่อยในช่วง 3 - 4 ปีมานี้ ลองกลับไปทบทวนดูหน่อยดีมั้ยครับว่า 3 - 4 ปีมานี้เกิดอะไรขึ้นกับชีวิตของคุณ ที่ทำให้คุณรู้สึกว่ามันขัดใจ มันไม่เป็นไปตามทีใจของคุณอยากให้เป็น หรือรู้สึกว่ามันกดดันคุณมากๆ เพราะนั่นอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณเครียดและอึดอัด จนทำให้ความสามารถในการควบคุมอารมณ์ของคุณไม่ดีเหมือนเดิม

นพ.อุดม เพชรสังหาร

Pora*****n

14 พฤษภาคม 2558 15:02:09 #3

ค่ะ ขอบคุณนะคะ