กระดานสุขภาพ

ปจด.ไม่มาแต่ปวดท้องหน่วงๆเหมือนจะมาแต่ไม่มา มีโอกาสตั้งครรภ์ไหมค่ะ
Aray*****3

3 พฤษภาคม 2558 04:10:54 #1

ปจด.ล่าสุดมาวันที่ 24-29 มีนาคม แต่เดือนเมษายนมีภาวะมดลูกอับเสบ ในช่วงเดือนเมษายนจนถึงวันนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ มีโอกาสไหม เจ็บหน่วงๆที่ท้องน้อย เจ็บพอให้ลำคาญไม่เจ็บมาก และมีอากาสคัดหน้าอกเล็กน้อยเจ็บแบบนี้มาหลายวันแร้วแต่ ปจด. ก็ยังไม่มาสักที่ เมื่อวานวันที่ 2 พฤษภาคมซื้อที่ตรวจครรถ์แบบจุ่มมาตรวจก็ขึ้นขีดเดียว คำถามที่จะถามคุณหมอ 1.ที่ ปจด.ไม่มีอาจมีผลเกี่ยวเนื่องกับยาที่คุณหมอให้ตอนไปพบแพทย์เกี่ยวกับมดลูกอับเสบไหมค่ะ 2.ตอนนี้ ปจด.ขาดไปหลายวันแล้วแต่ทำไหมผลตรวจยังออกมาขีดเดียว 3.ถ้าจะไปตรวจเลือด สามารถไปตรวจได้เลยไหมค่ะ หรือต้องรอนานแค่ไหน .....ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ.....
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.64 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 พฤษภาคม 2558 14:17:20 #2

ถ้าคุณมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกันการตั้งครภร์ก็มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้ แต่ถ้าตรวจปัสสาวะแล้วไม่พบการตั้งครรภ์ก็น่าจะเชื่อถือได้ ยกเว้นมีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่ใกล้กับการตรวจปัสสาวะมากเกินไปถ้ามีการตั้งครรภ์อาจจะยังตรวจไม่พบ ในกรณีที่มีเพศสัมพนธ์และไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์ ควรตรวจปัสสาวะหลังมีเพศสัมพันธ์นาน 3 สัปดาห์ ผลจึงจะเชื่อถือได้ และถ้าต้องการทราบผลเร็วที่สุดอาจจะพิจารณาตรวจเลือดดูระดับฮอร์โมน beta-hCG ก็จะทราบได้ในช่วงหลังจากทีี่มีเพศสัมพันธ์นาน 2 สัปดาห์หรือประมาณ 12 วัน สาเหตุที่รอบเดือนไม่มาส่วนใหญ่เกิดจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ ไม่มีไข่ตก หรือมีความเครียดก็ได้ นอกจากนี้น้ำหนักตัวที่ขึ้นเร็วเกินไปก็จะส่งผลต่อการทำงานของรังไข่เช่นกัน ถ้าตรวงจไม่พบการตั้งครภร์แน่นอนก็สามารถปรึกษาแพทยืเพือ่รับฮอร์โมนมาทานให้รอบเดือนมาได้ ฮอร์โมนที่ใช้จะเป็นกลุ่มโปรเจสโตรเจน ทานนานประมาณ 7-10 วันรอบเดือนก็จะมาได้ ส่วนอาการปวดหน่วงท้อง คัดตึงเต้านมอาจจะเป็นอาการที่ไม่จำเพาะต่อการตั้งครรภ์แต่เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนภายในร่างกาย การอักเสบที่ตัวมดลูกหรืออุ้งเชิงกรานอาจจะทำให้เกิดความเครียดและส่งผลทางอ้อมต่อการตกไข่ที่ผิดปกติได้จึงอาจจะทำหใ้รอบเดือนมาช้าได้เช่นกันค่ะ

Aray*****3

4 พฤษภาคม 2558 23:02:32 #3

อัฟเดทอาการล่าสุดค่ะคุณหมอ เมื่อวานมีเลือดสีแดงสดไหลออกมา แต่ไหลออกมานิดเดียว จุดเดียวและหลังจากนั้นก็หายไปเลยค่ะ สาเหตุที่เลือดไหลมาจากอะไรค่ะคุณหมอ ใช่เลือดล้างหน้าเด็กไหมค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

6 พฤษภาคม 2558 14:30:14 #4

ตอนนี้ไม่สามารถตอบได้ว่าเลือดที่ออกมาปกติหรือไม่ ก่อนอื่นควรตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ก่อน ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์เลือดที่ออกมาน่าจะเกิดจากความผิดปกติของการทำงานของรังไข่ เช่น ไข่ไม่ตกก็ได้ ถ้าออกมาเพียงวันเดียวแล้วหยุดไปแล้วออกมาอีกก็เป็นลักษณะกระปริบกระปรอย ควรทานยาฮอร์โมนเพื่อรักษาอาการดังที่กล่าวไปแล้วค่ะ

Aray*****3

7 พฤษภาคม 2558 01:53:08 #5

ขอบคุณคุณหมอมากๆค่ะ