กระดานสุขภาพ

ปวดท้ายทอย
Anonymous

27 เมษายน 2558 03:09:57 #1

คือจะเล่าเริ่มแรกเป็นเลยนะคะ คือตรงศรีษะอะคะ ฉันเกิดอยากดูว่าตนเองมีรังแครึเปล่า เกาๆไปมันเป็นแผลซะงั้น เจ็บเลยทีนี้ หลังจากนั้นก้อพอจะหายมันก้อจะแข็งๆ ด้วยความที่มือบอลก้อไปแกะมันอีก มันก้อมีเลือดออก แระน้ำใสๆ อาจจะน้ำเหลือง นั้นหละคะ ก้อพอเริ่มหายก้อไปแกะอีก 555ออกแนวโรคจิต แต่ตอนนี้ไม่แกะแล้วคะ พยายามไม่ทำอะไรมันกลัวติดเชื้อ เพราะไปหาหมอมา คือดิฉันปวดตรงบริเวณหลังใบหูลามลงมาถึงต้นคอ หมอบอกว่าต่อมน้ำเหลืองอักเสบเลยให้ยามากิน ก็อยู่ไปสักพักนึง ดิฉันก้อมีตุ่ม คล้ายสิวมั่งคะไม่แน่ใจขึ้นที่ท้ายทอย แต้ดิฉันมองไม่เห็นใช้มือลูบๆดู ก็นึกว่าเป็นสิว และมันอยู่ตรงผม เลยมองไม่เห็นเลย ก็ไปแกะมันอีกมันบวมและตอนนี้ บวมและเจ็บมากเลยคะคือเวลานอนหงายนี่ ไม่ค่อยได้เลยปวดมากเลย มือจับดูก็เจ็บมากๆเลยคะ ฉันสงสัยว่าจะเป็นต่อมน้ำเหลืองอักเสบรึเปล่ภขาคะ รึเป็นอะไร ปวดมากๆเลยคะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 69 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.88 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

28 เมษายน 2558 16:45:27 #2

ไม่ได้เห็นภาพนะค่ะ เลยจำเป็นต้องวินิจฉัยหรือคาดการณ์จากประวัติที่เล่ามาเท่านั้น

จากที่เล่ามา เข้าใจว่าลักษณะที่เกิดขึ้น เกิดจากการแกะเกา เพราะไม่เห็นว่ามีผื่นใด ๆ เกิดขึ้นก่อนการแกะเกา ซึ่งเมื่อแกะเกามาก ก็อาจทำให้เกิดการติดเชื้อ มีการอักเสบ และมีน้ำเหลืองอย่างที่กล่าวมาได้ค่ะ

เนื่องจากไม่ได้ตรวจร่างกาย อาจบอกได้ยากค่ะ ว่าตุ่มนูนที่ปวด เป็นตุ่มนูนจากต่อมน้ำเหลืองอักเสบหรือจากรูขุมขนที่อักเสบมาก

แนะนำไปพบแพทย์ผิวหนัง ตรวจร่างกายเพื่อการวินิจฉัยที่ถูกต้อง และให้การรักษาที่เหมาะสมต่อไปค่ะ ระหว่างนี้ก็หลีกเลี่ยงการแกะเกาให้มากที่สุดค่ะ