กระดานสุขภาพ

ชาฝ่าเท้า-2
Seam*****7

4 พฤษภาคม 2558 10:34:55 #1

อาการชาฝ่าเท้าข้างต้น  ตรวจเลือด ไม่เป็นเบาหวานค่ะ การทำงานของตับ ไต ปกติ ไขมัน Tri Hdl Ldl

 

cloresteral ปกติค่ะ คุณหมอวินิจฉัยว่าปลายประสาทอักเสบค่ะ จาการเดินมากค่ะ  ควรหยุดเดินเลยไหมคะ 

หรือเดินให้น้อยลง หรือถ้ามีอาการร้อนฝ่าเท้าให้หยุดเดิน  จะทดสอบอย่างไรว่าหายปกติแล้วคะหรือดีขึ้นแล้วค่ะ

อายุ: 41 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 84 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 32.81 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

5 พฤษภาคม 2558 16:40:57 #2

สวัสดีครับอาการดังกล่าวบอกยากครับว่าเกิดจากอะไร เพราะไม่มีข้อมูลการเกิดอาการว่าเกิดตั้งแต่เมื่อไหร่ ก่อนเกิดทำอะไรมาก่อน เช่น ยกของหนัก ลากของ ปวดในขณะเดินหรือนั่ง นอน กลางคืนปวด ชา ออกร้อนหรือไม่ อย่างไรก็ตาม อาการดังกล่าวน่าจะเกิดจากการที่มีหมอนรองกระดูกเสื่อมและกดทับเส้นประสาทหรือรากประสาทบางส่วนก็ได้ แต่ผมอยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติม เพื่อความมั่นใจมากกว่าครับ คำถามที่ถามว่าการทานยานิวรอนติน เกี่ยวกับอาการร้อนฝ่าเท้านั้น ก็เป็นอาการของเส้นประสาทที่มีปัญหาครับ ไม่ได้บอกว่าอาการดีขึ้นครับ ส่วนยานิวโนเบียนนั้นเป็นวิตะมินบีครับ จะทานหรือไม่ทานก็ได้ ขึ้นกับว่าทานแล้วรู้สึกดีขึ้นหรือไม่ครับ

โชคดีครับ
นพ.สมศักดิ์

Seam*****7

6 พฤษภาคม 2558 13:01:19 #3

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ที่บ้านทำฟาร์มโคนมค่ะ

ปรกติจะเดินประมาณ 1 ชม. แล้วเปลี่ยนอริยาบท ทำอย่างอื่น ทำงานบ้าน และนอนเล่น tablet บนโซฟาเบดค่ะแล้วถึงเดินที่ฟาร์มต่อค่ะ

 

ดือนที่แล้วงานที่ฟาร์มมากขึ้นค่ะ จึงต้องเดินตอนเช้าประมาณ 3 ชม.และบ่ายประมาณ3 ชม. ค่ะ

โดยไม่ได้หยุดมาทำงานบ้านเหมือนแต่ก่อน และถ้าว่างจะนอนเล่น tablet บนโซฟาเบดค่ะ ซึ่งช่วงนั้นบกพร่องมากค่ะไม่ได้ออกกำลังกายเลยค่ะ มีแต่เดินกับนอนเล่น tablet ค่ะ อาการเริ่มแรกจะรู้สึกร้อนฝ่าเท้า ประมาณ 3 วันค่ะ หลังจากนั้นหยุดเดินจะรู้สึกชาฝ่าเท้าค่ะ

 

พอมีอาการชาได้ 1 อาทิตย์จึงได้ไปพบหมอ ทานยาได้ 1 อาทิตย์ อาการชาหลังหยุดเดินน้อยลงค่ะ แต่เปลี่ยนเป็นถ้าเดินมาก จะร้อนฝ่าเท้าค่ะ ขอเรียนถามคุณหมอว่าแนวทางรักษาต่อไปควรทำอย่างไรคะ เพราะยายังมีอีก 1 อาทิตย์ค่ะ และสาหตุมาจากการเดินมากหรือนอนเล่น tablet บนโซฟาเบดคะ จะได้ปฏิบัติตนให้ถูกต้องค่ะ

 

ขอบคุณค่ะ

Seam*****7

6 พฤษภาคม 2558 13:11:39 #4

ไม่มีอาการปวดขา หรือเท้าเวลายืน นั่งหรือนอนค่ะ มีแต่อาการชาฝ่าเท้าตอนหยุดเดินค่ะใช้เวลาพักนั่ง/นอนสักพักถึงจะหายค่ะ กลางคืนไม่ปวดขาและไม่ร้อนฝ่าเท้าค่ะ อาการชาฝ่าเท้าเป็นประมาณ 1 อาทิตย์ค่ะ งานที่ทำเป็นงานเบาๆ ค่ะ ไม่ได้ยกของหนักเลยค่ะ มีแต่เดินมากเท่านั้นค่ะ 

ขอบคุณค่ะ

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

7 พฤษภาคม 2558 14:14:45 #5

สวัสดีครับ ถ้าอย่างงั้นอาการน่าจะเกิดจากการที่ทำงานหนักขึ้น และเส้นประสาทอาจมีการกดทับ เช่น ต้องยกหรือลากสิ่งของที่หนัก การเดินเป็นเวลานาน ก็ทำให้เส้นประสาทเกิดปัญหาได้ครับ การนอนเล่นบนโซฟา ต้องดูว่านอนทับแขน ขาหรือเส้นประสาทหรือไม่ รวมทั้งการนอนในท่าใดท่าหนึ่งนานๆ ก็ทำให้เกิดอาการดังกล่าวได้ครับ ยาที่เหลือควรทานต่อได้ครับ เพราะทานแล้วดีขึ้น ผมแนะนำว่าต้องระวังการลากหรือยกของหนักครับ ต้องเดินแล้วพักบ้าง เป็นระยะๆ ครับ

โชคดีครับ
นพ.สมศักดิ์