กระดานสุขภาพ

ฮอร์โมนเพศชาย
Lpci*****1

9 พฤษภาคม 2558 19:23:40 #1

ผมเป็นคนรูปร่างผอมครับ ตรวจมาทุกอย่างแล้วคือร่างกายปกติดี ผมไปอ่านเจอว่าถ้าทานฮอร์โมนเพศชายเสริม จะช่วยให้รูปร่างดูใหญ่ขึ้น มีหนวดเครา ให้ดูเป็นผู้ชายมากขึ้น แล้วยาฮอร์โมนชายมีอันตรายอะไรรึเปล่าครับ ถ้าผมจะหาซื้อมาทาน ยาฮอร์โมนแบบไม่ใช่สเตียรอยนี่ชื่อยาอะไรคับ
อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.24 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

11 พฤษภาคม 2558 19:07:02 #2

เรียน คุณ Ipcity1

ขอแนะนำว่าไม่ควรหาซื้อยามารับประทานเอง เนื่องจากอาจรักษาไม่ตรงจุด หรือ อาจทำให้เกิดอันตรายระยะยาว หรือโชคร้ายได้รับยาปลอมที่นอกจากจะเปลืองเงินค่าใช้จ่ายแล้วยังได้รับสารปลอมปน จนเป็นสาเหตุถึงแก่ชีวิตได้ ดังที่เคยอ่านพบในหน้าหนังสือพิมพ์ สาวๆซื้อยาลดความอ้วนจากอินเตอร์เน็ตมารับประทาน จนเสียชีวิต

ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อทำการตรวจรักษาเพิ่มเติม หากคุณไม่ได้มีภาวะขาดฮอร์โมนเพศ การเสริมฮอร์โมนเข้าไปจะทำให้เกิดภาวะฮอร์โมนเพศชายเ้กิน ระยะสั้นอาจไม่ได้ส่งผลเสียให้สังเกตได้ แต่ระยะยาวจะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งตับ มะเร็งต่อมลูกหมาก หรือมะเร็งองคชาติ เป็นต้น ดังที่เคยอ่านจากหนังสือพิมพ์ที่นักกีฬาจักรยาน เกิดมะเร็งอัณฑะ

ดังนั้นถึงแม้การเป็นผู้ที่ตัวเล็ก แต่สุขภาพร่างกายแข็งแรง ย่อมดีกว่าตัวโต แต่อายุสั้น หรือต้องนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล อีกข้อคือหากเป็นยาที่ถูกต้อง ไม่มีจำหน่ายทั่วไปในร้านยา ดังนั้นหากคุณซื้อหามาได้ ให้ระวังว่าอาจเป็นยาปลอมหรือมีการปลอมปนสารสเตียรอยด์ ซึ่งผลเสียระยะยาวต่อสุขภาพร่างกาย

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล