กระดานสุขภาพ

เลือดออกในจอประสาทตา 3 เดือนแล้วยังไม่หายสนิท
Anonymous

30 เมษายน 2558 15:54:17 #1

โดนลูกบอลอัดที่ดวงตาด้านขวาไม่แรงมากเท่าไหร่ แต่ทำให้เลือดออกด้านในมองเห็นเป็นภาพลอยๆประมาณ 25-30 % ของดวงตา (วันแรกๆเจ็บนิดหน่อย เวลาเจอแสงจะปวดตานิดๆ) คุณหมอให้หยอดยาขยายม่านตาและตรวจอย่างละเอียด วินิจฉัยว่าเลือดออกในจอประสาทตาแต่ไม่มีการฉีกขาดใดๆ น่าจะหายภายใน 1 เดือน อาการก็ดีขึ้นเรื่อยๆ อาการปวดก็ค่อยๆหายไป เลือดก็ค่อยๆจางลงตรงกลางของดวงตาจางหายสนิท แต่จนปัจจุบัน 3 เดือนแล้ว ยังเหมือนมีเลือดตรงด้านขอบๆของการมองเห็น ไม่หายขาดสักที และบ่งครั้งเวลาอาการร้อนๆหน่อยเหมือนเลือดจะแตกตัวออกมา นิดหน่อย แต่สุดท้ายก็กลับไปรวมที่เดิม ทั้งนี้การมองเห็นทุกอย่างชัดเจนปกติ อยากรู้ว่าจะมีอาการแทรกซ้อนรึเปล่า เป็นอันตรายมั้ย เพราะตอนที่หาหมอ เขาก็บอกไม่มีไรน่ากลัว ประกอบกับมีเพื่อนเคยเป็นคล้ายๆกัน แต่หายภายในเดือนกว่าๆ 

ปล.กระผมเป็นคนนอนดึกและค่อนข้างใช้สายตาเยอะ และเป็นคนเลือด่อนข้างจางแต่ไม่รุนแรง

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

1 พฤษภาคม 2558 14:40:40 #2

ภาวะเลือดออกในนำ้วุ้นตาหรือที่จอตาจากแรงกระแทก(blunt trauma) พบได้เรื่อยๆ ควรจะตรวจว่ามีจอตาขาดด้วยหรือไม่ เข้าใจว่าคงรับการตรวจจากขยายม่านตาแล้ว ถ้าไม่มี เลือดที่ออกจากหลอดเลือดที่ปกติ(ไม่มีโรคต่างๆที่มีหลอดเลือดเกิดใหม่) มักจะค่อยๆหายไปได้เอง. การหายเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น จำนวนเลือดที่ออก ตำแหน่งที่ออก สถานะของนำ้วุ้นตา(ถ้ามีการเสื่อมเป็นนำ้มาก อาจจะซึมหายได้เร็วช้าแตกต่างกัน) ตลอดจนอาจแตกต่างกันตามสุขภาพของร่างกายทั่วไป หาก3เดือนไปแล้ว อาการยังไม่ดีขึ้นหรือยังไม่ปกติ ควรไปรับการตรวจยืนยันว่าไม่มีอะไรผิดปกติที่จอตา. ควรรับการตรวจตามแพทย์นัดนะคะ

พญ. สกาวรัตน์

Anonymous

3 พฤษภาคม 2558 09:01:16 #3

อยากทราบว่าการมีหลอดเลือดเกิดใหม่จะเกิดขึ้นในกรณีไหนได้บ้างครับ แล้วจะมีอาการอย่างไร อันตรายมากแค่ไหน

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

4 พฤษภาคม 2558 14:14:52 #4

หลอดเลือดเกิดใหม่ neovascular จะเกิดในผป. ที่มีความผิดปกติของจอตามาก่อน ทำให้จอตาขาดเลือดมาเลี้ยง ร่างกายจึงสร้างหลอดเลือดขึ้นมาใหม่ โดยหลอดเลือดที่เกิดใหม่นี้จะไม่แข็งแรง มีการฉีกขาดได้ง่าย พอขาดก็จะมีเลือดออกทำให้ตามัวลง โรคของจอตาที่ก่อให้เกิดหลอดเลือดใหม่ที่พบบ่อย ได้แก่ ภาวะเบาหวานขึ้นตา หลอดเลือดจอตาอุดตัน ผป. ที่มีโรคทางกายที่มีผลต่อหลอดเลือดทั่วร่างกาย ส่วนมากจึงพบในผู้สูงอายุค่ะ

พญ. สกาวรัตน์