กระดานสุขภาพ

ตุ่มที่อะวัยวะเพศ
Ratm*****n

8 พฤษภาคม 2558 10:11:03 #1

คือว่าผมมีเพศสัมพันกะแฟนตอนนั้นรู้สึกแสบมากหลังมีเพศสัมพันสามวันมีตุ่มขาวๆไม่เจ็บไม่แสบบีบออกมาเป็นน้ำขุ่นๆครับหยากทาบว่าเป็นโรคอะไรครับ
อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

9 พฤษภาคม 2558 12:38:19 #2

คำถามที่ถามมากว้างมาก คงต้องเริ่มที่ประวัติเพศสัมพันธ์ ถ้าทั้งตัวคุณและแฟน ไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์และไม่มีประวัติว่าเคยเป็นโรคติดต่อมาก่อน ก็อาจจะเป็นตุ่มที่เกิดจากการเสียดสีจากการร่วมเพศหรือการแพ้ ระคายเคืองต่อสารที่ใช้ แต่ถ้ามีความเสี่ยง เช่น เที่ยวผู้หญิง ไม่ใช้ถุงยาง มีคู่นอนหลายคน ก็อาจเป็นโรคติดต่อ โรคที่พบบ่อยคือ เริม เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผลเจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง หรืออาจเป็นแผลซิฟิลิส หรือแผลริมแข็ง เกิดหลังมีความเสี่ยง 10- 90 วัน แผลจะมีขอบแข็ง ไม่เจ็บ เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Treponema pallidum รักษาโดยฉีดยา benzathine penicillin 2.4 ล้านยูนิต โรคนี้พบบ่อยในกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย (เกย์)

สรุป ขึ้นกับพฤติกรรมความเสี่ยง ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นแผลและให้ข้อมูลทางเพศสัมพันธ์เพิ่มเติมมาด้วย

Ratm*****n

9 พฤษภาคม 2558 16:04:46 #3

ก่อนผมกะแฟนจะได้มาเจอกัน...แฟนผมมีเพศสัมพันกับคนก่อนที่ผ่านมาเดือนกว่าๆ...แล้วผมก้อได้มีเพศสัมพันกับเธอ...หลังกจากที่มีเพศสัมพันสามวันผมสังเกตุดผุที่องค์ชาตของผมหัวถลอก..ต่อมาสองวันเป็นจุดเหมือนหนองทั่วหัวองค์ชาตบีบออกมาเป็นน้ำขุ่นๆวันต่อมาผมจะไปล้างเป็นเหมือกขาวๆไม่เจ็ไม่แสบ..เลยทานยาแก้อักเสบตอนนี้เริ้มหายแล้วครับ...ผมถามแฟนผมว่าหลังจากที่มีอะไรกับคนก่อนนั้นมีอาการเป็นไข้...ผื่นแดง...ต่อมลูกหมากโตไหม...ไม่เคยมีอาการอะไรเรยครับ.....แฟนผมมีเพศสัมพันกับคนก่อนก้อประมาณ1เดือนผมให้ไปแฟนผมไปตรวจเลือดปกติผมก้อตรวจก้อปกติครับ
Ratm*****n

9 พฤษภาคม 2558 16:15:09 #4

นี้ก้อผ่านม11วันแลที่มีเพศสัมพันกับแฟนผมอยากรู้ผมติดเชื่อhivไหมครับ...เพราะเฟนผมมีเพศสัมพันกับคนก่อนนานเดือนกว่าแล้วครับเราสองคนเลยไปตรวจไม่เจอครับปกติ
Ratm*****n

9 พฤษภาคม 2558 16:16:11 #5

และไม่มีอาการไดๆเลยครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

11 พฤษภาคม 2558 19:10:48 #6

การตรวจเลือดเพื่อดูว่ามีการติดเชื้อเอดส์หรือไม่ วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ในกรณีของคุณที่ตรวจพร้อมแฟนหลังมีเพศสัมพันธ์ประมาณ 11 วัน ผลเป็นลบ แนะนำให้ตรวจซ้ำเมื่อครบ 3 เดือน โดยใช้สิทธิที่มี เช่น บัตรทอง ประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจ ส่วนเรื่องผื่นหรือแผลที่อวัยวะเพศ อาจเป็นจากการแพ้ หรือแผลที่เป็นโรคติดต่อ ตอนนี้เริ่มหายแล้ว ถ้าหายแล้ว แนะนำตรวจเลือด ซิฟิลิส ด้วยพร้อมกับการตรวจเลือดเอดส์

Ratm*****n

21 พฤษภาคม 2558 13:02:07 #7

แฟนผมพึ่งเลิกกะเฟนเก่าและครั้งสุดท้ายของแฟนกับคนก่อนมาปะมาณเดือนก่วาๆ ผมกะแฟนเก่าผมมีรัยกันมาเดือนก่วาๆซึ่งเดือนก่วาๆเท่ากันไปตรวจดูก้อเป็นลบทั้งคู่ต้องตวจอีกใช่ไหมครับหมอครับ