กระดานสุขภาพ

เหมือนจะเป็นโรคt.m.d
Anonymous

3 พฤษภาคม 2558 14:50:53 #1

มีปัญหาเกี่ยวกับการอ้าปากค่ะ ตอนแรกเมื่อ2เดือนก่อนเวลาหนูอ้าปากจะรู้สึกกึกๆค่ะ แต่ไม่ได้เป็นอุปสรรคอะไร แต่พอมาเมื่อวานนี้อ้าปากแล้วไม่กึกๆค่ะ แต่รู้สึกเหมือนมันค้าง จะรู้สึกเจ็บ ตึง เวลาอ้าปาก ลำบากมากตอนทานข้าว หาว มีเพราะต่อการพูดด้วยค่ะ เหมือนปากเราอ้าได้ไม่มากเลยทำให้พูดไม่ปกติ แต่เคี้ยวอาหารได้ปกตินะคะ ลำบากตอนจะนำอาหารเข้าปากค่ะ ทำให้ต้องดูดแทน หนูไม่รู้จะทำยังไง รร.ก็จะเปิดแล้วกลัวหายไม่ทันค่ะ
อายุ: 16 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.93 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

7 พฤษภาคม 2558 14:18:01 #2

การมีเสียงที่ข้อต่อขากรรไกรดังกึกๆครั้งเดียวเมื่อสองเดินก่อนไม่ได้แปลว่าเป็น Temporomandibular disorder(TMD)แต่ปัญหาที่อ้าปากไม่ได้กว้าง และเหมือนขากรรไกรจะค้าง อย่างนี้น่าเป็นห่วง แต่ก็หายเองได้ ถ้าไม่มีความผิดปรกติเรื่องอื่นเช่น ปัญหาการสบฟัน การนอนกัดฟัน ความเครียดที่ทำให้กัดกราม ขากรรไกรล่างยื่นแบบคางยื่น การจัดฟัน เป็นต้น เหล่านี้จะเป็นเหตุให้หัวข้อต่อขากรรไม่อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง คืออยู่ใต้แผ่นรองในแอ่งที่รับหัวข้อต่อ ทำให้มีเสียงรวมทั้งอักเสบ และปวด ต้องแก้ที่ต้นเหตุจึงหาย
คำแนะนำคือตอนนี้ให้พักการบดเคี้ยว โดยอย่าอ้าปากกว้างมาก งดอาหารเหนียวที่ต้องเคี้ยวแรงๆ รวมที่งดเคี้ยวหมากฝรั่ง ถ้าปวดที่ข้อต่อให้ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นประคบที่ข้อต่อครั้งละ10นาที อาการจะดีขึ้นและหายได้ หากอาการไม่ดีขึ้นลองไปหาหมอฟันตามโรงพยาบาลหรือสถานศึกษาทันตแพทยศาสตร์จะแก้ไขให้หายได้ เพื่อตรวจหาเหตุ อาจต้องใส่เครื่องมือในปาก เพื่อลดแรงบดเคี้ยว รวมทั้งทำให้หัวข้อต่อกลับไปอยู่ในตำแหน่งที่ปรกติ