กระดานสุขภาพ

ปจด.มาน้อยมาก ปวดท้อง อาการแบบนี้มีสิทธิ์เป็นซีสต์รังไข่ไหมคะ?
Anonymous

3 พฤษภาคม 2558 13:32:11 #1

สวัสดีค่ะ หนูเป็นวัยรุ่นที่มีปัญหากับเรื่องประจำเดือนมากๆ กังวลสุดๆ เลยอยากมาปรึกษาค่ะ

ทุกๆครั้งที่ประจำเดือนมา จะมาไม่เคยตรงเลยค่ะ บางทีก็ช้าไปสองวัน ห้าวัน หนึ่งอาทิตย์ ล่าสุดหายไปสี่เดือนค่ะ

ตอนนี้ประจำเดือนก็มาอยู่ค่ะ แต่ปัญหาคือเลือดไม่ไหลเลย ผ้าอนามัยแทบไม่เปื้อนเลยค่ะ ขนาดฉี่ก้ไม่มีเลือด เช็ดแล้วก็เป็นสีแดงจางๆ มีลิ่มเป็นสีน้ำตาลเข้มมากๆออกมาบ้าง แต่พูดง่ายๆคือ เลือดไม่ไหลเลยค่ะ

ช่วงที่ประจำเดือนหายไปสี่เดือนจะมีอาการปวดท้องน้อยด้านขวาค่ะ ปวดเหมือนโดนบีบข้างในแล้วปวดไปถึงต้นขาเลยค่ะ

ช่วงแรกๆนอนแทบไม่ได้เลยเพราะปวดมาก จนทนไม่ไหวเลยไปหาหมอค่ะ จริงๆไม่อยากหาหมอเพราะหมอชอบจ่ายยาคุมหรือยาขับเลือด ซึ่งหนูเป็นคนไม่ชอบทานอะไรแบบนี้ ยาเลื่อนเมนส์ก้ไม่เคยทานนะคะ แต่กลัวมดลูกเป็นอะไรเลยไปหากับคุณพ่อ

หมอก็ถามอาการแล้วก้ให้อัลตร้าซาวน์ด้วยนะคะ แต่ก็บอกว่าไม่เจออะไร (พอดีตอนก่อนตรวจเผลอฉี่ก่อนหมอเลยบอกมองไม่ค่อยเห็นค่ะ) ต้องบอกก่อนเลยว่ายังไม่เคยมีเพศสัมพันธุ์นะคะ แล้วคุณหมอก็จ่ายยามา เป็นยาฮอโมนค่ะ

เราก้ทาน แล้วเมนส์ก็มาค่ะ ก็มีเลือดไหลบ้างแล้วก็หมดไป พอประจำเดือนมาคราวนี้ ช้าไปหนึ่งอาทิตย์แล้วอาการก็เป็นตามที่บอกค่ะ เลือดไม่ไหลเลย ขนาดวันนี้วันที่สองแล้วนะคะ ผ้าอนามัยก้ไม่เปื้อนเลยค่ะ

ตอนนี้กลัวมากๆ กลัวเป็นซีสต์หรือมดลูกมีปัญหา ใจหนึ่งอยากไปหาหมอ แต่อีกใจหนึ่งไม่อยากทานยาอะไรแบบนี้แล้ว

ไปฝังเข็มคุณหมอบอกเป็นซีสต์ค่ะ ทำเรากลัวมากขึ้นไปอีก ควรทำยังไงดีคะ? 

 

 

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.78 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 พฤษภาคม 2558 14:16:54 #2

รอบเดือนที่ปกติจะมาทุก 21-35 วันต่อครั้ง มาครั้งละไม่เกิน 7 วัน และมีปริมาณที่ไม่มากเกินไป ใกนรณีที่คุณไมใ่ค่อยมีรอบเดือนมาน่าจะเกิดจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่หรือ PCOS (polycystic ovarian syndrome) ถ้าคุณได้รับการตรวจอัลตราซาวด์แล้ว แพทย์ควรจะวินิจฉัยภาวะนี้ได้ เพราะจะเห็รรังไข่มีลักษณะคล้ายพวงองุ่น เนื่องจากมีฟองไข่จำนวนมากมายเกาะกันอยู่ในรังไข่เนื่องจากไข่ไม่สามารถตกได้ เพระาผิวรังไข่มีความหนาตัวมาก จึงทำให้ไม่มีการตกไข่และไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนออกมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน การรักษาเพื่อให้รอบเดือนมาเป็นปกติจะต้องใช้ฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดแผงทานเพื่อควบคุมให้รอบเดือนมาเป็นปกติ การที่รอบเดือนไม่มานานมากเกินไปโดยเฉฑาะเกิน 3 เดือน จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ เพราะผนังเยื่อบุโพรงมดลุฏมีความหนาตัวมากเกินไป ควรทานยาเพื่อให้รอบเดือนมา ภาวะนี้มักจะสัมพันธ์กับภาวะมีบุตรยากในอนาคตด้วย เพราะไข่ไม่ตกตามปกติ ความเครียดก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งเช่นกัน ดังนั้นจึงควรลดความวิตกกังวลลง ถ้ารอบเดือนไม่มาจะเกิน 3 เดือนก็ควรทานยาเพื่อปรับรอบเดือนสักครั้งหนึ่ง เมื่ออายุมากขึ้นอาการนาจะดีขึ้นได้ แต่ถ้าไม่ดีขึ้นก็ควรทานยาและไปพบแพทย์ถ้าแต่งงานแล้วมีบุตรยากค่ะ