กระดานสุขภาพ

รบกวนปรึกษาคุณหมอค่ะ ผมร่วงผิดปกติ
Pork*****z

3 พฤษภาคม 2558 16:33:56 #1

ดิฉันมีอาการผมร่วมมากผิดปกติค่ะ รู้สึกว่าผมร่วงมากผิดปกติมา3-4 เดือนแล้วค่ะ ก่อนหน้านี้ดิฉันทานยาคุมมาได้ประมาณ 3 ปีแล้วไม่มีอาการผิดปกติอะไรแต่ช่วงเดือน มกราคมได้หยุดยาคุมไป 1 เดือนแล้วประจำเดือนไม่มา 2 เดือนค่ะ เลยไปซื้อยาสตรีมาทานประจำเดือนก็มาและดิฉันก็เริ่มกินยาคุมแผงใหม่แต่ยี่ห้อเดิม หลังจากนั้นเริ่มสังเกตว่าผมร่วงมากกว่าปกติ เพราะปกติเป็นคนผมเยอะและหนามากแต่ปัจจุบันผมน้อยและบางมาก ลองเปลี่ยนยาสระผมแล้วก็ยังร่วงค่ะ พยายามบำรุงผม และตอนนี้ไม่ได้ย้อมสีผม ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะดิฉันหยุดยาคุมไป 1 เดือนใช่ไหมค่ะที่เป็นสาเหตุที่ทำให้ผมร่วง และมีวิธีรักษาทางไหนได้บ้างไหมค่ะ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.97 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

5 พฤษภาคม 2558 16:49:03 #2

จากประวัติที่มีการหยุดการใช้ยาคุมกำเนิด (ซึ่งเดิมใช้ต่อเนื่องมานาน) แล้วค่อยกลับมาใช้ใหม่ และมีผมร่วงตามมาในระยะเวลาหลังจากที่มีการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนประมาณ 3-4 เดือน เข้าได้กับภาวะที่เรียกว่า Telogen effluvium

Telogen effluvium เป็นภาวะที่ผมมีการหลุดร่วงพร้อมกันอย่างฉับพลัน ภายหลังจากที่ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง เช่น ภาวะเครียด เจ็บป่วย ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง คลอดบุตร การได้รับยาบางชนิด เป็นต้น ซึ่งระยะเวลาระหว่างช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงกับช่วงที่ผมร่วง มักห่างกันประมาณ 3-6 เดือน และโดยทั่วไปผมร่วงได้นานไม่เกิน 6 เดือนหลังจากนั้นก็จะกลับมามีผมงอกขึ้นใหม่ได้ตามปกติ

ซึ่งจากประวัติที่มีการหยุดใช้ยาคุม ประมาณ 3-4 เดือนแล้วจึงมีผมร่วงก็เข้าได้กับภาวะนี้

เนื่องจากภาวะนี้ เป็นการตอบสนองของร่างกาย โดยทั่วไปแล้วสามารถหายได้เองค่ะ แต่อาจต้องใช้เวลาตามการดำเนินของโรค