กระดานสุขภาพ

พรอสตาแกรนดิน
Anonymous

27 เมษายน 2558 13:20:02 #1

คุณหมอคะ ? อยากทราบว่า การทานยาลดการหลั่งพรอสตาแกรนดิน(พอนสแตน) มีผลต่อการยับยั้งของการขับเซลล์ผนังมดลูกที่หลุดลอกออกไหมคะ(ประจำเดือนจะตกค้างหรือไม่คะ?) ? ถ้าใช่ เราสามารถไปทานจำพวกพาราเซตามอลแทนได้หรือเปล่าคะ? ขอบพระคุณค่ะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

11 พฤษภาคม 2558 19:14:29 #2

หลักการของยาแก้ปวดในกลุ่ม NSAIDs เช่นในยาที่กล่าวมานั้น ไม่ได้มีผลยับยั้งการสลายตัวหรือทำให้มีเยื่อบุโพรงมดลูกไม่หลุดลอกออกมานะครับ เช่นในพาราเซตตาลอลก็เช่นกัน แต่หลักการที่ใช้ลดปวดนั้น เป็นการยับยั้งการสร้างสารที่ส่งผลต่อการปวด และ มีส่งผลทำให้ประจำน้อยลงได้จากการยับยั้งการอักเสบที่ระดับเซลล์ ดังนั้น ไม่มีผลทำให้เลือดประจำเดือนตกข้างดังที่กล่าวมาอย่างแน่นอนครับ ส่วนสารที่มีผลที่ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่สลายตัวหลุดลอกออกมานั้น คือ กลุ่มยาสตรีหรือกลุ่มยาที่แจ้งสรรพคุณว่า ช่วยขับเลือดประจำเดือนเป็นต้นครับ ซึ่งตามความเห็นของหมอแล้ว ยาที่กล่าวมานั้นมีจะมีสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมนเอสโตรเจนในเพศหญิง ที่เรียกว่า phytoestrogens ครับ ซึ่งการควบคุมปริมาณของสารที่ออกฤทธ์ิคล้ายฮอร์โมนนี้ที่ต้องการมารักษาอาการผิดปกตินั้น ทำได้ยากมาก ไม่สามารถทำให้คงที่ แน่นอนในแต่ละครั้งที่ทาน และยังมีความแตกต่างในด้านส่วนประกอบในแต่ละชนิดยาอีกด้วย ดังนั้น การที่จะนำมาเพื่อการรักษาอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ หรือ มาใช้เพื่อควบคุมปรับรอบประจำเดือนนั้น ยังอาจนำมาใช้ค่อนข้างยากลำบากครับ เนื่องจากมีผลต่อการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ ซึ่งมีผลต่อทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้ครับ และ อาจยังทำให้เลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้ อาจมาปริมาณมาก กะปริดกะปรอยได้อีกด้วย ดังนั้น ในความเห็นของหมอ หมอคิดว่า ไม่ควรทานยาประเภทนี้นะครับ เพราะ นอกจากจะไม่รักษาที่สาเหตุแล้ว ยังอาจทำให้เกิดความผิดปกติที่เกิดขึ้นใหม่อีก เช่น เลือดออกผิดปกติ เป็นต้นครับ

ดังนั้น สามารถทานยาในกลุ่ม NSAIDs หรือ paracetamol ได้ตามข้อบ่งชี้เลยครับ ซึ่งหากต้องการทานเพื่อลดปวดก็ควรทานในช่วงที่เร่ิมๆปวดหรือก่อนที่จะมีอาการปวดมากๆ ประมาณ 6 ชั่วโมงครับ และทานหลังอาหาร 2-3 ครั้งต่อวัน ซึ่งการทานแบบนี้จะช่วยทำให้อาการปวดน้อยลงและระยะเวลาปวดสั้นขึ้น โดยที่จะใช้ยาปริมาณน้อยด้วยครับ